Icon Collap
...
Trang chủ / Hơn 80 Linh mục và Tu sĩ tại Mexico đã qua đời vì COVID-19

Hơn 80 Linh mục và Tu sĩ tại Mexico đã qua đời vì COVID-19

ROSARIO, Argentina – Theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm Đa phương tiện Công giáo, 81 Linh mục và Tu sĩ đã qua đời tại Mexico sau khi nhiễm coronavirus COVID-19 kể từ tháng Ba.

Con số này bao gồm 70 Linh mục, 6 Phó tế và 5 Tu sĩ, hầu hết trong số họ đến từ các Tổng giáo phận San Luis Potosi, Morelia và Puebla.

Hầu hết các linh mục qua đời do vi rút đều đang tích cực làm việc tại các Giáo xứ và nhà thờ trên cả nước, với độ tuổi từ 39 đến 85.

Vào ngày 6 tháng 8, Trung tâm Đa phương tiện Công giáo đã ghi nhận ngày có số lượng linh mục chết vì coronavirus cao nhất, với 5 trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ.

Ngoài ra, trung tâm này còn theo dõi số lượng các nhân viên Giáo hội bị sát hại mỗi năm, một bảng xếp hạng thường do Mexico hoặc Colombia đứng đầu: Các quốc gia nơi các Linh mục, phó tế, tu sĩ, Giáo lý viên thường là mục tiêu của bọn tội phạm có tổ chức.

Theo công cụ theo dõi coronavirus từ Google News, đã có 522.000 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 ở Mexico tính đến ngày 17 tháng 8, với số người tử vong là 56.757 người. Điều này khiến quốc gia này trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ ba ở Mỹ Latinh, sau Brazil – với số trường hợp dương tính cao thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ – và Peru.

Trong những tuần lễ gần đây, các nhà thờ bắt đầu mở cửa trở lại tại Mexico. Tuy nhiên, không có bất kỳ giao thức nào trên toàn quốc được áp dụng, với các quy định dựa trên các tiểu bang riêng lẻ của Mexico và “màu” đại dịch mà họ đã tuyên bố: Mexico đã tạo ra một hệ thống đèn giao thông, trong đó các tiểu bang với “màu xanh” đồng nghĩa với việc cuộc sống vẫn diễn ra một cách bình thường, và những tiểu bang với màu đỏ phải sống dưới nhiều hạn chế nhất, mặc dù có một số điểm chung mà mọi tiểu bang đều có, chẳng hạn như các trường học và đại học bị đóng cửa trong tương lai gần.

Theo Đức Giám mục Salvador González Morales, một trong các Giám mục phụ tá của Mexico City, “thời gian sẽ đánh giá” cách hành xử của mỗi người trong đại dịch, và truyền thông sẽ có vai trò quan trọng trong việc cho biết mỗi người đã cư xử như thế nào trong trải nghiệm “đau đớn” này.

“Tôi nói theo thì tương lai bởi vì chỉ có thời gian mới làm sáng tỏ sự tấn công của thông tin mà ngày nay ám ảnh chúng ta và sẽ giúp chúng ta đo lường tốt hơn những gì chúng ta đang trải qua hiện tại”, Đức Cha González chia sẻ trong bài giảng hôm thứ Bảy của mình, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

“Chúng ta hãy trao cho lịch sử cuộc phán xét mà trong đó cách hành xử của mỗi người và từng người sẽ được đánh giá từ phạm vi trách nhiệm”, vị Giám chức cho biết thêm.

Các nhà thờ đã mở cửa trở lại ở thủ đô Mexico kể từ Chúa nhật cuối cùng của tháng 7, mặc dù các quy định về an toàn địa phương giới hạn số người tham dự ở mức 20% sức chứa.

“Trong biên niên sử của đại dịch năm 2020, số lượng người nhiễm bệnh và người chết sẽ được thể hiện đầy đủ màu sắc nhờ vào công nghệ hình ảnh, không phải vì chúng ta muốn nói lên sự thật, mà vì những thông tin đó sẽ là một thứ vũ khí chính trị cho cuộc chiến bất tận vì lợi ích và quyền lực của phe cánh này chống lại phe cánh kia”, Đức Cha González nói.

“Vài năm nữa, nhìn lại, chúng ta sẽ có thể nhận thức một cách khách quan hơn tất cả những gì mà nhân loại đã trải qua trong những tháng vừa qua; và thậm chí hơn thế nữa, chúng ta sẽ có thể đánh giá liệu trải nghiệm đau đớn này có đáng giá gì hay không”, Đức Cha González nói, đồng thời lưu ý rằng những thành công và những điều tốt đẹp mà tất cả những điều này đã để lại sẽ được ghi nhớ một cách “khái quát ”.

“Mặc dù điều này sẽ không phản ánh thực tế của đại dịch, vì đằng sau mỗi câu chuyện đau buồn và đau đớn, sẽ luôn có những con người… Hãy để lịch sử phán xét… trong khi chờ đợi, chúng ta đừng sa vào cám dỗ của việc ngụy tạo những thứ sẽ xảy đến trong tương lai không tồn tại khi chúng bỏ quên chúng ta về thực tế hiện tại của chúng ta”, vị Giám chức nói.

Đức Cha González cũng lưu ý rằng Nhà thờ Chính Tòa Mexico City được dâng kính Đức Mẹ Lên Trời, đồng thời cũng cho biết rằng việc cử hành Mầu Nhiệm Lên Trời hàng năm của Mẹ Thiên Chúa “đặt chúng ta vào đúng tọa độ liên quan đến cách giải thích hiện tại của chúng ta… ngôi Thánh đường này có nguy cơ trở thành một tác phẩm bảo tàng cũ kĩ hay tốt hơn là một bảo tàng thu hút những người tò mò và khách du lịch hoặc những người yêu thích nghệ thuật và lịch sử, thay vì nó là: Ngôi nhà của Đức Trinh Nữ Maria”.

Baì đọc thêm: https://svconggiao.net/2020/07/31/muoi-ba-nu-tu-trong-mot-tu-vien-o-my-chet-vi-covid-19/

Minh Tuệ (theo Crux)

 

Bình luận