Icon Collap
...
Trang chủ / Gio-an Donbosco – Vị Thánh họa lại “con đường tình yêu” của Chúa Giê-su

Gio-an Donbosco – Vị Thánh họa lại “con đường tình yêu” của Chúa Giê-su

Tối thứ 6 ngày 19.06.2020, tại nguyện đường Thánh Giê-ra-đô, cộng đoàn Gio-an Donbosco thuộc cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã long trọng tổ chức Thánh lễ mừng kính Thánh quan thầy và kỉ niệm 11 năm thành lập cộng đoàn. Tiết hè Hà Nội những ngày này nóng nực và khó chịu nhưng chẳng thể ngăn nổi bước chân nhiệt thành và hăng say của từng người con giáo phận Mẹ. Thánh lễ bổn mạng không chỉ dừng lại ở cơ hội để gặp gỡ và gắn kết các thế hệ nhưng như một bước ngoặt mới đánh dấu sự phục sinh trở lại, tiếp thêm nguồn năng lượng mới đầy trẻ trung, năng động và nhiệt huyết của thế hệ trẻ cho tương lai của cộng đoàn.

Đúng 19h00′, nguyện đường Thánh Giê-ra-đo được lấp đầy chỗ ngồi và Cha Linh Hướng Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh bắt đầu hiệp dâng thánh lễ. Những lời kinh tiếng hát mạnh mẽ nhưng không kém phần sâu lắng làm cho tất cả được đắm chìm trong không gian linh thiêng, thánh thiện và thánh lễ được trở nên sốt sắng và trọn vẹn hơn.

Trong bài giảng Lời Chúa, Cha Linh Hướng giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn về tình yêu của Chúa Giê-su ngang qua Vị Thánh bổn mạng Gio-an Donbosco.

Cha Linh Hướng chia sẻ rằng: Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Đó là kinh nghiệm, là trải nghiệm, là xác tín của Thánh Gio-an Tông đồ – người đã cảm thấu sâu xa tình yêu Chúa dành cho mình và luôn tự nhận mình là người môn đệ được Chúa yêu mến. Có lẽ khó có một lãnh đạo tôn giáo nào được các đầu đệ tôn nhận và tuyên xưng là tình yêu ngoại trừ một mình Thiên Chúa. Dẫu rằng là Đức Phật, Đức Khổng Tử hay Lão Tử thì đồ đệ có thừa nhận cái tài năng cái đạo đức nhưng không thể dám tuyên xưng là tình yêu như Gio-an Tông đồ đã tuyên xưng. Và đây không phải là cái tự xác thịt mặc khải cho mà chính Gio-an tự cảm nhận và tuyên tín điều đó. Nhưng Thiên Chúa qua Gio-an Tông đồ muốn nói cho thế giới nhân loại này biết Thiên Chúa là tình yêu. Và mọi tình yêu đều bắt nguồn từ Thiên Chúa. Và có thể nói, tình yêu của Thiên Chúa bao phủ toàn thể vũ trụ vạn vật này. Tình yêu của Thiên Chúa được hiện diện khắp nơi trong mầu nhiệm tạo thành, cứu chuộc và thánh hóa. Nhưng có thể thấy, đỉnh điểm của tình yêu được tỏ lộ trọn vẹn nơi Đức Giê-su và quy hướng về Thánh Tâm Chúa Giê-su – Trái Tim cội nguồn và là nơi phát xuất tình yêu của Thiên Chúa.

Qua Tường thuật Tin Mừng hôm nay, Thánh Mattheu họa lại cho chúng ta ba con đường của tình yêu mà Chúa Giê-su đã đi qua

Điều thứ nhất: Yêu là sẵn sàng tỏ lộ tất cả, không giấu giếm, không giữ lại làm của riêng mình.

Tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta trước hết và trên hết là sẵn sàng tỏ lộ tất cả những gì của Ngài cho con người chúng ta biết. Rõ ràng chúng ta không biết Thiên Chúa là ai, Chúa Cha là Đấng như thế nào, Chúa Giê-su tạo dựng như thế nào và Ngài có ý định gì nơi con người cuộc đời mỗi người. Chúng ta không biết nhưng chính Thiên Chúa gửi Chúa Giê-su đến và nói rõ cho tất cả chúng ta biết về những bí mật thâm sâu nơi chính Thiên Chúa mà không một thầy dạy tại trần gian này có thể hiểu được, có thể chạm đến. Tình yêu là như vậy, tất cả những bí mật thâm sâu của mình đều tỏ lộ và chia sẻ cho người mình yêu tất cả, không giấu không giữ lại bất cứ một cái gì. Tình yêu Thiên Chúa hé lộ ở điều đó, đã mặc khải tất cả những cái gì mà Chúa Cha tỏ lộ cho Chúa Giê-su thì Chúa Giê-su đến trần gian tỏ lộ cho chúng ta tất cả. Chúng ta gặp ai, chúng ta có thể khó trút bầu tâm sự, gặp ai kể cả những người mình tôn kính nhất cũng giữ lại những điều riêng biệt của mình. Con Thiên chúa không giữ lại gì hết, Ngài tỏ lộ tất cả. Ngài không giấu mà bày tỏ tất cả nơi Chúa Giê-su – Chúa của của chúng ta. Và Chúa Giê-su đã cầu nguyện rằng: Lạy Cha là Chúa Cả trời đất! Con xin ngợi khen Cha vì Cha đã dấu không cho những bậc khôn ngoan thông thái mà lại tỏ lộ cho con là kẻ bé mọn. Chúng ta đối với Thiên Chúa là một trời một vực chả xứng đáng gì, chúng ta là tội nhân trước Nhan Thánh của Thiên Chúa. Vậy mà Chúa lại đến tỏ lộ cho chúng ta tất cả những bí mật thâm sâu của Ngài cho chúng ta. Điều đó cho thấy Ngài thừa nhận chúng ta là người yêu, là bạn hữu của Ngài.

Điều thứ hai: Yêu là hi sinh, là trao ban, là hiến tặng tất cả mà không so đo, không tính toán.

Thiên Chúa hi sinh tất cả cho chúng ta nơi Chúa Giê-su. Ngài hi sinh cả địa vị, cả danh dự, cả chức tước của một Chúa Tể càn khôn để đến ở với chúng ta, làm một con người bình thường như chúng  ta. Chúng ta thấy rằng, một hoàng tử bỏ hoàng cung cưới cô thiếu nữ miền sơn cước người ta đã cảm phục lắm. Còn Thiên Chúa, Ngài là một Chúa Tể đất trời, một Thiên Chúa oai hùng đã từ bỏ tất cả đến ở với con người – là thành phần tội lỗi khốn cùng ở trần gian này. Không chỉ thế, Ngài còn đón nhận họ như là người thân của Ngài. Hơn thế nữa, tình yêu hi sinh của Thiên Chúa còn vĩ đại hơn khi Ngài hi sinh và hiến mình trong một tấm bánh để được ở trong, ở cùng và ở với người mình yêu.

Điều thứ ba: Yêu là đón nhận tất cả

Điều vĩ đại nhất của tình yêu là đón nhận tất cả. Đón nhận những khiếm khuyến, những điểm yếu, những trái ý, những phán xét và lên án, những khốn khổ khốn cùng vì người mình yêu. Đón nhận những thành phần xã hội vứt bỏ, xã hội coi là đầu đường xó chợ, là hư hỏng chứ không chỉ là yêu những người dễ chịu, có tài có ích. Đón nhận tất cả như là gia sản của mình.

Mừng lễ bổn mạng Thánh Gio-an Donbosco của cộng đoàn hôm nay, chúng ta thấy rằng, các anh chị cựu – những người tiên khởi của cộng đoàn đã từ bỏ tất cả: công việc, thời gian, không ngại thời tiết nóng nảy và đường sá xa xôi,… Các anh chị đã hi sinh tất cả để tới tham dự và cùng chung vui với cộng đoàn, để được ở với mối tình tình thanh xuân của mình. Dẫu rằng thời gian được ở lại rất ngắn ngủi nhưng chính tình yêu đã đòi buộc và thúc bách anh chị hi sinh lên đường và hành động để được ở với người mình yêu. Cộng đoàn Gio-an Donbosco có được như ngày hôm nay là quà tặng của Thiên Chúa. Chính Ngài đã quy tụ tất cả chúng ta mà không phân biệt điều gì hết và chúng ta đón nhận nhau như người yêu, người anh em của mình. Để cộng đoàn chúng ta được bước đi trên con đường tình yêu cùng với Chúa Giê-su qua vị Thánh Bổn mạng là Gio-an Donbosco. Vị Thánh cả đời hi sinh và chịu đựng tất cả như họa lại khuôn mẫu của Thầy Giê-su chỉ vì ơn cứu rỗi của tất cả mọi người. Đến nỗi Ngài đã phải thốt lên: Xin cho tôi các linh hồn, còn tất cả mọi sự xin Ngài hãy lấy.

Sau Thánh lễ bổn mạng hôm nay, điều mà Chúa giê-su truy vấn và Gio-an Donbosco hỏi mỗi người trong cộng đoàn chúng ta là:

  • Chúng ta có yêu cộng đoàn mà Thiên Chúa trao tặng cho chúng ta là cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh như cách mà Chúa Giê-su và Gio-an Donbosco đã yêu hay chưa?
  • Chúng ta có hi sinh tất cả cho sự phát triển và lớn mạnh của cộng đoàn, hi sinh vì ơn cứu rỗi của từng thành viên trong cộng đoàn hay không?
  • Chúng ta có sẵn sàng chia sẻ tất cả những gì của mình cho cộng đoàn hay không?

Ước mong Trái Tim của Chúa Giê-su tuôn chảy Lửa Mến trên Gio-an Donbosco cũng tiếp tục tuôn đổ Lửa Mến xuống trên từng thành viên trong cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh để chúng con biết yêu như Chúa yêu vì ơn cứu rỗi đời đời chứ không vì những điều thoáng qua trên trần gian này. Nguyện xin Thánh bổn mạng Gio-an Donbosco chuyển cầu cùng Chúa cho mỗi người chúng con để từ nay, tất cả chúng con được thấm đậm Lửa Mến Tình Yêu của Thánh Tâm Chúa Giê-su và để tình yêu của Chúa Giê-su làm thay đổi trái tim mỗi người chúng con trở nên biết yêu thương, biết hi sinh và biết đón nhận. Amen.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Svconggiao.net

Bình luận