Icon Collap
...
Trang chủ / Chính phủ Trung Quốc bắt giam thêm nhiều linh mục, giám mục

Chính phủ Trung Quốc bắt giam thêm nhiều linh mục, giám mục

Giáo hội ở Trung Quốc- Chính phủ Trung Quốc tiếp tục bỏ tù các giáo sĩ Công giáo – bao gồm cả các giám mục – những người từ chối ủng hộ Đảng Cộng sản, theo một báo cáo mới từ tỉnh Giang Tây.

Trung Quốc và Vatican -Hội đồng Giám mục Trung Quốc-Vấn đề tôn giáo ở Trung Quốc- Đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc

Theo UCA News, các linh mục ở Giáo phận Dư Giang từ chối gia nhập Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc đã bị quản thúc tại gia kể từ ngày 1 tháng 9. Những linh mục này đã bị cấm “tham gia vào bất kỳ hoạt động tôn giáo nào với tư cách là giáo sĩ” như một phần của hình phạt áp đặt trên họ.

Trong nhiều thập kỷ, Giáo hội ở Trung Quốc đã bị chia rẽ giữa Giáo hội “hầm trú” hiệp thông hoàn toàn với Roma và cái gọi là Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CPCA) do nhà nước điều hành. Chính phủ cộng sản đã bổ nhiệm các giám mục cho CPCA.

Vào tháng 9 năm 2018, tin tức được công bố về một thỏa thuận tạm thời giữa các quan chức Bắc Kinh và Vatican, nhằm thống nhất Giáo hội ngầm và CPCA. Trong khi các điều khoản của thỏa thuận được giữ bí mật, nó được cho là cho phép CPCA chọn một nhóm các ứng cử viên cho chức giám mục, từ đó Đức Giáo hoàng sẽ lựa chọn để bổ nhiệm.

Theo thỏa thuận đó, các giáo sĩ hầm trú trước đây được khuyến khích tham gia nhà thờ nhà nước, liên quan đến việc khẳng định quyền lực của Đảng Cộng sản đối với các vấn đề của Giáo hội. Nhiều giáo sĩ hầm trú đã từ chối làm như vậy, với lý do xung đột giáo lý giữa giáo huấn của Giáo hội và các quy tắc của CPCA. Vatican đã công nhận rằng một số giáo sĩ có thể chọn không tham gia CPCA vì lý do lương tâm.

Các giáo sĩ bị quản thúc bao gồm Đức Giám mục Lục Tân Bình của Giáo phận Nam Kinh, người đã bị cấm cử hành Thánh lễ. Đức Giám mục Tân Bình đã được Vatican công nhận, nhưng đã được phong làm giám mục của CPCA.

Tin tức về các linh mục bị quản thúc tại gia được đưa ra khi thỏa thuận ban đầu giữa Vatican và Trung Quốc sắp hết hạn. Thỏa thuận được ký vào tháng 9 năm 2018 sẽ hết hạn vào tháng sau. Nó dự kiến sẽ được đổi mới.

Kể từ khi thỏa thuận với Trung Quốc được ký kết, nhiều linh mục đã báo cáo sự quấy rối từ chính quyền dân sự khi họ từ chối gia nhập CPCA. Đã có rất nhiều báo cáo về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc phá bỏ các nhà thờ vì những lý do không rõ ràng, chẳng hạn như các vấn đề về giấy phép.

Các cuộc đàn áp đã diễn ra đặc biệt dữ dội ở tỉnh Giang Tây. Tại đó, Cục An toàn Công cộng và Cục Công tác Mặt trận Thống nhất đã thông báo cho các giáo sĩ rằng trừ khi họ tham gia CPCA, họ sẽ không được phép giảng dạy.

Ngoài ra, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cố gắng viết lại 10 Điều răn để phản ánh tốt hơn các nguyên tắc cộng sản, và đang nghiên cứu viết lại Kinh thánh.

Ở những nơi khác ở Trung Quốc, một linh mục đã bị bắt cóc trong hơn hai tuần do từ chối gia nhập CPCA.

Theo AsiaNews, Cha Lưu Mậu Xuân ở Giáo phận Mân Đông đã bị Cục các vấn đề tôn giáo giam giữ trong 17 ngày. Giáo phận Mân Đông nằm ở tỉnh Phúc Kiến.

Cha Lưu không được công nhận là thành viên chính thức của hàng giáo phẩm vì ngài thuộc về Giáo hội “hầm trú”.

Theo AsiaNews, nơi ở của Cha Lưu vẫn chưa được biết kể từ ngày 1 tháng 9, sau khi ngài bị Cục các vấn đề tôn giáo bắt sau một chuyến thăm mục vụ đến một bệnh viện.

Bài đọc thêm: Trung Quốc tuyên bố sẽ thẳng tay đàn áp đối với vấn đề tự do tôn giáo

Hoàng Tâm (theo CNA)

Bình luận