Icon Collap
...
Trang chủ / Vai trò của đời sống chăn gối trong hôn nhân Công giáo

Vai trò của đời sống chăn gối trong hôn nhân Công giáo

Đời sống chăn gối có vai trò quan trọng thế nào trong việc duy dưỡng và thăng tiến đời sống gia đình?

Hai người nam nữ yêu nhau và tiến tới hôn nhân, tức là họ cùng nhau đi đến đồng thuận cùng nhau xây dựng một gia đình riêng; kết hợp cả hai để trở nên “một xương một thịt”, tiến tới lãnh nhận lấy trách nhiệm và nghĩa vụ của người vợ; người chồng. Trong đó, đời sống tính dục là một trong những nhân tố quan trọng giúp đời sống vợ chồng thăng tiến. Từ trong sâu thẳm con người, Thiên Chúa đã sắp đặt và ban cho người nam và người nữ chức năng làm bố; làm mẹ để cả hai cùng kết hợp với Ngài trao ban sự sống cho một người khác – chính là con cái. Do vậy, việc cả hai vợ chồng tiến tới hôn nhân cũng kể từ lúc đó cả hai sẽ phải có trách nhiệm kết hợp với nhau nên một mà sinh sản; duy trì giống nòi. Trong hôn nhân, đời sống chăn gối của cả hai vợ chồng có phong phú; làm cho cả hai thỏa mãn cả về tinh thần lẫn thể xác mới đúng với những gì mà Thiên Chúa sắp đặt, vì:

  • Truyền sinh là một ân huệ: Vừa là một mục tiêu căn bản của hôn nhân, vì tự bản chất, tình yêu vợ chồng hướng tới việc sinh sản con cái. Con cái là hoa quả của tình yêu vợ chồng, hiện diện ngay trong việc vợ chồng hiến thân cho nhau, chứ không phải là một cái gì được thêm vào từ bên ngoài. Vì thế, mọi hành vi ân ái phải mở ngỏ cho việc truyền sinh. Hội Thánh đã nhắc đi nhắc lại điều này nhiều lần: hành vi ân ái luôn mang hai giá trị bất khả phân ly: kết hợp và truyền sinh. Đây là điều chính Thiên Chúa đã muốn và con người không được phá bỏ. Một khía cạnh đặc biệt của trách nhiệm, đó là điều hòa sinh sản. Khi có lý do chính đáng, đôi vợ chồng có quyền kéo dài khoảng cách giữa những lần sinh con. Chính họ phải chứng thực rằng ước muốn đó không do ích kỷ, nhưng xứng hợp với lòng quảng đại chính đáng của bậc làm cha làm mẹ có trách nhiệm. Ngoài ra, họ phải xử sự theo những tiêu chuẩn khách quan của luân lý.

  • Tính dục thể hiện tình yêu vợ chồng:

Giúp cả hai đặt được khoái cảm; hoan lạc chính đáng cả về tâm hồn lẫn thể xác: Chính Đấng Tạo Hóa đã muốn rằng trong nhiệm vụ truyền sinh đôi vợ chồng cảm thấy một sự vui thú và thỏa mãn nơi thân xác và tinh thần. Vì vậy, vợ chồng chẳng làm điều gì xấu khi tìm kiếm và tận hưởng sự khoái lạc đó. Họ đón nhận những gì Đấng Tạo Hóa đã ban cho. Việc vợ chồng vận dụng các năng lực về giới tính để trao hiến trọn vẹn cho nhau, hầu đem lại một cảm xúc hoan lạc sâu xa, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe, sự quân bình trí não, làm cho vợ chồng ngày càng trưởng thành hơn trong tình yêu, nghĩa là vừa biết trao hiến vừa biết đón nhận trong sự tôn trọng và yêu thương nhau; điều này rất cần thiết cho sự chung thủy của vợ chồng và sự êm ấm của gia đình. “Anh em không biết thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong anh em mà anh em đã lãnh nhận nơi Thiên Chúa, và anh em không còn thuộc về chính mình nữa sao? Vì anh em đã được mua chuộc bằng một giá rất lớn. Vậy anh em hãy tôn vinh Chúa trong thân xác anh em.” (1Cr 6,19-20).

Cộng tác với Tạo hóa trao ban sự sống mới: Thiên Chúa không muốn sự trao hiến của vợ chồng dừng lại trong cuộc sống lứa đôi, mà còn mở ngỏ cho việc trao hiến lớn lao hơn, đó là cộng tác với Ngài để trao ban sự sống cho một con người khác. Việc mở ngỏ cho sự sống này là dấu chỉ chứng minh tình yêu vợ chồng có giá trị đích thực. Chính từ sự hiệp thông vì tình yêu và sự sống này, vợ chồng đạt được sự phong phú về nhân bản cũng như tâm linh, và tạo được bầu khí tích cực rất cần cho việc giáo dục con cái về tình yêu và đức khiết tịnh.

Diễn tả sự phong phú của Thiên Chúa: Thiên Chúa tự bản thân không có giới tính, nhưng ngài đã dựng nên người nam; người nữ có giới tính rõ ràng; do vậy, để diễn tả được hình ảnh giống Thiên Chúa; cả hai cần phải kết hợp để trở nên một. Hành vi tính dục còn là biểu hiện của tình yêu vợ chồng; cả hai cùng trao hiến cho nhau; bổ sung cho nhau; khám phá về nhau và làm cho nhau thỏa mãn một cách chính đáng cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Để đời sống chăn gối sinh ích lợi cho cả đôi bên, chúng ta cần làm gì?

Chúng ta đều nhận thấy vai trò quan trọng của đời sống chăn gối trong hạnh phúc hôn nhân gia đình. Nó như gia vị để đời sống vợ chồng thêm phong phú; triển nở sinh nhiều hoa trái; làm cho cả hai cùng gắn kết; hòa quện lại với nhau nhằm thăng tiến hôn nhân; mang lại cho cả hai niềm hoan lạc mỹ mãn. Do đó, mong muốn có một cuộc hôn nhân hạnh phúc trong tương lai không thể không mong muốn có một đời sống chăn gối hạnh phúc thực sự. Để đạt được điều đó thì cả vợ và chồng cần:

  •  Phải làm tròn bổn phận và trách nhiệm của mình: cả hai cùng phải bổ sung cho nhau để cùng nhau trở nên hoàn thiện. Muốn vậy, cả vợ/chồng cùng phải chia sẻ cho nhau những lo âu; gánh nặng; niềm vui; hạnh phúc trong cuộc sống. Như thế nghĩa là qua những biến cố; công việc hằng ngày, cả hai cần giúp đỡ chia sẽ cho nhau để cùng nhau có trách nhiệm chung tay xây dựng hạnh phúc chung cho cả gia đình. Hạnh phúc đó chỉ đến thực sự khi cả hai cùng nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình cũng như của người bạn đời; cùng nhau hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ ấy trong tình yêu thương vợ chồng. Vợ phải luôn hoàn thành nghĩa vụ của mình; chăm lo gia đình, chồng con. Chuyên lo những công việc nội trợ, cơm nước, nhà cửa, con cái…chia sẻ những công việc đó cho chồng con cùng phụ giúp. Có như vậy, cả hai sẽ ngày càng phát triển sự hòa hợp giữa hai người; cùng giúp nhau nhận thấy trách nhiệm và bổn phận của mình để cùng chung tay góp sức xây dựng và duy trì hạnh phúc gia đình.
  •  Chia sẻ: không những chia sẽ trong công việc mà cả hai cần dành thời gian cho nhau để tâm sự; nói ra những vấn đề mà mình đang gặp phải hoặc lắng nghe đối phương chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của họ. Qua đó, 2 người sẽ hiểu nhau hơn; nắm bắt được những tâm tư; nguyện vọng ; kể cả những điều thầm kín nhất để cả hai cùng dung hòa chúng; tìm ra được giải pháp chung cho mọi vấn đề. Như thế sẽ giúp vợ chồng sống hòa hợp với nhau hơn, kích thích họ khám phá và tìm hiểu về nhau khiến đời sống hôn nhân không bị trở nên nhạt nhẽo; bão hòa. Mà như vậy, tình yêu giữa hai người sẽ luôn được làm mới, khơi dậy niềm đam mê nơi nhau; cùng mong muốn làm cho nhau hạnh phúc và đạt được khoái cảm mỹ mãn qua đời sống chăn gối.

  • Tôn trọng nhau: người vợ cần tôn trọng chồng mình và ngược lại, khi đó họ cho thấy người kia có một vị trí nhất định trong trái tim người bạn đời của mình. Tôn trọng nhau nghĩa là cả hai cùng phải tôn trọng địa vị; vai trò; tình yêu và cả thân xác nhau. Trong hoạt động tính dục, khi tôn trọng thân xác nhau họ sẽ phải nâng niu thân xác người bạn đời của mình như chính bản thân mình, khi đó hoạt động tính dục không phải là làm theo bản năng xác thịt để tìm khoái cảm nơi nhau nữa. Mà nó đã được đẩy lên một mức cao hơn đúng với vai trò của hôn nhân công giáo là “truyền sinh; trao ban sự sống mới”; cùng trao ban cho nhau những cử chỉ thể hiện tình yêu giữa hai vợ chồng.
  • Luôn đổi mới bản thân: Nhiều bà vợ khi đã có gia đình rồi đều tặc lưỡi với cái dáng vẻ bề ngoài của mình. Ừ thì có béo lên một chút thì đã có làm sao? Cũng chẳng cần chăm chút bản thân…Đó là một trong những điều sai lầm nhất. Đời sống vợ chồng làm cho cả hai cùng vất vả với những gánh nặng đề trên vai, những áp lực công việc; con cái; kinh tế vv…làm cho người chồng/vợ luôn trong tình trạng stress; chán nản và không còn ham muốn trong đời sống chăn gối. Do vậy, cả hai cần phải luôn đổi mới chính mình, đổi mới từ trong ra ngoài; từ những cử chỉ yêu thương quan tâm; chăm sóc nhau tới hình dáng bên ngoài; cùng chăm chút để mình luôn xinh đẹp nhất nhằm tạo sự hấp dẫn đối với người chồng/vợ mình. Cần phải đổi mới để cả hai không thấy nhau nhàm chán mà thay vào đó là sự lôi cuốn; hấp dẫn nhau; mong muốn mang đến hạnh phúc cho nhau.

Svconggiao.net

Bình luận