Icon Collap
...
Trang chủ / Giê-su – Áo mới và Rượu tình yêu

Giê-su – Áo mới và Rượu tình yêu

Trong ngày thứ 6 đầu tháng kính nhớ Thánh Tâm Chúa Giê-su, đoàn con cái Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã cùng nhau quy tụ nơi nguyện đường Thánh Giê-ra-đô để cùng Cha Linh Hướng Gio-an hiệp dâng Thánh lễ. Hiệp cùng hy tế cứu độ của Chúa Giê-su được dâng trên bàn thờ, mối thành viên cùng hiệp dâng lên Thiên Chúa nhưng tâm tư nguyện ước, những bộn bề lo lắng của cuộc sống đặc biệt là dâng lên Thiên Chúa thế giới nhân loại trong cơn dịch bệnh và thiên tai.

Trong tường thuật Tin Mừng của Thánh Luca 5, 33-39; qua thắc mắc của những người biệt phái và luật sĩ về việc ăn chay của môn đệ Chúa Giê-su với môn đệ ông Gio-an và những người Pha-ri-sêu, Chúa Giê-su đã đưa ra hai hình ảnh tuyệt vời để nói về chính Ngài.

Hình ảnh thứ nhất rất thân quen với truyền thống Thánh Kinh đó là “rượu”.

Trong Thánh Kinh, rượu là biểu tượng của tình yêu, là cái làm cho tâm hồn người ta ra ngây ngất, làm say mê lòng các Thần linh, làm say mê con người. Chúa Giê-su công bố Ngài là rượu mới được Chúa Cha ban tặng cho nhân loại để nhân loại được no thỏa tình yêu của Thiên Chúa khi đón nhận Ngài, khi ăn và uống lấy Ngài. Còn điều gì trên trần gian này tuyệt vời hơn nữa. Một bình rượu mà con người uống mãi không hết, uống mãi vẫn thèm, uống chừng nào tấm lòng nồng cháy đến đó. Các Thánh là những người đã uống rượu nồng Giê-su cách say đắm, không còn thiết tha gì trần gian này nữa. Các Ngài là những người dám bỏ hết mọi sự để say đắm trong rượu nồng là được ở trong Giê-su, dám hi sinh cả mạng sống mình để thuộc trọn vào rượu nồng Giê-su.

Giê-su là rượu mới chứ không phải rượu cũ. Rượu mới của Chúa Cha ban tặng, rượu của tình thương, rượu của lòng nhân ái bao dung. Ai đến với Giê-su sẽ không bao giờ chán. Ai uống lấy Giê-su sẽ không bao giờ khát. Ai ăn lấy Giê-su chẳng hề đói bao giờ. Và đó cũng chính là niềm tin căn bản của mỗi người Ki-tô hữu. Mỗi ngày thứ 6 nhìn lên thập giá, nhìn lên giọt máu cuối cùng đã đổ ra để chúng ta thấy rượu mới, bầu da mới đang được ban tặng cho mỗi người trong chúng ta. Bởi đó, chúng ta phải sống với rượu mới của tình yêu, của hi vọng không phải của ảm đạm như thời Cựu Ước nữa. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã quả quyết: Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui. Ở đâu có người Ki-tô hữu, ở đó chan hòa tình thương. Vì rượu Giê-su chan chứa khắp cả mặt đất này. Ơn cứu độ của Giê-su được tuôn đổ đến cho mọi người đến nỗi mà không ai cản được, ngoại trừ những người cố tình không đón nhận Giê-su là rượu mới của Thiên Chúa.

Câu hỏi mà Cha Linh Hướng Gio-an đặt ra cho mỗi người: Chúng ta có đón lấy bình rượu mới chính là Giê-su mà Chúa Cha đã ban tặng hay chưa? Chúng ta có đón lấy bình rượu mới của tình yêu Thiên Chúa tuôn đổ tràn đầy nơi Giê-su – Chúa của chúng ta hay không?

Hình ảnh thứ 2 chính là “chiếc áo mới”.

Giê-su là áo mới được Chúa Cha ban tặng cho chúng ta. Chúng ta mặc lấy để được che chở, được bảo vệ khỏi mọi nguy hiểm, để che chắn khỏi những thứ bên ngoài có thể làm tồn thương chúng ta. Giê-su chính là chiếc áo tinh tuyền để chúng ta khoác vào mỗi ngày và được Ngài bao bọc che chở từng giây từng phút khỏi ác thù, khỏi quỷ dữ, khỏi mọi thứ bệnh hoạn tật nguyền. Áo trắng Giê-su được khoác cho chúng ta nhân ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Vào khoảnh khắc đó, chúng ta mang lấy chiếc áo đó chính là mang lấy Giê-su vĩnh cửu, mang lấy chiếc áo đẹp nhất, tốt nhất mà Chúa Cha ban tặng cho chúng ta. Để nhờ áo Giê-su che chở mà chúng ta lớn lên từng ngày và được như ngày hôm nay, như giây phút này.

Qua Bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta xác tín rằng: Giê-su chính là bình rượu mới, chiếc áo mới Chúa Cha ban tặng cho nhân loại để chúng ta được sống trong tình yêu, niềm vui, niềm hi vọng,.. vì được Giê-su luôn bao bọc che chở trong mọi sự.

Với người tin, Giê-su là áo đẹp nhất, bền nhất, vĩ đại nhất,… có khả năng bao bọc che chở từng người trong sự an toàn tuyệt đối.

Với người tin, Giê-su chính là ngọn lửa tình yêu rực cháy nhất, là bình rượu uống mãi không bao giờ cạn, là đỉnh điểm của tình yêu Giê-su trong Giê-su và với Giê-su.

Xin cho từng người trong cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh đang hiện diện nơi đây nhìn lại lòng tin của mình để xét duyệt xem Giê-su có thật sự là rượu mới, là áo mới của chính mình hay không. Mỗi người chúng ta đang sống trong thời của Giê-su hay đang sống trong thời của Cựu ước? Chúng ta đang sống trong thời của Tân Ước, của Giê-su, đừng lẫn lộn giữa Tân Ước Và Cựu Ước nhưng hãy sống hết mình với tất cả niềm hoan lạc vui mừng vì Giê-su đã đánh bại thế gian, đánh bại thần chết. Hãy mang lấy Giê-su với tất cả niềm tự hào không ai có thể đánh bại chúng ta được nếu chúng ta thuộc trọn về Giê-su – Chúa của đất trời – Đấng đã đánh bại tất cả để làm Chúa muôn vật muôn loài đến muôn đời.

Nguyện xin Giê-su – Vua của Tình yêu tha thứ mọi lỗi lầm cho chúng con để chúng con được dọn mình xứng đáng đón nhận lấy Ngài là rượu tinh tuyền của Chúa Cha ban tặng cho mỗi người chúng con.

Sau thánh lễ, tất cả các thành viên cùng theo bước chân nhau đến trước Linh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Thái Hà để lần Chuỗi Mân Côi, dâng lên Mẹ thế giới nhân loại trong cơn hoang tàn đổ nát vì dịch bệnh, thiên tai, bệnh hoạn tật nguyền. Xin Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp chữa lành và giải thoát  chúng con. Amen.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận