Icon Collap
...
Trang chủ / Chung kết cuộc thi “Tri thức tôn giáo” lần thứ 11 của cộng đoàn giáo phận Vinh – Hà Tĩnh

Chung kết cuộc thi “Tri thức tôn giáo” lần thứ 11 của cộng đoàn giáo phận Vinh – Hà Tĩnh

Đến hẹn lại lên, vòng loại cuộc thi Tri thức Tôn giáo lần thứ 11 của cộng đoàn giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội với chủ đề Chúa Ki-tô đang sống đã diễn ra vào tối thứ 4, ngày 03 tháng 6 năm 2020. Cuộc thi tri thức tôn giáo là một cuộc thi thường niên của cộng đoàn, lần đầu diễn ra vào năm 2010 nhằm giúp mọi thành viên đào sâu về đức tin, Thánh Kinh, các huấn quyền của Hội Thánh, tránh rơi vào sư lạc hướng của lạc giáo hay chỉ sống một đức tin cách hời hợt, mơ hồ. Và vào sáng nay, Chúa Nhật, ngày 21 tháng 6 năm 2020, 63 thí sinh xuất sắc vượt qua vòng loại đã trở lại để bước vào vòng chung kết trong sự hưởng ứng nồng nhiệt của đông đảo các thành viên trong cộng đoàn sau những ngày chờ đợi và tích cực cho công tác chuẩn bị.

Đỉnh cao của mọi hoạt động vẫn là Thánh lễ. Do đó cuộc thi chung kết hôm nay được mở đầu lúc 7h30 bằng thánh lễ Chúa nhật. Trong bài giảng, Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chia sẻ ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa về sự phù hợp của  bài Tin Mừng hôm nay (Mt10, 26-33) với chủ đề xuyên suốt cuộc thi: Tìm hiểu về tông huấn Đức Ki-tô đang sống của Đức Giáo Hoàng Phanxico:

Rất nhiều người tín hữu, kể cả trong cộng đoàn chúng ta đã không dám tuyên xưng niềm tin vào Chúa, không dám nói mình là người có đạo, không dám làm dấu, chưa dám nói đến việc rao giảng. Và Cha chỉ ra hững lý do tại sao người ta thường hoảng sợ không dám tuyên xưng về một Đức Ki-tô đang sống:

  • Sợ đối thủ biết những chuyện xấu xa, tệ hại của mình, sợ bị coi là dốt nát nên khi tuyên xưng Chúa sợ xấu hổ, sợ bị chê cười.
  • Sợ không có khả năng giới thiệu về Chúa cho người khác.
  • Sợ bị trả thù

Lời Chúa Giê-su công bố hôm nay lặp lại 3 lần rằng “đừng sợ” vì không có gì che giấu mà không bị tỏ lộ. Chính việc che giấu mới thực sự đáng sợ vì là nó chính là cái làm cho người ta trở nên tê liêt, bệnh hoạn, mất tự do. Trong khi đó điều cần thiết là chúng ta cần phải xây dựng cho mình một niềm tin tuyệt đối vào sự yêu thương quan phòng của Thiên Chúa. Đấng ấy vẫn đang sống trong tôi, đang nói với tôi, mời gọi tôi can đảm làm chứng cho Ngài.

Sau thánh lễ, cộng đoàn bước vào phần thi rung chuông vàng với sự tranh tài của 63 thí sinh xuất sắc nhất. Toàn bộ cuộc thi đã được ban truyền thông của cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh phát sóng trực tiếp trên fanpage Cộng đoàn giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội để tất cả mọi thành viên có thể theo dõi, biến cuộc thi trở thành một cuộc học hỏi của cả cộng đoàn mạng thông qua công cụ truyền thông. Không dừng lại ở đó, thông điệp của cuộc thi nhằm ngang qua viêc học hỏi tri thức để tất cả có niềm tin để sống và diễn tả niềm tin về một Chúa đang sống cho người khác qua chính cuộc sống mới của mỗi người – sống với Đức Ki-tô đang sống, chứ không phải một Đức Ki-tô đã chết.

Kết thúc cuộc thi, 3 thí sinh xuất sắc nhất đã vượt qua 30 câu hỏi để đạt danh hiệu quán quân. Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Chung kết Tri thức tôn giáo có tới 3 quán quân. Năm nay, các vị trí quán quân đến từ 3 cộng đoàn: Gioan Tông đồ, Don Bosco, Mẹ Vô Nhiễm

  • Cộng đoàn Don Bosco tiếp tục lập cú đúp, lần thứ 3 liên tiếp có Quán quân Rung chuông vàng.
  • Cộng đoàn Gioan Tông đồ thường được gọi với cái tên thân thương là Vua_vòng_loại và cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm là Vua_về_nhì đều đã có Quán quân đầu tiên trong suốt 10 năm chinh chiến.

Và đây là ba gương mặt xuất sắc nhất của Chung kết Tri thức tôn giáo 2020:

  • Têrêsa Trần Thị Mỹ Duyên Trần Mỹ Duyên – Tân sinh viên CĐ Gioan Tông đồ
  • Maria Nguyễn Thị Mai Hạnh Hạnh Kè – Tân sinh viên CĐ Don Bosco
  • Anna Đậu Thị Thu Hoài Đậu Thị Thu Hoài – Thành viên CĐ Mẹ Vô Nhiễm

Chuông vàng hẹn gặp lại tất cả các bạn – “những người trẻ Kitô hữu dám khác biệt, dám ước mơ, dám làm chứng cho vẻ đẹp của sự quảng đại, tinh thần phục vụ, sự trong sạch, dũng cảm, tha thứ, trung thành với ơn gọi riêng của mình, của cầu nguyện, và tình thân hữu với mọi người”. Cùng nhau đón chờ mùa Tri thức 2021 với nhiều thành công rực rỡ hơn bạn nhé!

M. Teresa Huyền

Truyền thông Svconggiao

Bình luận