Icon Collap
...
Trang chủ / Những bí nhiệm khó hiểu

Những bí nhiệm khó hiểu

Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta phải đối diện với tình trạng thật, giả lẫn lộn khiến cho lòng tin như bị tước mất, và ta không còn biết nên tin ai, tin vào điều gì? Hôm nay trong thánh lễ của  cộng đoàn gia đình Y Dược tại đền thánh Giêrađô, qua đoạn Tin mừng theo thánh Gio-an, Cha Linh hướng Gio-an đã giúp cho chúng ta hiểu hơn về những bí nhiệm của lòng tin nơi con người qua dòng lịch sử nhân loại cho đến tận ngày nay.

Chúng ta vừa mới đối diện với một vấn nạn khó hiểu, đó là sự cứng tin, không chịu tin, và đôi khi lại quá dễ tin, tin một cách rất ngây ngô. Thật là khó hiểu, vì có những điều được trình bày đầy đủ mọi lý chứng nhưng không tin, dứt khoát không tin. Còn có những điều người ta đến và nói toàn những điều ba hoa, khoác lác thì lại rất tin, tin một cách xác tín đến nỗi mà những điều đó in sâu vào trong đầu và trở thành niềm tin của mình luôn.

mầu nhiệm

Niềm tin trong thời Cựu Ước

Chúng ta thấy mầu nhiệm cứng tin, không tin của người Do Thái là một mầu nhiệm rất thật. Thiên Chúa đã thực hiện biết bao nhiêu điềm thiêng, dấu lạ tại Ai Cập. Khi đi qua biển Đỏ Chúa đã làm bao việc kỳ diệu; trong sa mạc Chúa đã làm những việc không thể ai làm được như đập vào tảng đá thì có nước uống, đói thì có bánh Man- na, có chim cút để ăn, khi dân bị rắn cắn thì ai nhìn lên con rắn đồng sẽ được cứu…Chúa đã làm mọi cách có thể làm được nhưng dân này cũng không chịu tin. Dường như Thiên Chúa đã làm tất cả những gì có thể làm được để cho dân của Ngài tin vào Ngài nhưng mầu nhiệm cứng tin đó vẫn là một mầu nhiệm khó hiểu.

Niềm tin trong thời Tân Ước

Và cho đến thời của Tân Ước: Hôm nay Chúa Giê-su nói cho chúng ta về những gì mà Thiên Chúa đã làm cho dân Người. Ngài cho Gio-an Tẩy Giả là một nhân vật vĩ đại đến để làm chứng nhưng họ không tin. Ngài nói đến lời chứng  của Chúa Cha họ vẫn không tin. Rồi chứng từ của chính Ngài là những việc kỳ lạ Ngài làm, họ vẫn không chịu tin, và còn chứng từ của Thánh Kinh, của Mô-sê, của các ngôn sứ, họ cũng chẳng tin. Cái mầu nhiệm cứng tin của dân Chúa vô cùng khó hiểu đến nỗi mà thánh Phao-lô trong thư gửi tín hữu Rô-ma đã phải thốt lên “đó là một mầu nhiệm không thể hiểu được”.(Rm9,30-33) Tại sao Thiên Chúa chuẩn bị cả một lịch sử dài dằng dặc, Thiên Chúa đã làm ứng nghiệm tất cả những  điều các ngôn sứ đã nói, nhưng tại sao người Do Thái vẫn không chịu tin, hay là vì Thiên Chúa muốn có mầu nhiệm cứng tin đó để khiến cho người dân khác tin vào Chúa hơn? Thật khó hiểu! Hôm nay Chúa Giê-su đứng trước sự cứng tin của họ, Ngài viện dẫn từ chứng của Gio-an Tẩy Giả, từ chứng của Chúa Cha, chứng của những việc Ngài làm đến chứng của Kinh Thánh, của Mô-sê, họ vẫn chẳng tin, bằng chứng là họ đã giết Chúa.

Bài đọc thêm: Đức Ki-tô và Lề Luật

Niềm tin của chúng ta ngày nay

Đó là câu chuyện cách đây 2000 năm. Còn mầu nhiệm cứng tin hôm nay vẫn có nơi tất cả, nơi dân của Chúa. Thời xưa khi Chúa Giê-su làm chứng, Chúa Giê-su chưa chết, chưa sống lại, nhưng đến thời của chúng ta, thời mà Chúa Giê-su chết và sống lại mà dân vẫn khó tin, cứng tin và không chịu tin. Nhiều khi suy gẫm về mầu nhiệm cứng tin này thật khó có lời giải thích…có những khi chỉ cần hai chứng  là được mà Chúa làm tận năm chứng mà người ta vẫn không tin, ngược lại họ lại đi tin những thứ vớ vẩn, bằng chứng là Hội Thánh có những chứng cứ của lòng tin kỹ lắm nhưng mà không chịu tin. Nếu như có một giáo phái nào đến nói cái gì lạ tai, lạ mắt liền tin như thật. Thiên Chúa nói không tin, Giáo Hội nói không tin nhưng người nào đó đến nói cái gì ly kỳ, hấp dẫn thì lại tin ngay. Đứng trước mầu nhiệm cứng tin và dễ tin của con người có nhiều lúc khiến chúng ta trăn trở…Tại sao Thiên Chúa làm mọi sự dư đủ để tin mà con người vẫn không chịu tin? Trong khi đó, thế gian làm những cái vớ vẩn chẳng ra gì cả thì con người lại tin hơn ai hết.

mầu nhiệm

Nguyên nhân và nguồn gốc của sự cứng tin, dễ tin

Còn về phần cha thì cha cho rằng đó là quỷ thuật. Quỷ có nhiều khả năng, nhiều cách thức tước đoạt niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Nó dùng nhiều hình thức để gieo rắc sự nghi ngờ qua các học thuyết, các chủ thuyết, các não trạng khoa học duy vật. Nó gieo mãi dần dần cái nghi ngờ nó lớn hơn cả cái điều mà người ta tin. Khi chữa trị về niềm tin thì cha biết con người tin hay không tin dưới khía cạnh tâm lí học phần đông là do môi trường. Ở một môi trường mà người ta bất khả tín, giả dối, thì các thứ đó nhập vào trong con người khiến người đó trở nên giả dối, bất khả tín. Đối với một môi trường mà người ta sống lòng tin một cách quyết liệt, mạnh mẽ, thì con người ta sống trong môi trường đó có một lòng tin đơn thành. Khi chữa trị lòng tin cho những người đi tu, cha thấy khó nhất là việc thanh tẩy những cái vô tín và sự cứng tin đã nhập vào đầu óc người ta. Cái đó lớn hơn nhiều so với cái đáng tin, khả tín mà thế giới đưa vào trong đầu họ. Khi nghiên cứu về con người, thật khó để hiểu về lòng tin con người bị chi phối bởi đâu, về khía cạnh tâm lý học và phải thừa nhận Skiller có một câu nói nổi tiếng:” Hãy cho tôi một môi trường tốt, tôi sẽ tạo nên những con người tốt.” Ông khẳng định chín mươi phần trăm các hành vi của con người là do môi trường kiến tạo nên, cho nên môi trường có vai trò rất quan trọng. Khi các con đến với môi trường này, các con được củng cố, tái thiết lại lòng tin. Còn khi đến một môi trường mà người ta sao chép bài, gian lận đủ thứ hết thì lòng tin của mình bị tước mất, điều này thật nguy hiểm.

Cơ hội Chúa ban cho chúng ta

Hành trình sa mạc sắp tới là hành trình để chúng ta tái thiết lại lòng tin của mình. Các con cố gắng động viên, khích lệ mời gọi các bạn vào sa mạc để tái thiết lại lòng tin của mình để giúp cho lòng tin non nớt của mình có thể được bổ dưỡng, có khả năng vượt thắng những cái vô tín, nghi ngờ mà thế gian, thế tục hàng ngày gieo vào đầu các con.

Mầu nhiệm cứng tin nó cứ mãi mãi ở giữa chúng ta: Đến sa mạc Chúa nói cho mình thì không tin nhưng mà ra trường học thầy nói gì cũng tin hết, nên mầu nhiệm cứng tin và dễ tin vẫn là mầu nhiệm thật diễn ra trong chúng ta. Mầu nhiệm đó về phương diện tâm lí học do môi trường tạo nên, về phương diện tâm linh do quỷ tạo nên. Cha không dám nói các con bị quỷ nhập, ma ám nhưng nó có ngàn cách để tước đoạt niềm tin, và các con phải cẩn thận đừng có nghĩ rằng mình đã có lòng tin. Cho nên Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta có những thời khắc rất đặc biệt vào trong sa mạc để tái thiết lại lòng tin cho chúng ta. Các con cố gắng thu xếp, hy sinh và làm tất cả những thứ có thể để khi bước vào sa mạc thì lòng tin của chúng ta được Chúa tái thiết củng cố thêm mạnh mẽ, bền vững.

Bài đọc thêm: Chiến sỹ can trường trong lòng tin

Giang Duyên

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận