Icon Collap
...
Trang chủ / Lắng nghe được lời quở trách của Chúa

Lắng nghe được lời quở trách của Chúa

Mỗi Thánh Lễ là mỗi lần Lời Chúa được vang lên để chữa lành và giải thoát. Ý thức được điều đó, tối thứ 3 ngày 14/07, các thành viên trong nhà tĩnh tâm Giê-ra-đô đã cùng quy tụ với nhau nơi nguyện đường Thánh Giê-ra-đô để cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Lời Chúa, Cha Linh Hướng Gio-an chia sẻ:

Qua bài tin mừng của ngày hôm qua, Chúa dạy chúng ta phải chọn lựa dứt khoát: không phải vừa đi theo Chúa vừa đi theo con đường khác, hay đang ở trong môi trường tĩnh tâm mà lòng trí lại hướng về bên ngoài. Chúa khiển trách hành động đó và không chấp nhận những con người như vậy. Chúa đòi chúng ta phải một lòng một dạ. Phải dứt bỏ hết tất cả mọi sự: cha mẹ, anh em, họ hàng, con trai con gái,… để đi theo Chúa trong hành trình sa mạc. Cùng với đó, Chúa mời gọi chúng ta mở lòng ra để đón nhận từng anh chị em trong môi trường sống với mình, đón nhận tất cả những gì xảy đến vì lòng yêu mến Chúa. Mỗi người trong chúng ta nên tự chất vấn chính mình là bản thân đã một lòng một ý chưa? Chúng ta đã dứt khoát, đã can đảm dứt bỏ tất cả mọi sự để Chúa làm mọi việc trên con người, trên cuộc đời mỗi chúng ta chưa? 

Qua tường thuật Tin Mừng của Thánh Mat-theu 11, 20-24 hôm nay, Chúa muốn chúng ta nhận thức rõ rằng: tất cả phép lạ Chúa thực hiện nhằm mục đích làm cho lòng tin của chúng ta được tăng cường, được bền vững chứ không phải là một mục đích nào khác. Phép lạ mà không đưa đến lòng tin thì vô ích. Những ai thấy được phép lạ Chúa làm trên cuộc đời mình mà không tin thì sẽ bị xử nghiệm ngặt hơn những người không thấy những dấu lạ điềm thiêng đó.

Trong hành trình sa mạc tìm về với bản ngã của chính mình, chúng ta cũng có những khó khăn, thách đố riêng như: ở nhà bố mẹ mong ngóng, anh chị trông mong; cha xứ hỏi thăm thúc dục khi nào thì đi tu được, tại sao chúng ta ở đây lâu như vậy, ở đây mà không có bằng cấp thì sẽ như thế nào? Chúng ta là người ở trong cuộc chúng ta thấy được những dấu lạ điềm thiêng xảy đến trong con người cuộc đời mình rất rõ. Cùng với đó là biết bao dấu lạ xảy đến với anh chị em xung quanh mình. Tuy nhiên có nhiều lúc chúng ta vẫn không tin. Vì vậy, chúng ta không thể đòi hỏi Cha xứ, cha mẹ, anh chị ở nhà tin vào những điều chúng ta thấy ở đây mà chúng ta chia sẻ với mọi người được. Dựa vào lời của Chúa nói với chúng ta hôm nay, chúng ta thấy bao nhiêu dấu lạ, bao nhiêu con người được giải thoát được chữa lành, thấy bản thân mình được bao nhiêu sự biến đổi mà mình còn phủ nhận thì ngày phán xét chúng ta sẽ bị xử như thế nào? “Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi“. Bởi đó, khi chúng ta tĩnh tâm Chúa muốn chúng ta phải biết suy ngẫm, biết nhìn ra ân huệ của Chúa, thấy được những phép lạ Chúa làm trên cuộc đời mỗi chúng ta. Nếu chúng ta không nhận ra ân huệ của Chúa thì chẳng ai có thể cứu chúng ta được nữa. Chúng ta hãy nhìn lại con người của mình trước khi đến đây và sau khi đến đây để đừng phụ ơn, đừng cứng lòng nữa. Hãy thấy những dấu lạ điềm thiêng Chúa làm trên chúng ta để rồi trung thành, quyết tâm dành cho việc chữa trị, đừng hồ nghi, đừng cứng tin nữa kẻo rồi cái án phạt đó sẽ nặng hơn cho mỗi người chúng ta.

 

Những điều Chúa nói chúng ta rất cụ thể, sự cứng lòng và chai đá khi được chứng kiến bao dấu lạ điêm thiêng của Chúa. Chúa quở trách đừng cứng lòng, đừng chai đá, đừng dựa vào ai. Hãy thấy những điều Chúa làm cho mình, những điều Chúa làm cho anh chị em xung quanh mình để thực tâm trở về với Chúa. Đừng có bắt cha mẹ, anh chị hay người khác phải tin những điều kì lạ nơi đây, họ không biết họ không trải nghiệm, chúng ta không có quyền bắt họ nhưng bản thân chúng ta chứng kiến trải nghiệm mà vẫn không tin thì đừng có trách Chúa.

Xin Chúa cho chúng con nghe được lời quở trách của Chúa để chúng con nhận ra những dấu lạ điềm thiêng Chúa đã làm cho chúng con, mà thực tâm để cho Chúa hướng dẫn cuộc đời mình để nhờ đó chúng con cũng được chữa lành và được giải thoát.

Cuối thánh lễ, Cha Linh Hướng Gioan nhắc nhở các thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm Giê ra đô:

Thứ nhất : Môi trường Nhà Tĩnh Tâm là nơi để mỗi người sống thật với chính mình, với người khác và với Thiên Chúa. Bởi thế, chúng ta hãy can đảm sống thật với cảm xúc của mình dù nó có vẻ xấu. Nhưng đó là con người của mình hãy đón nhận mình và đón nhận người khác như chính họ. Ngoài những lần chúng ta xả bằng cách viết bài thì chúng ta cũng cần chia sẻ với nhau những cái tốt hay cái xấu của mình, giúp chúng ta không còn sợ hãi, không còn bị ràng buộc nữa.

Thứ hai là có những cái từ bản thân mình không nhận ra được mà cần phải có sự giúp đỡ của người khác. Có những điều chúng ta nói, chúng ta làm, chúng ta hành động trong vô thức nhưng chúng ta không biết được điều đó nên rất cần sự giúp đỡ của những anh chị em trong nhà đóng góp và tập đón nhận những đóng góp của người khác để hiểu bản thân hơn, lớn lên, trưởng thành hơn.

Thứ ba là nhà nam ngồi lại với nhau chia sẻ với nhau, đừng để mỗi người là một ốc đảo. Anh em hãy ngồi lại với nhau chia sẻ tất cả những cái xấu, cái tốt, những cái khó chịu của mỗi anh em để hiểu nhau hơn, sống đoàn kết hơn.

Thứ tư là chúng ta đến đây được chữa trị là một hồng ân lớn mà Chúa dành tặng cho chúng ta. Đến đây chúng ta được học biết về Chúa, học biết về bản thân và được chính Chúa chữa lành những căn bệnh tâm lý tâm linh cho chúng ta. Biết bao nhiêu người muốn một chút thời gian để được tĩnh tâm chữa lành nhưng cũng không có. Còn chúng ta có cả một khoảng thời gian dài để được Chúa đụng chạm và chữa lành. Vì thế, chúng ta phải biết quý trọng quỹ thời gian Chúa ban cho mình để bước đi trong hành trình sa mạc cách tốt nhất.

Lạy Chúa, xin cho mỗi thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm chúng con luôn biết nhận ra được tình thương của Chúa. Xin cho chúng con biết ý thức và nhận ra những dấu lạ điềm thiêng mà Chúa ban cho chúng con cũng như cho anh chị em. Nhờ những dấu lạ đó xin cho chúng con tuyệt đối vững tin vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa. Amen.

Pet. Phạm Hoán

Truyền thông Sinh Viên Công Giáo

 

 

 

Bình luận