Icon Collap
...
Trang chủ / Điều gì đã khiến Chúa Giêsu khóc thương thành thánh Giêrusalem?

Điều gì đã khiến Chúa Giêsu khóc thương thành thánh Giêrusalem?

Điều gì đã khiến Chúa Giêsu khóc thương thành thánh Giêrusalem?

Điểm hẹn lại đến… kết thúc một ngày sống, một ngày học tập và làm việc vất vả, những người con của cộng đoàn sinh viên Y Dược lại về bên nhau vào thứ 5 hàng tuần, nơi ngôi đền thánh thân thương để cùng nhau hiệp dâng thánh lễ. Cùng với hy lễ trên bàn thờ – là hy tế của Chúa Giê-su, cùng với cha chủ tế Phê-rô Trịnh Công Chí và hết thảy mọi người trong cộng đoàn Y Dược dâng lên Thiên Chúa Cha lời tạ ơn chân thành.

thành thánh Giêrussalem

Trong bài giảng, cha chủ tế Phê-rô chia sẻ:

Đối với người Do Thái thì thành thánh Giê-ru-sa-lem không chỉ là thủ đô của một quốc gia mà nó còn là biểu tượng cho sự sống còn của một dân tộc. Còn Giêrusalem là còn tất cả, nếu mất Giêusalem thì cũng có nghĩa là mất nước. Nhất là trong lĩnh vực tôn giáo, Giêrusalem là dấu chứng của sự hiện diện Thiên Chúa ở giữa dân người. Và đó cũng chính là điểm quy tụ của tất cả người Do Thái. Cho nên dù bị lưu lạc, ở khắp nơi trên thế giới thì người Do Thái vẫn có một điểm giúp họ gần nhau đó là sự hồi tưởng về những dịp trẩy hội lên đền thánh Giêrusalem.

Bài đọc thêm: Đầu tư bao nhiêu để đạt được hạnh phúc vĩnh cửu

Cuộc hành trình của Chúa Giêsu lên Giêrusalem mà tin mừng hôm nay kể lại là khúc quanh quyết định trong cuộc đời của Chúa Giêsu và cũng như trong công trình cứu độ của Người. Sự hiện diện của Chúa Giêsu tại Giêrusalem lúc này là sẽ đặt tất cả dân Do Thái trước một lựa chọn cuối cùng và căn bản đối với sứ điệp về nước Thiên Chúa. Tin mừng hôm nay tường thuật lại về việc Chúa Giêsu khóc thương cho thành Giêrusalem. Trong cuộc sống hẳn chúng ta cũng chứng kiến nhiều người khóc. Có những người khóc vì đau khổ, bệnh tật, bất hạnh, khóc vì thất vọng hay khóc vì bị bỏ rơi trong cuộc sống. Và có nhiều điều khiến cho con người khóc nữa và nó còn xảy ra nhiều trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Bên cạnh đó còn có những con người khóc vì hạnh phúc, sung sướng vì đạt được điều này điều kia trong cuộc sống.

thành thánh Giêrussalem

Chúa Giêsu có một cảm xúc khác hẳn với những người xung quanh. Khi Chúa Giêsu đối diện với thành thánh Giêrusalem thì Người đã rất bồi hồi và xúc động. Tại sao vậy? Tại vì tất cả những gì đang hiện ra trước mắt Người lúc này là sự uy nghi đồ sộ và huy hoàng của đền thờ, biểu tượng cho sức sống của một dân tộc thế mà đến lúc này không còn một hòn đá nào trên một hòn đá nào. Chúa Giêsu khóc thương thành thánh không phải Người tiếc nuối một công trình kiến trúc bị tàn phá mà Người khóc vì một dân tộc ưu tuyển, một dân tộc được Thiên Chúa tuyển chọn mà đã bị vể bề ngoài hào nhoáng của đền thờ che khuất nên họ không nhìn ra được một đền thờ sống động và đích thực đang hiện diện ở giữa họ, đó là Chúa Giêsu. Điều làm cho Chúa Giêsu đau lòng đó là dân thành này đã khước từ chính Người – là chính nguồn ơn cứu độ. Họ không tuân giữ những điều Người dạy, không để ý đến những hành vi tội lỗi của mình để mà sám hối ăn năn. Ngược lại, họ luôn tự hào mình là một dân tộc được Thiên Chúa tuyển chọn, một dân tộc ưu tuyển nên đương nhiên sẽ được hưởng những đặc quyền, đặc lợi cho riêng mình. Chính sư tự hào này đã giam hãm con người và thái độ của họ trong sự ích kỉ nên không thể đón nhận được ơn lành của Thiên Chúa. Và còn bi thảm hơn nữa là chẳng những dân của thành thánh Giêrusalem đã tỏ ra đối kháng với sứ điệp bình an, không muốn đón nhận ơn cứu độ mà họ còn quyết tâm tìm cách để triệt hạ chính bản thân Chúa nữa.

Từ những xúc động, bồi hồi của Chúa Giêsu trước sự chối từ của dân thành thánh Giêrusalem, chúng ta hãy suy nghĩ lại thái độ sống của mỗi người chúng ta với Chúa. Ngày hôm nay Chúa vẫn đang tiếp tục hiện diện, gõ cửa tâm hồn mỗi người chúng ta và Người tha thiết nói với mỗi người chúng ta qua tiếng nói âm thầm của Người, qua tiếng nói của những người xung quanh chúng ta hay nói qua cách này, cách khác. Chúa nói để làm gì vậy? Để mở cõi lòng của chúng ta, để chúng ta đón nhận Chúa và cuộc đời của mình. Nhất là chúng ta biết đặt Chúa làm cùng đích và nền tảng của đời sống chúng ta. Chúng ta chỉ có thể nhận được tiếng nói âm thầm của Người khi chúng ta có một đời sống gắn bó mật thiết với Người mà thôi. Thái độ dửng dưng của con người chúng ta đối với Chúa đang thúc giục chúng ta hãy trở về và trở nên chứng tá của Chúa trong thế giới ngày hôm nay.

thành thánh Giêrussalem

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con mau trở về với Chúa, mau ăn năn thống hối, mau nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống hằng ngày của mình. Trở về với Chúa, không những ăn năn thống hối mà còn phải đến với Người qua đời sống cầu nguyện, siêng năng đến lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Xin Chúa ban ơn thêm sức cho chúng con để mỗi người chúng con biết thực thi sứ điệp Chúa mời gọi chúng con hôm nay. Amen

Trích bài giảng cha Phê-rô Trịnh Công Chí (CSsr)

Maria Hoàng Thảo

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận