Icon Collap
...
Trang chủ / Những bức tranh truyền lửa Ðức tin giữa dịch Covid-19

Những bức tranh truyền lửa Ðức tin giữa dịch Covid-19

Bức tranh truyền lửa Ðức tin của nữ họa sĩ người Tây Ban Nha María Olguín đang rất được mến mộ trên mạng xã hội Instagram và WhatsApp. Bằng hội họa, chị đã góp phần giúp đức tin được lan tỏa mạnh mẽ và trở thành thông điệp của niềm hy vọng giữa dịch Covid-19.

Chỉ trong vòng vài ngày sau khi đăng tải, các bức tranh truyền lửa Ðức tin của María – họa sĩ chuyên vẽ minh họa cho báo Công giáo Misiòn – đã trở thành một “hiện tượng” trên mạng xã hội tại Tây Ban Nha. Tranh đầu tiên vẽ các thiên thần ở cạnh những bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang phải chống chọi với cơn bệnh hiểm nghèo. Nhưng nhờ sự có mặt của các thiên thần, dù đang đau bệnh, các bệnh nhân đã giữ được sự bình tâm, với vẻ mặt thanh thản. Bức tranh nhanh chóng được cư dân mạng, đặc biệt là các y bác sĩ, chia sẻ lại. Giữa bối cảnh u ám vì sự tàn phá của Covid-19, tác phẩm của họa sĩ María Olguín thật sự là ngọn nến thắp lên tình liên đới, niềm ủi an và lòng vững tin.

Mời đọc thêm: Lời cầu cho VIệt Nam khi dịch bệnh covid-19 trở lại

Thiên thần và thánh gia


Ý tưởng ấy đến một cách tình cờ. Chị kể: “Tôi không thật sự suy tư…, mà chỉ muốn ‘nói’ ra điều gì quan trọng đối với mình”. Thời gian đầu khi dịch bùng phát ở Tây Ban Nha, nữ họa sĩ vẫn tuân thủ các biện pháp phòng dịch do chính phủ ban hành, nhưng không thật sự nhận ra mức độ trầm trọng của Covid-19. Nhưng rồi một ngày vào đầu tháng 4, khi đến cầu nguyện tại nhà thờ ở gần nhà, chị bỗng cảm thấy Chúa mời gọi mình góp lời nguyện xin cho các bệnh nhân, bác sĩ, điều dưỡng và tất cả những người đang ở tuyến đầu chống dịch: “Tôi thấy mình cần phải cầu nguyện cho họ mỗi ngày”. Hôm sau, María đến văn phòng ở báo Misiòn, trong đầu là hình ảnh các thiên thần chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Và ý tưởng không rời khỏi chị nữa: “Chúa chăm lo cho người bệnh. Người chăm lo cho chúng ta”.Trước sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng mạng, cô họa sĩ người gốc Asturias (vùng tự trị ở tây bắc Tây Ban Nha) tiếp tục cho ra đời thêm một số tác phẩm: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các thiên thần đến với bệnh nhân; Thánh gia – Chúa Hài Ðồng, Ðức Mẹ và thánh Giuse – đang cùng một gia đình vui vẻ làm việc nhà trong giai đoạn “ai ở nhà nấy” để chống dịch… Chị María nói về ý tưởng của các bức tranh với trang tin Công giáo Aletetia“Khi vẽ, tôi chỉ muốn thể hiện rằng Chúa ở cùng chúng ta”.


Bước ngoặt của cuộc đời

“Ðang còn nhiều việc phải làm, nên tôi chưa định vẽ ngay. Nhưng tôi đến nhà thờ và gặp một người bạn của mẹ tôi. Bác ấy nói to lời khẩn cầu của mình cho các bệnh nhân và nhân viên y tế, giọng rất xúc động. Bác ‘nói’ với thiên thần. Ðó thật sự là nguồn cảm hứng cho tôi. Bác ấy ‘nói’ với các thiên thần, và tôi cũng muốn ‘nói’ theo cách của tôi. Tôi phải vẽ ngay lập tức. Tôi muốn mình là công cụ tình yêu của Thiên Chúa”, nữ họa sĩ nhớ lại.

Bài đọc thêm: Để lòng bình an giữa đại dịch

Làm việc với một tờ báo Công giáo, và góp sức để đức tin được lan tỏa, chị María là một tín hữu nhiệt thành. Nhưng lòng nhiệt thành chỉ đến với nữ họa sĩ từ một bước ngoặt cách đây 12 năm, khi chị 26 tuổi. Trước đó, đức tin là một điều gì đó xa vời với chị. Tuổi thơ và thời niên thiếu nhiều biến động, gia đình gặp nhiều khó khăn làm chị xa rời Chúa: “Lúc nhỏ, tôi thường tự hỏi, làm sao nhiều người có thể sốt sắng dự lễ như thế!”.


Giờ đây, bằng tài nghệ của mình, María muốn giúp nhiều người cùng nhận ra họ cũng được Chúa yêu thương. Sau khi đăng các tranh vẽ “Chúa ở cùng chúng ta” lên mạng xã hội, chị nhận được nhiều lời nhắn từ khắp nơi. Một phụ nữ có mẹ mắc bệnh Covid-19 kể với nữ họa sĩ rằng ngày nào bà cũng gởi “các thiên thần” cho mẹ. Một bác sĩ không theo đạo thì nhờ María cầu nguyện cho ông. “Tôi thật hạnh phúc vì những bức tranh của mình đã giúp kể về Chúa cho mọi người, và giúp cho các bệnh nhân, nhân viên y tế thấy được gần Chúa hơn”. Ðây là sứ vụ mà cô họa sĩ sẽ tiếp tục trong suốt cuộc đời mình.Năm 26 tuổi, María gặp một cộng đoàn gồm các tín hữu trẻ “rất yêu kính Ðức Giêsu”. Nhìn họ thật hạnh phúc. Và lần đầu tiên trong đời, chị cảm thấy muốn được chuyện trò cùng Chúa. María đến nhà thờ, chị thầm nguyện: “Nếu Người thật sự ở đây, xin hãy cho con biết được Người hiện diện”. Một bạn trẻ bỗng lại gần chị và nói: “Em biết rằng em cần cầu nguyện cho chị. Chúa muốn chị biết rằng sự cằn cỗi mà chị trải qua sẽ không phải là mãi mãi. Ðây chỉ là thử thách để chị mạnh mẽ hơn”. Rồi cậu hát một bài thánh ca, bằng giọng thật vui. Chị bắt đầu nói chuyện với nhóm bạn trẻ về đức tin và đã được họ “truyền lửa”. Sau cuộc gặp này, chị quay lại nhà thờ, quỳ trước Chúa: “Tôi thật sự chắc chắn rằng Chúa yêu thương mình vô hạn và Người luôn ở bên tôi. Ra khỏi ngôi thánh đường, tôi thấy mình đẹp đẽ và rạng rỡ, bởi vì tôi được Chúa yêu thương”.

Lan Chi

Nguồn: Báo công giáo và dân tộc

Bình luận