Icon Collap
...
Trang chủ / “Phong hủi” thời đại hôm nay

“Phong hủi” thời đại hôm nay

Mỗi lần tham dự Thánh Lễ là mỗi lần Thiên Chúa thân hành đến để chữa lành cho mỗi người chúng ta. Ý thức được điều đó, trong những ngày cuối của Mùa Giáng Sinh, các bạn sinh viên thuộc Cộng đoàn giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã cũng nhau quy tụ về nguyện đường Thánh Giê-ra-đô để hiệp dâng Thánh Lễ. Cùng với Cha chủ tế – Cha Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì muồn vàn hồng phúc Chúa ban cho mỗi thành viên trong Mùa Giáng Sinh, cùng dâng lên Chúa lời tạ lỗi vì những lần chúng con sống không xứng đáng với ơn lành Chúa ban.

Trong suốt các Bài Tin Mừng sau Chúa Nhật Chúa Hiển Linh, chúng ta thấy rõ rằng: Thiên Chúa đã biểu lộ tình yêu và quyền năng vô biên của Ngài nơi Đức Giê-su khi Đức Giê-su làm một loạt phép lạ từ việc đi trên biển cả, hóa bánh ra nhiều đến việc chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Sau này chúng ta còn thấy, Ngài sẽ trục xuất các thần ô uế, trục xuất ma quỷ và thậm chí là làm cho người chết sống lại. Cách đặc biệt trong bài Tin Mừng hôm nay, Thiên Chúa biểu lộ quyền năng và tình yêu vô biên của Ngài qua việc chữa lành cho người bị phong hủi.

Phong hủi thời đại hôm nay

Thiên Chúa của chúng ta là vị Thiên Chúa đầy quyền năng, đầy tình yêu nhưng quyền năng và tình yêu của Ngài không đè bẹp sự tự do của con người. Con người có quyền đáp trả hay chối bỏ. Nếu con người đáp trả bằng lòng tin của mình thì Thiên Chúa sẽ chữa lành cho họ. Còn nếu con người chối bỏ, không muốn thừa nhận thì Thiên Chúa không đè bẹp ước muốn đó. Trong Bài Tin Mừng hôm nay, người bị bệnh phong hủi ý thức bệnh tật nơi mình, nên đã vượt qua rào cản cấm cản, đến quỳ trước mặt Chúa Giê-su và xin Người chữa lành. Một sự đồng phục đức tin đã được Chúa Giê-su chạnh lòng thương. Ngài nói: Người muốn gì. Thưa Ngài! Nếu Ngài muốn, xin Ngài hãy làm cho tôi được sạch. Người giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn”. Lập tức bệnh phong biến khỏi anh ta.

Bài đọc thêm: Tin là gì?

Nhìn vào đời sống đức tin của con người hôm nay, chúng ta thấy: Nhiều lúc chúng ta nghe những câu chuyện trong Tin Mừng như những câu chuyện thần thoại, chúng ta không tin Chúa có đầy đủ quyền năng và tình thương vô lượng. Vì không tin nên khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta không dám đối diện để quỳ xuống và xin Chúa chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền về thể lí, tâm lí cũng như tâm linh – “Lạy Chúa, nếu Ngài muốn xin chữa lành con”. Để rồi, với những kinh nghiệm tâm linh sống động đó, chúng ta mới có khả năng đi trọn hành trình đức tin của mình.

Chúng ta thấy rằng: Để có đức tin trưởng thành thì việc học hỏi và thực hành niềm tin vô cùng quan trọng, và những kinh nghiệm của chúng ta với Thiên Chúa về việc chữa lành qua những biến cố cụ thể trong cuộc sống lại càng quan trọng hơn. Những người nào đã có kinh nghiệm về một lần Thiên Chúa đụng chạm đến trong cuộc đời của mình thì đức tin nơi người đó không dễ dàng mất được. Còn người nào chỉ sống bằng đức tin lí thuyết, đức tin của cha ông truyền lại hay vay mượn của người khác thì chưa hẳn đã có một đức tin trưởng thành. Chỉ cần một biến cố, một hoàn cảnh, một nghịch lí nào đó thì đức tin đó có khả năng bị thay đồi và biến mất.

Phong hủi thời đại hôm nay

Đối diện với hoàn cảnh thực tại hôm nay, niềm tin của con người thật mong manh. Con người đã chẳng còn tin vào Chúa Giê-su là Đấng chữa lành và giải thoát nên khi đến với Ngài trong từng Thánh lễ, trong lời cầu nguyện; con người chỉ biết xin cái này cái kia xin ơn này ơn kia còn ơn xin cho được chữa lành bệnh tật thể lí tâm lí tâm linh thì rất ít. Nếu có xin thì cũng chỉ xin bằng môi bằng miệng còn trong lòng thì trống rỗng, không có đức tin đủ mạnh vào ơn chữa lành nơi Thiên Chúa. Nên Thiên Chúa không áp đặt quyền năng và tình thương của Ngài trên tự do của con người.

Bởi đó, bệnh phong hủi lớn nhất của thời đại hôm nay đó là bệnh cứng lòng, chai đá, hồ nghi, không tin tưởng. Ngoài ra đó còn là những căn bệnh liên quan đến giới tính và việc phá thai giết người. Những thứ phong hủi này đang nghiền nát bao nhiêu con người và không có một liều thuốc trần gian nào có thể chữa trị được ngoài một mình Thiên Chúa – Đấng chữa lành và giải thoát tất cả. Nhưng điều bi đát là con người ngày hôm nay không nhận ra những thứ phong hủi thời đại đang bào mòn chính mình để khiêm tốn xin Chúa chạm đến và chữa lành. Nên họ cứ mãi ở trong tình trạng phong hủi, không lối thoát. Tuy nhiên không phải ai cũng được chữa lành cả, bởi vì có những người tin, có những người biết mình bị phong về mặt thể lí tâm lí tâm linh và khiêm nhường quỳ gối xin Chúa chữa lành. Thiên Chúa sẵn sàng chữa lành cho họ. Còn một số người khác không tin thì Thiên Chúa làm sao có thể chữa lành cho họ được.

bệnh phong hủi lớn nhất của thời đại hôm nay đó là bệnh cứng lòng, chai đá, hồ nghi, không tin tưởng. Ngoài ra đó còn là những căn bệnh liên quan đến giới tính và việc phá thai giết người.

Ai tin thì sẽ được – Mỗi lần cử hành Phụng vụ Thánh là mỗi lần Chúa Giê-su đến trong Lời của Ngài để tiếp tục chữa lành mọi thứ bệnh hoạn tật nguyền, mọi thứ phong hủi của con người mọi thời. Nhận biết điều đó để chúng ta ý thức rằng, mỗi lần chúng ta đến với Thánh Lễ không phải là để tham dự để lắng nghe mà thôi nhưng quan trọng hơn hết là để xin Chúa Giê-su – Đấng đầy quyền năng và tình yêu chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền trong chúng ta. Để chúng ta biết khiêm tốn quỳ xuống và nài xin Chúa Giê-su chạm đến con và chữa lành con. “Nếu Ngài muốn, xin cho con được sạch”. Và không chỉ xin mà còn được như người phong hủi, có một lòng tin mãnh liệt và nghe theo lời dạy của Chúa Giê-su đi trình diện tư tế.

Xin bệnh nhân phong hủi trong Bài Tin Mừng khẩn cầu cùng Thiên Chúa giúp chúng con để chúng con biết nhận ra tình trạng phong hủi thật nơi mỗi người và khiêm tốn quỳ xuống nài xin Chúa Giê-su làm cho chúng con được sạch để nghe lời Thiên Chúa – Tiếp tục ra đi và nói cho mọi người biết về một vị Thiên Chúa uy quyền, sống động đang ở với chúng con và từng ngày chữa lành những vết thương ăn sâu trong tâm hồn chúng con và trong thế giới nhân loại. Amen.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận