Icon Collap
...
Trang chủ / Tổng lãnh thiên thần Ra-pha-en, vị thần y ủi an và chữa trị “mát tay” cho những người đau khổ

Tổng lãnh thiên thần Ra-pha-en, vị thần y ủi an và chữa trị “mát tay” cho những người đau khổ

Danh xưng của vị tổng lãnh thiên thần này trong tiếng Híp-ri có nghĩa là “Thần y” (Divine Healer).

Trong ba vị tổng lãnh thiên thần được nhắc đến trong Kinh thánh, có lẽ Ra-pha-en ít được biết đến nhất. Điều này có thể là do, tổng lãnh thiên thần Ra-pha-en chỉ được nhắc đến trong Cựu ước (và trong một cuốn sách không được liệt vào quy điển của Do-thái giáo và Tin Lành), còn tổng lãnh Gáp-ri-en và Mi-ca-e lại xuất hiện cách rõ ràng trong Tân ước.

Theo truyền thống, tổng lãnh thiên thần Ra-pha-en được mừng riêng vào ngày 24 Tháng Mười, dầu thế, gần đây lễ của ngài đã được nhập chung với hai vị tổng lãnh thiên thần còn lại và mừng chung vào ngày 29 Tháng Chín.

Tổng lãnh thiên thần Ra-pha-en là vị chuyển cầu mạnh thế mà chúng ta không nên quên, đặc biệt mỗi khi cần được cứu chữa cấp kỳ.

Tổng lãnh thiên thần Ra-pha-en xuất hiện trong sách Tô-bi-a, nơi ngài tỏ ra là một vị thần y chữa lành về đàng tâm trí, thể xác và tinh thần. Phần đầu của trình thuật Kinh thánh này thuật lại cuộc đời của ông Tô-bít, một người Do-thái công chính lo chôn cất người chết ngay cả khi việc đó trái lệnh cấm của những người Át-xua đã bắt ông phải lưu đày. Ông Tô-bít bị mù sau khi bị phân chim rớt vô mắt. Ông bị mù loà nhiều năm, và chán nản khổ não rất nhiều, đến độ ông chỉ muốn chết cho rồi.

Cùng thời điểm đó, có một người phụ nữ tên là Xa-ra bị quỷ quấy phá. Cô cưới xin bảy lần, nhưng lần nào cũng vậy, vị hôn phu của cô đều bị quỷ giết chết hết ngay trong đêm tân hôn, trước khi hoàn hợp (ăn ở với nhau). Cô buồn lắm, và chỉ muốn chết.

Tổng lãnh thiên thần Ra-pha-en được sai đến cùng cả hai người. Vị tổng lãnh thiên thần chữa lành cho họ bằng cách tháp tùng Tô-bi-a, con trai của ông Tô-bít, trong hành trình đi tìm một loại gan cá đặc biệt có khả năng chữa bệnh. Thiên sứ Ra-pha-en ẩn mình dưới hình trạng của một người dẫn đường cho Tô-bi-a, bởi vậy theo truyền thông, ngài là vị bảo trợ cho các khách bộ hành, hành hương.

Trên đường về nhà, thiên sứ Ra-pha-en và Tô-bi-a ghé lại nhà người bà con của ông Tô-bít – tức là cha mẹ của cô Xa-ra. Tô-bi-a và Xa-ra phải lòng nhau, và trong đêm tân hôn, lời nguyện tân hôn xuất phát từ tình yêu thanh khiết của Tô-bi-a, có trợ giúp bởi sức thiêng của thiên sứ Ra-pha-en, đã đánh bại được quỷ dữ.

Trở về nhà cùng với vị hôn thê của mình, Tô-bi-a đặt gan cá lên mắt của ông Tô-bít, và ông được chữa cho khỏi mù loà. Trong đám cưới của Tô-bi-a và Xa-ra, gia đình ngỏ lời cám ơn vị khách Ra-pha-en, đến lúc đó vị khách mới tỏ ra, mình là một thiên sứ, một vị tổng lãnh thiên thần.

Danh xưng Ra-pha-en trong tiếng Híp-ri có thể hiểu là, “Thiên Chúa chữa lành”, “Thần y”, hay “Thần được của Thiên Chúa”. Sứ mệnh được trao phó cho ngài, để thực thi trên dương thế này, là an ủi, chữa lành, đấy là điều cần kíp cho hết thảy những ai đau khổ cách này hay cách khác.

Dưới đây là kinh nguyện dâng lên để khẩn nài cùng tổng lãnh thiên thần Ra-pha-en, dù bạn là ai, với ý hướng là gì, bạn đều có thể sử dụng được. Nhưng những lời kinh này đặc biệt thích hợp cho những ai đang phải đau khổ:
Lạy rất thánh Ra-pha-en, tổng lãnh thiên thần, chúng con khẩn cầu ngài hãy giúp đỡ chúng con trong tất cả mọi nhu cầu và những thử thách của cuộc sống này, để qua quyền năng của Thiên Chúa, giống như ngài đã khẩn cầu để phục hồi lại thị lực và sự hướng dẫn đến cho chàng Tô-bi-a trẻ tuổi. Chúng con khiêm tốn tìm đến sự trợ giúp và chuyển cầu của ngài, để tất cả mọi tâm hồn của chúng con được chữa lành, để thân xác của chúng con được bảo vệ khỏi các bệnh suy yếu, để qua ân huệ của Thiên Chúa, chúng con xứng đáng được cư ngụ trong vinh quang bất diệt của Thiên Chúa trên nước thiêng đàng. Amen.

Nguồn: Yêu Chúa

Bình luận