Icon Collap
...
Trang chủ / Những vị thánh chiến đấu với chứng nghiện ngập

Những vị thánh chiến đấu với chứng nghiện ngập

Cho dù những cuộc chiến đấu và tội lỗi hay chứng nghiện ngập của chúng ta như thế nào, thì chúng ta cũng không bị xác định bởi những vấp ngã của mình nhưng bởi tình yêu của Thiên Chúa.

Những ngày nghỉ là rất khó khăn với người đang sống trong tình trạng nghiện ngập ngay cả những lúc thoải mái nhất, và năm 2020 chẳng có chút nào thoải mái. Có thể vô cùng thất vọng khi thấy mình cứ tiếp tục rơi vào hành vi mà bạn đã ăn năn không biết bao nhiêu lần, hoặc tiếp tục chiến đấu chống lại cám dỗ ngay cả sau những năm gột sạch nó. Với những ai vẫn bị vướng vào chứng nghiện và những người cảm thấy mình bị cám dỗ mặc dù họ không ngừng kháng cự, thì đây là một số vị thánh có những kinh nghiệm tương tự về chứng nghiện. Những vị thánh này nhắc nhở chúng ta rằng cho dù những cuộc chiến đấu và tội và chứng nghiện ngập của mình như thế nào, thì chúng ta không bị xác định bởi những vấp ngã của mình nhưng bởi tình yêu của Thiên Chúa.

St. Mary of Egypt - Saints & Angels - Catholic OnlineThánh Mary của Ai cập (344-421) thường bị gọi là gái điếm, nhưng cô không nhận tiền cho những lần phục vụ của mình. Không, Mary là một phụ nữ bị chứng cuồng dâm, một người phụ nữ bị say mê bởi ham muốn khoái cảm nhục dục đến mức đôi khi cô còn ép buộc đàn ông dù họ không muốn. Thật khó để tưởng tượng được sự cứu chuộc đối với một người cuồng dâm và cưỡng dâm, nhưng Thiên Chúa không xét Mary theo tội của cô. Sau khi hành hương đến Đất Thánh (với thử thách quyến rũ tất cả những người hành hương trên đường đi), Mary bất ngờ bị kết án về sự xấu xa của tội lỗi của cô. Cô ăn năn và chạy trốn đến sa mạc, nơi cô tiếp tục chiến đấu chống lại tội lỗi, sự xấu hổ và cám dỗ. Trong 17 năm, cô đã sống chiều theo xác thịt và trong 17 năm, cô đã chiến đấu để không bị cuốn hút bởi những đam mê của mình một lần nữa. Cuối cùng, cô được tự do và sống phần đời còn lại mà không bị cám dỗ, một ẩn sĩ sa mạc đã trở thành một trong những vị thánh vĩ đại nhất của Giáo hội Đông phương.

Camillus de Lellis - WikipediaThánh Camillus de Lellis (1550-1614) là một người Ý, con trai của một người cha bản tính cáu giận và vô tâm. To lớn và khỏe mạnh, Camillus trở thành lính đánh thuê khi vẫn còn là một thiếu niên và đi khắp Châu Âu để chiến đấu cho người nào có thể trả nhiều tiền nhất. Cậu là một thanh niên bạo lực, nóng nảy và nghiện cờ bạc, cuối cùng làm cậu không còn một xu dính túi và bất lực với vết thương mãn tính ở chân khiến cậu không thể tìm được việc làm. Khi rơi xuống bước tận cùng đó, Camillus tìm thấy Chúa Giêsu và hối cải — cho đến khi những thói xấu của cuộc sống khi trước lên tiếng gọi. Hết lần này đến lần khác cậu quay lại với tội của mình; hết lần này đến lần khác, cái chân bị thương của cậu khiến cậu phải đến bệnh viện, tại đó cậu sám hối. Cuối cùng, Camillus đã được ơn để từ bỏ tội lỗi một lần và mãi mãi. Với Thánh Philip Neri là linh hướng của mình, cậu đã giũ bỏ được chứng nghiện cờ bạc, thích gây gổ và say sưa. Cuối cùng, cậu thành lập Dòng Camillian, một cộng đoàn gồm các nhân viên chăm sóc sức khỏe đã làm thay đổi bộ mặt của ngành y tế.

 

Thánh Augustine Yi Kwang-hon - nghiện ngậpThánh Augustine Yi Kwang-hon (1787-1839) thuộc một gia đình ngoại giáo quý tộc ở Hàn Quốc. Thời trẻ, cậu rơi vào một cuộc sống sa đọa, đặc biệt là do mê uống rượu. Không có gì đáng ngạc nhiên khi cuộc hôn nhân của cậu với Thánh Barbara Kwon Hui đã không giúp gì cho cậu. Nhưng khi Augustine được nghe Tin Mừng rao giảng và quyết định xin rửa tội, thì cậu được chữa lành chứng nghiện của mình. Trong khi hầu hết những người nghiện tiếp tục phải chiến đấu một thời gian dài sau quyết định ban đầu trở lại trong sạch của họ, thì Augustine đã được ban ơn kỳ diệu và không bao giờ thèm rượu nữa. Anh trở thành một giáo lý viên và cùng với vợ, anh mở cửa nhà của mình cho Giáo hội bị bắt bớ. Hai người đã chịu tử vì đạo cùng với con gái của họ là Thánh Agatha Yi và anh trai của Augustine là Thánh John Baptist Yi Kwang-ryol.

Thánh Mark Ji TianXiang - nghiện ngập

Thánh Mark Ji TianXiang (1834-1900) là một người nghiện thuốc phiện. Vì linh mục của cậu không hiểu được bản chất của chứng nghiện, linh mục nói với TianXiang rằng cậu không thể được tha tội cho đến khi cậu đánh bại cơn nghiện của mình — điều đó có nghĩa là cậu cũng không được Rước Lễ. Trong suốt 30 năm, người bác sĩ Trung Quốc này vẫn tiếp tục thực hành đức tin trong khi bị từ chối các Bí tích. Cậu không bao giờ được rửa sạch tội, nhưng cậu đã chết như một người tử vì đạo cùng với gia đình của mình và đã được phong thánh không chỉ vì phúc tử đạo của cậu mà vì hàng chục năm chiến đấu để theo Chúa Giêsu trong khi vác thập giá là chứng nghiện ngập.

Bậc Đáng Kính Matt Talbot - nghiện ngậpBậc Đáng Kính Matt Talbot (1856-1925) lớn lên trong một gia đình nghiện rượu ở Dublin. Trở thành kẻ say sưa vào năm 13 tuổi, Matt trải qua 15 năm tiếp theo tập trung vào rượu hơn bất cứ thứ gì khác. Một ơn phúc đổ xuống năm 28 tuổi đã thôi thúc Matt cam kết bỏ rượu và cậu không bao giờ đụng đến rượu nữa, nhưng cậu không ngừng phải chiến đấu chống lại sự cám dỗ đã điều khiển cuộc đời cậu bấy lâu nay. Cho đến ngày qua đời, cậu không mang theo tiền vì nó là sự cám dỗ để đi vào quán rượu và uống vài ly. Là một người đàn ông độc thân, cậu sống như một người lao động khiêm nhường, chú tâm vào việc cầu nguyện và sự khổ hạnh hơn bất cứ điều gì khác. Cậu nói, “Đừng bao giờ quá khắt khe với một người không thể bỏ rượu. Việc bỏ uống rượu cũng khó như làm cho người chết sống lại. Nhưng cả hai việc đều là có thể và thậm chí rất dễ dàng đối với Chúa. Việc duy nhất là chúng ta đặt mình lệ thuộc vào Người”.

[Nguồn: aleteia]

Bình luận