Icon Collap
...
Trang chủ / Nuôi dưỡng tâm hồn và đời sống thiêng liêng

Nuôi dưỡng tâm hồn và đời sống thiêng liêng

ĐTC Phanxicô: Đừng để tâm hồn trở nên lười biếng và đời sống thiêng liêng trở nên nguội lạnh

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 28/11/2021 Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu luôn tỉnh thức và cầu nguyện. Tỉnh thức là không để cho lòng mình trở nên lười biếng và đời sống thiêng liêng trở nên nguội lạnh. Cầu nguyện sẽ giúp cho chúng ta tỉnh thức; nó sẽ đốt lên ngọn lửa nhiệt thành khi tâm hồn nguội lạnh


ĐTC: Đừng để tâm hồn lười biếng và đời sống thiêng liêng trở nên nguội lạnh
Chúa đến cứu độ chúng ta

Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hy vọng, vì Chúa đến cứu độ chúng ta. Đức Thánh Cha nói: Bài Tin Mừng trong Phụng vụ hôm nay, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, Chúa Nhật đầu tiên chuẩn bị lễ cho Giáng sinh, nói với chúng ta về việc Chúa sẽ đến vào thời kỳ cuối cùng. Chúa Giê-su loan báo những cảnh tượng hoang tàn và những khốn khổ, nhưng chính lúc này Chúa mời gọi chúng ta đừng sợ hãi. Vì sao? Có phải vì mọi thứ sẽ ổn không? Không, nhưng vì Chúa sẽ đến. Chúa nói thế này: “Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc” (Lc 21,28).

Luôn tỉnh thức và cầu nguyện

Thật là vui khi lắng nghe Lời khích lệ này: hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên bởi vì chính trong những lúc mọi sự dường như kết thúc, Chúa đến để cứu chúng ta; hãy vui mừng chờ đón Chúa ngay cả khi ở những giữa những khổ nạn, trong những khủng hoảng của cuộc sống và trong những bi kịch của lịch sử. Nhưng làm sao chúng ta có thể ngẩng đầu lên, không bị những khó khăn, những đau khổ, những thất bại tràn ngập? Chúa Giê-su chỉ đường cho chúng ta bằng một lời nhắc nhở mạnh mẽ: “Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề […]. Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (cc 34.36).

Tỉnh thức

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy dừng lại ở khía cạnh quan trọng này của đời sống Ki-tô giáo. Từ những lời của Đức Ki-tô, chúng ta thấy rằng sự tỉnh thức được liên kết với sự chú ý: hãy đề phòng, đừng để bị phân tâm, nghĩa là hãy tỉnh thức! Tỉnh thức có nghĩa là: không để cho lòng mình trở nên lười biếng và đời sống thiêng liêng trở nên tầm thường. Hãy đề phòng vì chúng ta có thể là một “Ki-tô hữu đang ngủ mê” – và chúng ta biết là có nhiều Kitô hữu ngủ mê, những Kitô hữu bị tê liệt bởi tinh thần thế tục – không có động lực thiêng liêng, không hăng hái cầu nguyện – họ cầu nguyện như những con vẹt – không nhiệt thành với sứ vụ, không say mê Tin Mừng. Và điều này dẫn đến tình trạng “mơ ngủ”: kéo mọi thứ về phía trước theo quán tính, rơi vào trạng thái thờ ơ, dửng dưng với mọi thứ ngoại trừ những gì phù hợp với mình. Đây là một đời sống thật buồn, kéo lê như thế, không có niềm vui ở đó.

Bài đọc thêm: Hồ nước trong sa mạc

Tỉnh thức: Giữ trái tim khỏi sự lãnh đạm

Chúa Giêsu nói rằng chúng ta cần phải tỉnh thức để không kéo lê những ngày sống theo thói quen, để không trở nên nặng nề bởi những rắc rối của cuộc sống (x. c.34). Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tự hỏi: điều gì đè nặng lòng tôi? Điều gì đè nặng tinh thần tôi? Điều gì khiến tôi trở thành một Kitô hữu tìm sự thoải mái trên ghế bành của sự lười biếng? Thật là buồn khi thấy những Kitô hữu tìm sự thoải mái. Đâu là những điều tầm thường làm tôi tê liệt, những thói xấu đè bẹp tôi xuống đất và ngăn cản tôi ngẩng đầu lên? Và tôi đang chú ý hay thờ ơ đối với gánh nặng trên vai của những người anh em? Những câu hỏi này tốt cho chúng ta, bởi vì chúng giúp bảo vệ trái tim khỏi sự lãnh đạm, kẻ thù lớn của đời sống thiêng liêng. Sự lãnh đạm là sự lười biếng tạo ra nỗi buồn, làm mất đi niềm vui sống và ước muốn làm việc. Nó là một tinh thần tiêu cực, một tinh thần xấu, đóng đinh linh hồn trong sự say mê bằng cách đánh cắp niềm vui của nó. Sách Châm ngôn nói: “Hãy giữ tim con cho thật kỹ, vì từ đó mà sự sống phát sinh” (Cn 4,23). Gìn giữ trái tim: điều này có nghĩa là tỉnh thức!

Cầu nguyện

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng bí quyết để luôn tỉnh thức là cầu nguyện. Thật vậy, Chúa Giêsu nói: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21,36). Chính lời cầu nguyện giữ cho ngọn đèn của trái tim luôn cháy sáng. Đặc biệt là khi chúng ta cảm thấy lòng nhiệt thành trở nên nguội lạnh, thì lời cầu nguyện lại khơi dậy nó, bởi vì lời cầu nguyện đưa chúng ta trở về với Chúa, trở lại trung tâm của mọi sự. Nó đánh thức linh hồn khỏi sự mơ ngủ và tập trung vào những gì quan trọng, vào mục đích của sự hiện hữu. Ngay cả trong những ngày bận rộn nhất chúng ta đừng quên việc cầu nguyện. Lời cầu nguyện của trái tim, thường lặp lại những lời khẩn cầu ngắn, có thể giúp đỡ chúng ta. Trong Mùa Vọng, chúng ta hãy tập quen với việc nói, ví dụ: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến”. Thời gian chuẩn bị lễ Giáng sinh thật đẹp: chúng ta nghĩ đến hang đá, đến lễ Giáng sinh, và chúng ta nói với cả tâm tình: “Lạy Chúa Giêsu xin hãy đến”. Chúng ta hãy lặp lại lời cầu nguyện này suốt cả ngày: linh hồn sẽ luôn tỉnh thức!

Và giờ đây chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ: Mẹ là người đã chờ đợi Chúa với tâm hồn tỉnh thức, xin Mẹ đồng hành với chúng ta trong hành trình Mùa Vọng.

Bài đọc thêm: Tuyệt vời, 5 chị em ruột được Chúa kêu gọi trong vòng 2 năm

Hồng Thủy – Vatican News

 

Bình luận