Icon Collap
...
Trang chủ / Đầu tư bao nhiêu để đạt niềm hạnh phúc vĩnh cửu

Đầu tư bao nhiêu để đạt niềm hạnh phúc vĩnh cửu

Giữa cuộc sống của đời sinh viên ồn ào náo nhiệt trên mảnh đất Hà Thành, con chỉ muốn trở về bên Chúa để tìm lấy một giây phút thinh lặng trong trái tim Ngài. Để thực hiện nguyện ước đó, tối thứ 6 ngày 6/11 vừa qua, các bạn sinh viên cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã cùng nhau quy tụ về nguyện đường Thánh Giê-ra-đô để cùng Cha Linh Hướng Gio-an hiệp dâng Thánh lễ. Thánh lễ được diễn ra cách sốt sắng để bày tỏ tâm tình hiếu thảo và biết ơn đối với các tín hữu đã qua đời, cách đặc biệt là những người thân yêu, các Đấng Sinh Thành đã làm tất cả để giữ lấy và chuyển giao niềm hạnh phúc đích thực trong Đấng Tạo Hóa cho thế hệ mai sau.

Hạnh phúc vĩnh cửu, đầu tư bao nhiêu để đạt niềm hạnh phúc vĩnh cửu

Trong bài giảng lễ, qua hình ảnh người quản lí bất lương kết hợp với những tin tức nóng nhất của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra, Cha Linh Hướng Gio-an gợi ra cho các bạn sinh viên những trăn trở về cách thức, về con đường để đạt đến cùng đích của cuộc đời mà mỗi người đã chọn lựa.

Cha chia sẻ:

Cuộc bầu cử tại Mỹ đang diễn ra và chúng ta thấy được cái ma mảnh, khôn vặt, cái quỷ quyệt của con người. Họ là con cái của thế gian, họ có thể bất chấp tất cả, từ việc tạo nên những thùng phiếu giả đến những hình thức quảng cáo, khống chế để đạt được mục đích cuối cùng là cái ghế tổng thống chóng vánh trong 1 nhiệm kì 4 năm (nhiều nhất là 2 nhiệm kì 8 năm). Ở một đất nước văn minh tự do, nền dân chủ và công lí có thể nói là tỏa sáng nhưng thực chất qua vụ việc của cuộc bầu cử này, chúng ta có thể thấy rằng; thế gian là vậy, nơi đâu cũng tăm tối, ma mảnh, thủ đoạn,… họ có thể làm tất cả miễn sao đạt được mục đích của mình mà thôi. Họ không cần bận tâm đến những thụ đoạn, đến sự gian dối hay độc ác, đến tiền bạc hay sự thao túng; họ chỉ cần đạt được mục đích cuối cùng, cho dẫu mục đích đó chỉ tồn tại trong một thời khắc huy hoàng của cuộc đời. Họ sẵn sàng làm tất cả. Còn đối với mỗi ki-tô hữu, mỗi người chúng ta là con cái của sự sáng, mục đích chung cuộc mà Thánh Phao-lo đã nói: Hạnh phúc đích thực của chúng ta ở trên trời. Hay nói đúng hơn, hạnh phúc chung cuộc của chúng ta là ở chính Chúa. Chúng ta đã đầu tư cái gì để đạt lấy hạnh phúc đích thực ở nơi Ngài hay chưa?

Hạnh phúc vĩnh cửu, đầu tư bao nhiêu để đạt niềm hạnh phúc vĩnh cửu

Qua hình ảnh người quản lí bất lương, Thiên Chúa gợi ra cho chúng ta điều gì?

Thiên Chúa khen ngợi người quản lí bất lương trong bài Tin Mừng không phải vì hành động ma mãnh của ông nhưng Ngài khen cách ông xử sự khôn khéo với đồng loại. Dẫu chỉ là một chút tạm bợ vật chất đời này nhưng ông biết tính toán, tiên liệu và sắp xếp. Còn chúng ta, chúng ta có biết tiên liệu và sắp xếp để đạt được hạnh phúc đích thực của mỗi người ở nơi Thiên Chúa hay không?

Nếu như người đời sẵn sàng hi sinh tất cả, bất chấp tất cả để được mục đích đen tối, tầm thường và thoáng qua thì cớ gì chúng ta là con cái của sự sáng lại không dám đầu tư và hi sinh tất cả để được mục đích tươi sáng, chân thật là được thuộc trọn về Thiên Chúa. Trên tất cả, Chúa muốn chúng ta duyệt xét lại niềm hạnh phúc đích thực của mỗi người. Và khả năng chúng ta bỏ ra và đầu tư như thế nào để mua cho được niềm hạnh phúc đích thực đó mà kịp thời điều chỉnh.

Bài đọc thêm: Được lắng nghe Lời Chúa là niềm hạnh phúc bất tận

Chúng ta có dám hi sinh tất cả kể cả mạng sống mình để có được niềm hạnh phúc nơi Thiên Chúa hay chưa. Nếu chúng ta chọn Thiên Chúa là gia nghiệp đời mình, là niềm hạnh phúc đích thực thì chúng ta sẽ đầu tư hết tất cả thời gian sức lực của cải để có được niềm hạnh phúc đích thực đó. Còn nếu chúng ta chưa xác tín niềm hạnh phúc đích thực của chúng ta ở nơi chính Chúa và chúng ta chưa dám đầu tư hết mức để có được hạnh phúc đích thực đó thì hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta hãy quay trở lại: hãy hi sinh, đầu tư, hãy làm mọi điều có thể làm được để đạt được hạnh phúc đích thực của đời mình là Thiên Chúa. Dẫu rằng cuộc đời mong chóng thoáng qua nhưng những điều đó có thể dẫn chúng ta đến niềm hạnh phúc bất diệt trong Thiên Chúa. Chính Chúa Giê-su hôm nay đã hiến thân trên thập giá để cho chúng ta hưởng trọn niềm hạnh phúc vĩnh cửu nơi Ngài. Ngài giúp chúng ta ý thức được cái chết cao cả của Ngài, để rồi mỗi người chúng ta cũng biết chết đi cho những tham vọng thế gian, những ích kỉ, toan tính, dự liệu thuộc về thế gian để đầu tư tất cả cho vinh quang của Thiên Chúa. Để nhờ đó, chúng ta đạt đến niềm hạnh phúc bất tử không chỉ sau khi về với Chúa mà ngay cả khi còn sống ở đời này.

Cách đặc biệt trong những ngày của tháng 11, Giáo Hội mời gọi con cái mình kính nhớ những người đang khao khát chờ đợi niềm hạnh phúc đích thực ngang qua một lời kinh, một lời nguyện cầu, một Thánh lễ, một của lễ hi sinh nhỏ bé của mỗi người còn sống để giúp các tín hữu đã qua đời có thể sớm bước vào cõi hằng bất diệt cùng Thiên Chúa. Đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội, mỗi người chúng ta là con, là cháu, là chắt, là anh chị em bạn hữu, hãy dành những việc có thể làm được để cầu nguyện cho các đẳng. Cùng xin các Ngài chuyển cầu cùng Chúa để chúng ta thấy được cái thoáng qua của trần thế mà trở về với Thiên Chúa, để không đánh mất cơ hội quý báu trên trần gian này là giành lấy hạnh phúc đích thực nơi Thiên Chúa. Để từ đó, dù đường dài hay ngắn, mỗi người chúng ta cũng đã đi trọn niềm hạnh phúc chung cuộc mà Thiên Chúa hứa ban là được hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài.

Nguyện xin Chúa giúp mỗi người chúng con xét duyệt lại bản thân mình, dám đầu tư tất cả trong sự khôn ngoan ngay thẳng của con cái sự sáng để đạt lấy “Viên ngọc quý” là niềm hạnh phúc đích thực trong Thiên Chúa.

Kết thúc Thánh Lễ, tất cả các thành viên cùng di chuyển đến trước Lèn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để Lần chuỗi Mân Côi dâng lên Mẹ các tín hữu đã qua đời. Xin Mẹ đón nhận tấm lòng hi sinh của chúng con mà đón các đẳng vào hưởng niềm hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa cùng Mẹ. Amen.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận