Icon Collap
...
Trang chủ / Năm vị thánh để ta tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống

Năm vị thánh để ta tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống

 Những vị thánh này dạy người khác tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống ngay cả những lúc gặp khó khăn nhất

Năm vị thánh để ta tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống – Người Kitô hữu thường được xem là những người mang trong lòng niềm vui. Niềm vui và óc hài hước là yếu tố chính yếu trong đời sống nhiều vị thánh. Các ngài dạy cho người khác luôn giữ lòng vui ngay cả lúc gặp khó khăn nhất. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhấn mạnh đến tư tưởng này trong tông huấn “Hãy Vui Mừng Hân Hoan”: “Không hề ngụ ý một tinh thần nhút nhát, đắng cay hoặc u sầu, hoặc một vẻ mặt thê lương bạc nhược. Các thánh vui tươi và rất biết đùa. Mặc dù không xa rời thực tế, các ngài tỏa ra tinh thần tích cực và đầy hy vọng.”

Sau đây là một số vị thánh luôn biểu lộ để ta tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống

  1. Tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống –  Thánh Gioan Bosso và hội niềm vui

Thánh Gioan Bosco nổi tiếng với thái độ vui tươi hòa nhã. Đây là một phần của tính cách ngài khi ngài còn bé. Ngay khi còn rất trẻ, ngài đã bắt đầu lập một nhóm mà ngài gọi là “Hội Niềm Vui”. Henri Gheon giải thích trong cuốn sách ông viết: “Bí quyết của Thánh Gioan Bosco” như sau: “Các thành viên gặp nhau các buổi tối ở nhà một bạn nào đó, cùng đọc, cầu nguyện, học hỏi, đón nhận lời khuyên và sửa lỗi của nhau”. Khi đã hoàn tất các bổn phận, họ cùng nhau đi ra đường, ca hát, cười đùa, viếng nhà nguyện trên đường đi, cùng nhau hái trái việt quất hay trái dâu dại trong rừng.”

Bosco thích làm diễn viên xiếc và thường biểu diễn để mua vui cho bạn bè. Thái độ vui tươi này tiếp tục kéo dài mãi về sau. Sau này ngài viết trong một bức thư: “Cha là người yêu thích niềm vui và vì thế cha ao ước nhìn thấy con và mọi người vui vẻ hạnh phúc. Nếu con làm theo như cha nói, con sẽ vui mừng hân hoan trong tâm hồn”. Chìa khóa của niềm vui nơi Thánh Gioan Bosco là sống cho Thiên Chúa, nhờ đó ngài có niềm vui bất tận.

  1. Niềm vui của thánh Đaminh Saviô

Thánh Đaminh Saviô là học trò của Thánh Gioan Bosco, và như thầy mình, thánh Đaminh Saviô cũng chọn thái độ sống vui tươi. Có lần ngài nói với một người bạn: “Bạn nên biết rằng ở đây chúng ta nên thánh bằng thái độ vui tươi. Chúng ta cố gắng tránh tội vì tội lỗi là kẻ thù lớn nhất, cướp đi ân sủng và bình an của Chúa trong tâm hồn chúng ta. Và chúng ta cố gắng thực thi bổn phận của mình”.

Thánh nhân cũng luôn làm cho bạn bè vui vẻ bất cứ khi nào họ có vẻ buồn bã. Ngài nổi tiếng với khả năng kể chuyện vui.

Những cậu trai khác biết đến Thánh Đaminh Saviô với thái độ vui tươi cho dù gặp phải những vấn đề khó khăn.

Mời đọc thêm: Tìm lại niềm vui trong Chúa Giê-su

  1. Nụ cười của thánh Thomas More

Thánh Thomas More có cách tiếp cận cuộc sống đầy vui tươi, kể cả lúc ngài bị mọi người chung quanh bách hại. Cách tiếp cận cuộc sống độc đáo của ngài có thể thấy rõ trong lời kinh chính ngài soạn, có tựa đề “Lời cầu xin cho được ơn hài hước” sau đây:

“Lạy Chúa, xin ban cho con bộ máy tiêu hóa tốt, và có cả thức ăn để tiêu hóa.
Xin ban cho con cơ thể khỏe mạnh, và tính hài hước cần thiết để giữ sức khỏe đó.
Xin ban cho con một tâm hồn đơn sơ biết trân quý tất cả những gì tốt đẹp,
không dễ dàng sợ hãi khi nhìn thấy sự dữ,
nhưng biết tìm cách đặt mọi thứ trở lại đúng chỗ của nó.
Xin ban cho con một tâm hồn không biết buồn chán, càu nhàu, thở dài hay than van,
cũng không căng thẳng quá độ, vì những điều này ngăn cản một điều: “chính con”…
Lạy Chúa, xin cho con có óc hài hước.
Xin cho con ơn có thể nói một câu đùa để tìm được chút vui vẻ trong cuộc đời,
và có khả năng chia sẻ niềm vui đó với người khác.”

  1. Niềm vui của Thánh Philipphê Nêri

Thánh Philipphê Nêri nổi tiếng là “vị thánh quan thầy của niềm vui” và là “vị thánh hài hước”. Ngài thích chế giễu chính mình, dùng sự hài hước để giữ lòng khiêm nhường.

Theo tác giả Shaun McAfee, “Người ta thường thấy Thánh Nêri xuất hiện vào những dịp quan trọng với bộ râu cạo một nửa, chỉ học trò đi sai đường, đọc cuốn chuyện cười… Khi thực hiện những việc này, ngài tạo ra nhiều cảm xúc lẫn lộn nơi người khác, nhưng lúc nào cũng kết thúc bằng việc tạo cơ hội gia tăng lòng khiêm nhường và sự kiên nhẫn.”

  1. Sự lạc quan của Thánh Josemaria Escriva

Thánh Josemaria Escriva sống một cuộc đời đầy niềm vui và ngài dạy người khác biết chia sẻ sự lạc quan Kitô giáo. Ngài thường xuyên viết về đề tài này như đoạn trích sau đây từ bài viết Furrow (Luống cày).

“Nhiệm vụ của người Kitô hữu là nhận chìm sự ác vào trong sự thiện tràn đầy. Đó không phải là vấn đề của một chiến dịch tiêu cực hoặc chống đối điều gì. Trái lại, chúng ta cần phải sống tích cực, đầy lạc quan với sự trẻ trung, vui tươi và bình an. Chúng ta nên hiểu biết mọi người, hiểu biết các tín hữu của Chúa Kitô và hiểu biết những ai từ bỏ Người, nếu không chúng ta chẳng hiểu biết gì về Người. Nhưng hiểu biết không có nghĩa là luôn kìm nén hay dửng dưng, nhưng là sống tích cực”.

Nguồn: Hội đồng giám mục Việt Nam

Mời đọc thêm: Niềm vui có Chúa ở cùng là như thế nào?

Bình luận