Icon Collap
...
Trang chủ / Sống niềm tin vào Thiên Chúa

Sống niềm tin vào Thiên Chúa

Sống niềm tin vào Thiên Chúa – Như thường lệ, mỗi tối thứ 6 hằng tuần, đoàn con cái cộng đoàn giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội lại cùng nhau quy tụ nơi nguyện đường Thánh Giê-ra-đô để cùng nhau tham dự Thánh lễ, cùng với hy tế cứu độ của Chúa Giê-su được dâng trên bàn thờ để dâng lên Thiên Chúa Cha lời tạ ơn vì muôn ơn lành Cha đã ban trong một tuần sống đã qua; đồng thời xin Thiên Chúa chúc lành và thánh hóa một tuần học tập và làm việc mới. Thánh lễ tối thứ 6 ngày 25/05/2020 do Cha Giu-se Trần Hữu Hoan chủ tế.

Sống niềm tin vào Thiên Chúa, cầu nguyện

Qua bài đọc 1 trích sách Giảng viên, tác giả được thiên Chúa soi sáng để suy tư về những thực tại trên trần gian này.

Tác giả đã rút ra những kết luận, những chân lý, những điều đã xảy ra trong trần gian này theo một quy luật tự nhiên. “Vạn vật dưới bầu trời đều trải qua thời gian của chúng”. Quả vậy, tất cả moi sự trên trần gian này sinh ra có thời có lúc và tất cả sẽ qua đi. Điều chúng ta thấy hôm nay thì đã xảy ra cả ngàn năm trước rồi. Tất cả như là mới lạ với chúng ta nhưng chẳng có gì mới lạ dưới bầu trời này đối với Thiên Chúa. Con người được sinh ra rồi ăn rồi uống, ngủ nghỉ, lớn lên, học hỏi, trưởng thành, làm việc, kiếm kế sinh nhai, lấy vợ lấy chồng, đau ốm, bệnh tật, già đi,… rồi chết. Nó như một quy luật tự nhiên mà ai cũng phải trải qua, chẳng có ai đi ra ngoài được quy luật tự nhiên này. Tất cả mọi sự đã được Thiên Chúa an bài, sắp đặt. Ai cũng cứ tưởng mình là trung tâm của vũ trụ, là quan trọng, nhưng không, trên trần gian này chẳng có ai là nhất cả, mỗi người chỉ đóng một vai trò nhất định nào đó để cùng nâng đỡ và tô đẹp vườn hoa muôn màu muôn sắc của Thiên Chúa. Con người có giới hạn và bị chi phối bởi quy luật tự nhiên. Thiên Chúa đã tạo nên chúng ta là thụ tạo của Ngài và Ngài có quyền năng trên tất cả. Ngài đã sắp đặt và an bài mọi thứ trong chương trình cứu độ của Ngài. Chúng ta được sinh ra từ Đấng Tạo Hóa rồi cũng chết đi và trở thành tro bụi trong tay Đấng Tạo Hóa.

Qua bài Tin Mừng của Thánh Lu-ca, Chúa Giê-su hỏi các môn đệ rằng: Những đám dân chúng bào Thầy là ai? Các môn đệ đã trả lời cho Chúa Giêsu như một thông tin về đám đông đang nghĩ gì về Chúa. Ngài có thể như là : “Ông Gioan Tẩy Giả, ngôn sứ vĩ đại Êlia, hoặc là một ngôn sứ nào đó đã sống lại.”  Những nhân vật ấy đã từng xuất hiện giữa dân và có ảnh hưởng đặt biệt quan trọng trên đám đông dân chúng đang chịu cảnh áp bức của đế quốc. Còn Phêrô, Phêrô tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu: “Thầy là Đấng Kitô”. Đấy chính là căn tính của Chúa Giê-su. Phêrô đã trả lời đúng, vì Chúa Giêsu quả là Đấng Kitô hay còn gọi là Đấng Mêsia mà dân Do Thái mong đợi từ bao đời. Đấng ấy được xức dầu để lên làm vua của dân tộc Israel. Nhưng các môn đệ đã ngộ nhận và hiểu nhầm về khuôn mặt của Đấng Mêsia đó. Chúa Giêsu không phải là Đấng Mêsia sẽ giải phóng dân Israel khỏi ách đế quốc Rôma, cũng không phải là người muốn lên làm vua trần thế. Nhưng Ngài sẽ phải chịu khổ hình bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sống lại. Nhờ biến cố Chúa sống lại và hiện ra với các môn đệ rồi trao ban Thần Khí của Ngài cho các ông. Các môn đệ mới mảnh dạn và can đảm ra đi loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

Sống niềm tin vào Thiên Chúa

Vậy “Căn tính của chúng ta là gì?” Là một người con của Chúa, chúng ta cũng được mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, đi trên con đường của Ngài đã đi qua để không đánh mất căn tính của người tin vào Chúa. Đối với các bạn sinh viên xa nhà, giữa một cuộc sống đầy dẫy những khó khăn và thách đố, nếu chúng ta không xác định Chúa là cùng đích cuộc đời của mình, chúng ta sẽ rất dễ sa ngã. Chúng ta biết về Chúa, học hỏi nhiều về Chúa, nhưng chưa đủ. Chúng ta còn cần phải đi theo Ngài, sống như Ngài, say mê Ngài, yêu mến Ngài , gắn bó với Ngài. Bởi vậy, cộng đoàn như là một món quà Chúa trao ban cho mỗi thành viên để thêm vững vàng trong niềm tin cậy mến và vững vàng bước đi theo Chúa. Mỗi người chúng ta cũng cần phải tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa và sống như Ngài đã sống và trao ban cho chúng ta.

Xin cho mỗi người chúng con được thêm niềm xác tín và tin tưởng vào Ngài đặc biệt giữa một cuộc sống đầy dẫy những khó khăn thách đố của thập kỉ mới. Amen.

Bài đọc thêm: https://svconggiao.net/2020/09/19/cau-nguyen-cho-dong-tam/

[Trích bài giảng Linh mục Giu-se Trần Hữu Hoan]

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận