Icon Collap
...
Trang chủ / Tử vì Đạo

Tử vì Đạo

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông ti họ hàng“. Khi người ta không thích nhau, thì dù có làm trăm việc tốt cũng vô ích. Đối với Thiên Chúa, con người cũng vậy, khi thích khi yêu mến, con người có ngàn cách để nhận ra sự hiện diện của Ngài trong vũ trụ, qua con người. Nhưng khi không thích thì người ta cũng có ngàn cách để chối từ. Đó là lời mở đầu bài chia sẻ của Cha Gio-an trong Thánh Lễ thường kỳ của Cộng Đoàn Vinh-Hà Tĩnh vào lúc 19 giờ ngày 13/12/2019.

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy những người đợi chờ Đấng Cứu Thế, người ta mong chờ Đấng Mê-si-a phải là gương mẫu và Chúa cho Gioan Tẩy giả đến – một người mẫu mực chay tịnh, khi Gio-an rao giảng người ta ùn ùn kéo đến, vậy mà số không thích bảo ông này bị quỷ ám. Rồi khi Chúa Giê-su đến, Chúa hòa mình với người ta, Chúa sống cuộc đời với người ta, cùng ăn, cùng ở, cùng đi tìm Thiên Chúa với người ta, thì đám đó lại bảo ông này là tay bợm nhậu. Cho nên khi con người muốn khước từ Thiên Chúa thì có làm gì họ cũng nói. Đó là tâm thức của người Do thái thời xưa, cũng là tâm thức của con người thời nay. Khi người ta thích thì người ta sẽ tìm mọi cách để đến với Thiên Chúa, khi không thích thì người ta cũng tìm vạn lý do để khước từ Ngài.

Hôm nay chúng ta nhớ đến Thánh nữ Lu-xi-a, chúng ta nhớ một thời sự trinh khiết của con người được tôn trọng, “ngàn vàng đổi lấy chữ trinh.” Người ta trân trọng, bảo vệ, gìn giữ không phải thể lý, nhưng cả con tim nữa. Khi người thích, người ta yêu, người ta tìm mọi cách để gìn giữ sự trinh khiết. Cũng như tử đạo, thời nay người ta không thích tử đạo, nghe nói hy sinh, từ bỏ người ta ngán, người ta muốn chiếm đoạt, muốn hưởng thụ. Nên Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói: “Nền văn hóa chúng ta đang sống là nền văn hóa muốn vứt bỏ“, chúng ta muốn vứt hết, không cần gì. Cho nên chúng ta nhìn lại mà suy gẫm để thấy được niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa, để thấy được những giá trị các Thánh đã để lại cho chúng ta, mãi mãi là giá trị bất diệt, vĩnh cửu, để chúng ta biết trân trọng giữ gìn. Xin Chúa cho chúng ta biết yêu mến sự trinh khiết nơi thể xác, nơi tâm hồn của mình; yêu mến hành vi dám hy sinh, dám hiến tặng vì tình yêu dành cho Thiên Chúa.

Maria Hoài

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận