Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên đàng và Hỏa ngục là có thật?

Thiên đàng và Hỏa ngục là có thật?

Cuộc sống của con người luôn là cuộc chiến đấu cam go giữa cái thiện và cái ác. Phải chăng ngày hôm nay, sự dữ sự ác vẫn tràn lan trong mọi ngõ ngách của cuộc sống, một phần là vì người ta không tin hay còn bán tín bán nghi vào sự tồn tại bất biến của thiên đàng, hỏa ngục. Lời Chúa trong Thánh lễ lúc 19h00 ngày 11/03/2019 của Cộng đoàn sinh viên Công giáo Hưng Hóa, qua bài chia sẻ của cha Gioan, Chúa Giêsu công bố cho chúng ta thấy rõ “bốn chân lý bất biến về Thiên đàng, Hỏa ngục, về phần thưởng hay hình phạt đời đời” của mỗi người chúng ta.

Chân lý thứ nhất: Có thiên đàng, có hỏa ngục 

“Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa” (Mt 25, 34). “Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người bên trái rằng: Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Qủy và các sứ thần của nó” (Mt 25, 41). Chúa Giêsu đã không mập mờ, không ẩn ý khi nhắc đến Thiên đàng, hỏa ngục. Một khẳng định dứt khoát và đanh thép: Thiên Đàng chính là cõi ngàn thu, hạnh phúc đời đời còn hỏa ngục chính là chốn cực hình muôn thuở. Minh nhiên, Thiên đàng, Hỏa ngục là bất biến, không thay đổi. Thiên đàng là vương quốc của Thiên Chúa, còn hỏa ngục là chốn sau cùng dành cho những kẻ chống đối Người.

Chân lý thứ hai: Có phán xét và Thiên Chúa là Đấng phán xét

Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái” (Mt 25, 31-33).

Thiên Chúa là Đấng phán xét, ai là chiên ai là dê, đâu là kể lành, kẻ dữ, ngà sẽ tách biệt chiên với dê chứ không phải chúng ta tự mình nhận mình là chiên hay dê, không phải tự ta có thể xét thấy mình có được vào Thiên đàng hay Hỏa ngục, nhưng chỉ có Thiên Chúa mới có quyền phán xét ta. Và Thiên Chúa sẽ thưởng phạt ta dựa vào những việc ta đã đối xử với nhau, với anh em đồng loại khi còn sống ở trần thế này.

Chân lý thứ ba: Được lên Thiên đàng hay phải xuống Hỏa ngục là tùy thuộc vào việc ta đối xử anh em với người đồng loại như thế nào?

Tôi có làm theo lời Chúa dạy không hay sống ngược lại với lời dạy của Ngài? Những người mà tôi gặp gỡ, tiếp xúc, những người sống xung quanh tôi, đặc biệt là những người đang gặp đau khổ, khó khăn, đang cần đến sự trợ giúp của tôi, tôi có giúp đỡ anh em mình từ những nhu cầu đơn giản nhất “cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc,…” hay tôi vô tâm, thờ ơ với họ? Tôi có giúp đỡ, an ủi, lưu tâm đến những con người đang bị tù đầy, áp bức, hay những người đang ở trong xiềng xích trói buộc của tội lỗi, của ma quỷ, tôi có đến với họ để giúp họ được giải thoát và đưa họ trở về với Chúa không? Đó là tất cả những gì mà Thiên Chúa sẽ chất vấn chúng ta trong ngày phán xét cuối cùng, chứ không phải tùy thuộc vào những điều mà ta có hay ta làm được ở đời này. Nếu ta đối xử với anh em đồng loại một cách thờ ơ, lãnh đạm có cũng được mà không có cũng được, thậm chí ngoảnh mặt làm ngơ trước nỗi đau, nỗi khốn cùng của người khác, thì số phận Hỏa ngục đời đời là điều chắc chắn với chúng ta. Nếu ta đối xử với họ như đối xử với chính Thiên Chúa, nếu ta làm mọi cách để giải phóng họ, đưa họ trở về với Chúa thì phần thưởng đời đời trên Thiên Đàng là điều chắc chắn đến với chúng ta không chỉ ở đời sau mà ngay ở đời này.

Chân lý cuối cùng xuyên suốt bốn chân lý, đó chính là tính vĩnh cửu đời đời, bất biến, không thay đổi của Thiên đàng hay Hỏa ngục, của phần thưởng hay hình phạt đời đời.

Hôm nay, Chúa Giêsu nói rõ cho chúng ta biết: Thiên đàng hay Hỏa ngục, phần thưởng hay hình phạt đời đời là bất biến, không thay đổi. Cho nên ta chỉ có thể làm được khi còn sống ở đời này, khi đến trước nhan thánh Chúa sẽ không còn cơ hội để làm lại từ đầu hay để ăn năn hối lỗi nữa. Vì thế, hãy làm việc khi trời còn sáng, khi còn có thể làm được, đừng để đến lúc tắt thở, đến trước Nhan Thánh Chúa rồi xin hoãn, xin làm lại từ đầu, điều đó chắc chắn sẽ không bao giờ có. Chúng ta hãy ý thức điều mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta. Ngài không dấu diếm, không úp mở nhưng công khai cho chúng ta về Thiên đàng hay Hảo ngục, phần thưởng hay hình phạt đời đời, công khai cho chúng ta Đấng phán xét, tính vĩnh cửu, bất biến của Thiên đàng, Hảo ngục để chúng ta lo cho phần rỗi đời đời của mình, lo cho phần rỗi đời đời của anh chị em đồng loại, đừng vì cái hạnh phúc thoáng qua mà đánh mất hạnh phúc đời đời. Hãy lo kính sợ Thiên Chúa, đừng làm cớ cho người khác phạm tội, đừng làm cớ cho người ta phải xuống hỏa ngục. Hãy cố gắng sống thánh thiện, không làm cho người ta lên Thiên đàng được thì cũng đừng tạo ra những cớ vấp phạm để người ta phải sa hỏa ngục. Cái đó là tội ác.

Tuy thời gian là cái thoáng qua nhưng nó lại mang tính vĩnh cửu, tất cả những gì ta làm ở đời này đều mang dấu ấn trong cõi đời đời. Cho nên ta hãy sống thánh thiện khi còn có thể làm được ngay khi còn sống ở trần gian này.

Lạy Chúa, chúng con nói mình yêu Chúa nhưng lại không yêu thương anh chị em đồng loại, chúng con vẫn còn là những kẻ nói dối. Xin Chúa biến đổi chúng con, cho chúng con nghe được lời chỉ dạy của Chúa, để chúng con biết ý thức tìm kiếm phần thưởng hạnh phúc vĩnh cửu ngay ở đời này, ngang qua việc chúng con đến với anh em đồng loại, nhất là với những người đang cần đến chúng con. Amen.

 

svconggiao.net

Bình luận