Icon Collap
...
Trang chủ / Điều kiện cần và đủ để được hưởng ơn cứu độ

Điều kiện cần và đủ để được hưởng ơn cứu độ

Mùa vọng chính là mùa sống lại tinh thần đợi trông Con Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại. Đợi trông không có nghĩa là đứng ngồi rồi mong ngóng như con trẻ mong mẹ đi chợ về, cũng không phải như người ngủ mê sống ù lì và há miệng chờ sung rụng. Nhưng đợi trông gắn liền với hành động trong tỉnh thức: Tỉnh thức để biết được đâu là điểm chính yếu, đâu là điểm phụ thuộc; đâu là cõi vĩnh hằng, đâu là cái nhất thời chóng qua. Tỉnh thức chính là tinh thần của người khôn ngoan biết chọn lựa cái tốt và loại trừ cái xấu, chờ đợi trong tinh thần của người tin là hướng về phía ánh sáng mà tiến bước trong hân hoan, trong vui mừng, trong hi vọng. Không chỉ chờ đợi ngày Chúa Giáng Sinh mà cả ngày Chúa quang lâm, kết thúc lịch sử ơn cứu độ ở trần gian này và mở ra một trời đất mới.

Mùa vọng đã đến, thấm đượm được tinh thần tỉnh thức và sẵn sàng đón ơn cứu độ của Ngôi Hai Thiên Chúa. Sáng ngày 01.12.2019, đoàn con cái giáo phận Vinh- Hà Tĩnh đã cùng quy tụ nhau nơi nguyện đường Thánh Giê-ra-đô để hiệp dâng Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng. Thánh lễ do Cha Giuse Trần Hữu Hoan chủ tế.

Trong bài giảng lễ, cha gửi tới các bạn sinh viên 3 điều kiện cần và đủ để được hưởng ơn cứu độ là sẵn sàng, tỉnh thức và từ bỏ.

Sẵn sàng

Tin mừng của Thánh Mattheu hôm nay nối tiếp một loạt giáo huấn của Chúa Giê-su về ngày cánh chung. Những đau đớn chắc chắn sẽ xảy ra trong ngày đó nhưng xảy ra như thế nào thì không ai biết. Chúa Giê-su đã nhấn mạnh đến tính bất ngờ trong ngày ấy và làm sáng tỏ sự bất định của cái chết khi Ngài trích dẫn câu chuyện thời ông Nô-ê. Thời ông Nô-ê, người ta đang ăn uống và làm việc bình thường, họ vẫn dựng vợ gả chồng mãi đến ngày ông Nô-ê vào tàu và nạn đại hồng thủy ập đến, cuốn trôi tất cả. Một cách bất ngờ khi con người không ngờ thì ngày ấy sẽ đến. Ngày ấy sẽ là ngày tách chiên ra khỏi dê, lọc lúa ra khỏi cỏ lùng. Ngày trừng phạt theo lẽ công bằng, ai làm điều xứng đáng thì sẽ hân hoan, ai không sẵn sàng thì bị loại ra ngoài. Số phận con người hoàn toàn khác nhau tùy vào thái độ của họ. Cái làm nên điều khác biệt đó là biết tỉnh thức hay không, biết sẵn sàng chờ đợi Chúa đến hay không.

Tỉnh thức

Tỉnh thức chính là điều kiện cần cho ơn cứu độ. Để minh chứng cho điều này, Chúa Giê-su đã đưa ra hai hình ảnh: Hai người đàn ông đang làm ruộng thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay bột thì một người bị đem đi, một người bị bỏ lại. Vậy anh em hãy tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào, giờ nào Chúa của anh em sẽ đến. Bởi vì ngày ấy đến như kẻ trộm lúc đêm khuya, lúc anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến.

Bởi vậy, ngay từ giây phút này chúng ta phải chuẩn bị cho tốt để nếu điều đó xảy ra, ta cũng sẽ không sợ hãi. Tỉnh thức chính là không mê ngủ nhưng luôn luôn thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn để đón Chúa đến. Tỉnh thức cũng chính là trung tín với Chúa bằng việc cầu nguyện không ngừng và liên lỉ. Tỉnh thức như người đầy tớ hoàn toàn có trách nhiệm và phó thác cuộc đời mình cho Thiên Chúa, như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang dầu và đèn để đón chờ chú rể, như người được trao vốn và đem kinh doanh hầu sinh lợi cho ông chủ. Cuối cùng, tỉnh thức bằng cách sống yêu thương và phục vụ theo tinh thần của Chúa. Không chỉ lo cho ơn cứu rỗi của mình nhưng cả phần rỗi của người khác. Như vậy tinh thần của mùa vọng không phải là đợi chờ trong mòn mỏi day dứt khôn nguôi nhưng là đợi chờ trong hi vọng, không phải là đợi chờ nhưng chẳng làm gì cả nhưng là làm việc trong đợi chờ với thái độ tỉnh thức và không phải đợi chờ một ai đó nhưng là đợi chờ chính Con Thiên Chúa ngự đến trong vinh quang để hoàn tất chương trình cứu độ nhân loại này.

Từ bỏ

Thánh Phao-lô trong bài đọc 2 đã khuyên chúng ta hãy chuẩn bị sẵn sàng để đón chờ Chúa đến, chúng ta hãy từ bỏ những hành vi ám muội và mang khí giới ánh sáng, hãy đi đứng đàng hoàng như ban ngày, không ăn uống say sưa, không chơi bời dâm đãng, không tranh chấp ganh tị. Bởi vì, giờ phần rỗi của chúng ta đã gần, đêm sắp tàn, ngày gần đến. Hãy tỉnh thức đó là điều mà Chúa Giê-su muốn mời gọi chúng ta đặc biệt là các bạn trẻ. Lời Chúa hôm nay nhắn nhủ chúng ta đừng vội vàng mà chỉ lo cho cuộc sống hiện tại này cũng đừng bám víu vào của cải phù vân, đừng sống như những vật vô tri không biết lo cho ngày mai cũng đừng sống như những người nghĩ mình không bao giờ phải chết mà được sống mãi mãi vĩnh cửu trên trần gian này. Nhưng trên hết, hãy sống thật hạnh phúc qua việc siêng năng cầu nguyện, xưng tội, rước lễ làm việc lành phúc đức, hi sinh hãm mình, loại trừ cái xấu ra khỏi đời sống của chúng ta.

Như vậy, điều kiện cần và đủ để được hưởng ơn cứu độ là từ bỏ, sẵn sàng và tỉnh thức. Từ bỏ con người cũ tội lỗi xấu xa của mình. Sẵn sàng đón tiếp Chúa một cách trung thành. Tỉnh thức để chu toàn bổn phận trách nhiệm của mình trong tinh thần phục vụ Chúa và tha nhân.

Những hình thức bên ngoài chỉ có giá trị khi được nội tâm hóa từ bên trong. Nguyện xin Chúa là Đấng Emmanuel biến đổi và thánh hóa tâm hồn mỗi người chúng con. Xin cho chúng con biết mở lòng mình ra và tỉnh thức, sẵn sàng đón nhận ơn cứu độ của Ngài.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên công giáo

 

Bình luận