Icon Collap
...
Trang chủ / Coi chừng mọi hình thức mại thánh

Coi chừng mọi hình thức mại thánh

Trong tâm tình của mùa Chay Thánh là sám hối, trở về cùng cha nhân lành, hôm nay, ngày 7/3/2021 Cộng đoàn sinh viên Martino đã tề tựu tại đền thánh Giê-ra-đô sau những ngày nghỉ tết và dịch Covid19. Thánh lễ được cử hành sốt sắng, trang nghiêm do cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR chủ sự. Trong bài giảng Cha Gioan Chia sẻ về tội mại thánh và những hình thức mại thánh có thể xảy ra, để nhắc nhở mọi người canh chừng và bảo vệ sự thánh thiêng của Thiên Chúa, nhất là mỗi khi bước vào đền thờ.

Chỉ một Thiên Chúa

Chúng ta đã bước vào tuần thứ III của mùa Chay. Mùa chay được gọi là mùa của hồng ân, mùa mà Thiên Chúa thi ân cứu độ. Và để Thiên Chúa thi ân cứu độ Chúa cho chúng ta những việc làm cụ thể để đạt tới những điều mà Chúa đã ban cho chúng ta những việc làm cụ thể là: Ăn chay, hãm mình, cầu nguyện và làm việc bố thí. Đồng thời Chúa cho ta những chỉ dẫn rõ ràng để biết chúng ta phải sám hối như thế nào? Chúng ta phải sống tâm tình mùa Chay Thánh như thế nào cho đẹp ý Chúa và dành trọn xác hồn cho “Đấng Tình Quân trăm năm”

Mại Thánh, Luân lý chuyên biệt 42: Tội mại thánh (Simony), Tội Mại Thánh (simonia) là tội gì?, Tội Mại Thánh (simonia) là tội gì?

Hơn nữa Ngài còn tỏ cho ta thấy Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ là Đấng như thế nào? Thiên Chúa Kitô giáo chúng ta tôn thờ, ta biết là Đấng nhân từ, uy lực, đầy lòng yêu thương nhưng cũng đầy ghen tương. Thiên Chúa cao cả, uy nghi, tạo dựng Đất Trời không chấp nhận một sự phụ tình, bạc tình. Tại sao lại như vậy? Phải chăng Thiên Chúa của Kitô giáo ích kỷ, nhỏ nhen chăng? Hay Thiên Chúa mà ta biết phải quảng đại ư?

Thật dễ hiểu, một khi ai đó trong chúng ta đã từng yêu thì chúng ta có thể trả lời được những câu hỏi này. Đó là tâm lý chung, khi yêu nhau thì chỉ muốn người mình yêu thuộc trọn về mình cả thân xác và tâm hồn. Thiên Chúa chúng ta thương yêu nhân loại hết tình. Người không chấp nhận được khi chúng ta phụng thờ những ngẫu tượng hay những thần khác mà không phải là Ngài: “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với ta” (Xh 20,3)

Thiên Chúa nhân từ nhưng minh bạch

Con người vi phạm nhiều lỗi lầm, Thiên Chúa có thể kiên định nhẫn nại để chờ đợi con người trở về. Nhưng nếu con người bội ước thờ tà thần, ngẫu tượng do con người tự lập nên, không tôn trọng Thiên Chúa duy nhất thì Người không chấp nhận.Thiên Chúa chúng ta nhân từ nhưng cũng thật rõ ràng, minh bạch trong mọi chuyện.

Tôn trọng những gì thuộc về Thiên Chúa

Trong bài đọc một Chúa nói: “Ngươi không được dùng danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì Đức Chúa không dung tha kẻ nào dùng danh Ngài một cách bất xứng”(Xh20,7). Thiên Chúa nhân từ nhưng cũng rất nghiêm minh. Thiên Chúa không cho bất cứ người nào được lấy danh Thánh của Người mà thề. Không một ai được làm tổn hại đến danh Thánh của Ngài. Không ai được tôn thờ thần nào khác ngoài Ngài. Người không cho phép bất cứ ai được lạm dụng Người để trục lợi bất cứ điều gì. Nếu ai sử dụng danh Thiên Chúa để vụ lợi, kiếm chác cho lợi ích riêng mình, thì kẻ đó sẽ bị trừng phạt. Kẻ nào sử dụng đền thờ của Thiên Chúa mà kiếm tiền bạc, buôn bán thì Ngài không chấp nhận.

Hành động Chúa Giêsu lấy dây bện thành roi mà quất, xô đổ bàn ghế, đổ tiền bạc, cho ta thấy Người không chấp nhận chúng ta tôn thờ Thiên Chúa cách vụ lợi, tính toán thế tục như thế. Ta thấy trong dòng lịch sử, việc mại Thánh tức là sử dụng thần thánh để buôn bán, kiếm lợi, là một hiện tượng khá phổ biến trong các Tôn giáo.

Trục lơi từ việc “Mại thánh”

“Mại Thánh” đối với thời đại ngày nay càng rõ ràng hơn. Tin tức mới nhất ta thấy Chùa Ba Vàng, Chùa Bãi Đính,…  Nổi trội một loạt hiện tượng “Buôn Thần bán Thánh”. Đất nước Việt Nam ta nói riêng và một số nước Cộng Hòa Dân Chủ nói chung, thay vì tuyên  xưng vô thần thì lại “đề cao thần”. Xây dựng hàng loạt các Chùa chiền, Miếu mả, lập các trung tâm hệ thống “Vô thần Tâm linh” để kiếm chác, trục lợi. Nghe tên thôi ta cũng thấy sự mâu thuẫn lớn vô thần mà còn tâm linh. Đằng sau những chương trình, kế hoạch đó là những kẻ có quyền hành nhằm mục đích để trục lợi, thao túng. Còn trong Giáo Hội thì những kẻ đó không thực hiện được, thái độ của họ là tức tối, bực bội, khó chịu. Còn nơi Chùa chiền có thể làm được đã biến thành nơi buôn Thần bán Thánh trục lợi siêu lợi nhuận.

Bài đọc thêm: Anh em sinh đôi thụ phong Linh Mục cùng ngày tại Uganda

“Mại Thánh” phổ quát

  • “Mại thánh” nơi Tôn giáo bạn

Ngày nay, người dân Việt Nam mất niềm tin vào những nơi linh thiêng đó. Ngày xưa, người dân đi Chùa nhiều nhưng giờ thì khó quá. Những vị Sư – người Tu Đức, sống theo lời Đức Phật, tâm hướng thiện, ăn ở hiền lành, đạo đức nhưng lại xông vào đánh khách. Sống trong nhà Phật mà lại hành xử như vậy? Chỉ có được “cái mác” cái danh Sư mà bên trong thì tâm không có Phật. Dùng cái danh tính mà thu vét cho lợi ích riêng, mọi thương mại hóa Chùa chiền làm mất đi niềm tin nơi người dân.

  • “Mại thánh” trong Giáo Hội

Trong Hội Thánh, chúng ta phải cảnh giác chuyện thương mại hóa Thiên Chúa. Con cái Giáo Hội vô tình biến Thiên Chúa như một món hàng để trao đổi. Đôi hôn nhân có thể bỏ ra năm triệu để học giáo lý trong hai ngày, bỏ vài triệu để làm lễ cưới sang trọng. Người ta có thể mang tiền ra để trao đổi, đo lường thánh lễ, xin lễ nhiều tiền, ít tiền. Chúng ta thấy thấp thoáng hình thức mại Thánh, tục hóa trong đó làm mất đi sự thánh thiêng. Thánh Lễ không ai mua được, không tiền nào có thể mua được giá máu Chúa Giêsu. Nhưng trong tâm thưởng của nhiều người, suy nghĩ, ý mại thánh vẫn còn sót lại, chúng ta phải để ý và canh chừng. Thiên Chúa nhân hậu, đầy lòng thương nhưng Ngài không chấp nhận sự phạm thánh, xúc phạm đến Ngài như vậy.

Thái độ khi bước vào Nhà Cha

Khi bước vào nhà thờ, chúng ta không được biến nơi đây thành nơi khoe điện thoại, vuốt điên thoại, nơi tính toán những thế tục trong đầu buôn bán làm ăn. Hình thức mại thánh khi ta lấy danh nghĩa đi lễ chỉ vì luật buộc, xác ngồi trong nhà thờ mà tâm hồn, trái tim thì tính toán những chuyện thế gian thế tục buôn bán làm ăn bao trùm. Người không chấp nhận biến đền thở thành những nơi như vậy.

Bài đọc thêm: Cùng nhau ta xây mùa hông ân

Bước vào nhà thờ, chúng ta phải từ bỏ mọi sự, ý thức là ta vào nhà của Cha ta để chào, thưa, tâm sự, trình lên Cha những tâm tình ước nguyện những khó khăn ước vọng sâu xa của mình. Nhà thờ không phải là một hội trường, quán sá hay ngôi nhà bình thường nhưng là nhà của Thiên Chúa. Bước vào nhà thờ chúng ta phải có một thái độ khiêm cung, khiêm hạ. Chúa không cho phép ta kiêu căng, ngạo mạn xem nơi Chúa ngự như một cái nhà trống.

Dành trọn xác hồn cho Chúa

Đứng trước sự việc đó thì thái độ của Chúa Giêsu là gì? Ngài dùng roi để đuổi, dùng bạo lực để thanh tẩy đền thờ, cho thấy Người không chấp nhận phạm thánh hay mại thánh. Chúng ta suy nghĩ lại Thiên Chúa ta đang tôn thờ để ta không thờ thần nào khác: thần tiền, tri thức hay tình yêu,… mà chỉ thờ một mình Ngài mà thôi. Chúng ta ý thức mỗi khi bước vào nhà thờ phải có lòng tôn kính, kính sợ, ước nguyện, tâm tư để thưa trình với Cha. Để từ đây nhà thờ là nơi chúng ta dành trọn mối thân tình giữa mình với Thiên Chúa là Cha của chúng ta.

Cầu nguyện:

Xin cho chúng ta ý thức để ta tôn thờ  Chúa  nghiêm túc không phải trên môi miệng, nơi những tuyên tín nhưng cả cuộc đời. Để biết vứt bỏ mọi sự để đến với Chúa, để nhà Chúa thành nhà cầu nguyện mà Chúa muốn. Nhờ đó chúng ta mới thật sư xứng đáng  trở thành con của Cha, là đồ đệ thực sự  của Chúa Giêsu. Xin cho chúng con nghe và sống được lời Chúa dạy. Để mỗi lần đến nhà thờ chúng con vui mừng hạnh phúc, cung kính chào Cha. Chúng con gạt bỏ tất cả để tâm sự với Cha để thưa gửi, để nhờ đó nhà thờ mới trở thành nhà của Cha – nhà cầu nguyên.

Maria An Lành

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Bình luận
error: Content is protected !!