Icon Collap
...
Trang chủ / Giấc mộng thánh Giuse

Giấc mộng thánh Giuse

“Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy” (Mt 1,24a). Điều đó có nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là thánh Giuse sẵn sàng làm theo những gì Chúa dạy kể cả những lúc Chúa chỉ đến với ông qua giấc mộng, qua Thần sứ của Ngài. Như vậy Thánh Giuse đã khẳng định cho chúng ta thấy:

Thánh Giuse là người công chính

Thánh Giuse là người công chính nghĩa là người tin, tin là Chúa nói gì thì làm đúng y như vậy, Chúa nói là đón bà Maria về, bà mang thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, Thánh Giuse không hiểu quyền năng Chúa Thánh Thần là gì cả, nhưng qua giấc mộng thánh Giuse nghe Chúa nói như vậy nên thánh nhân lập tức thi hành ngay.

Thánh Giuse được kể là người công chính nghĩa là Thánh Giuse tin Chúa nói bất cứ điều gì, lúc nào kể cả trong giấc mộng thánh Giuse cũng sẵn sàng thực hiện nghiêm túc Lời Chúa dạy. Đang đêm ngủ say Sứ thần báo mộng đem Hài Nhi trốn qua Ai Cập vì Vua Hê-rô-đê đang tìm cách giết Hài Nhi, Thánh Giuse liền trỗi dậy đưa Chúa Giê-su qua Ai cập.

Giấc mộng thánh Giuse

Thánh Giuse – Đấng Bảo Trợ các gia đình

Thánh Giuse được Thiên Chúa tuyển chọn làm Cha nuôi của Chúa Giê-su, làm Đấng Bảo Trợ người bạn của mình là Đức Maria. Chúng ta thấy khởi đầu công trình cứu độ nhờ lòng tin mà Giuse sẵn sàng đón nhận những điều ngang trái khó hiểu đến với mình, nhờ đó mà Chúa Giê-su mới bước vào trần gian cách hợp pháp và được sinh ra trong dòng dõi Vua Đavit, như gia phải vừa nhắc lại theo như những gì các Ngôn sứ đã tiên báo trước.

Như vậy Thánh Giuse không chỉ trở nên Đấng Bảo Trợ của gia đình Thiên Chúa trong đó có chính Chúa Giê-su và Mẹ Maria mà Thánh Giuse mãi mãi là Đấng Bảo Trợ của mọi gia đình.

Thánh Giuse – Đấng Bảo Trợ toàn thể Hội Thánh

Trong Hội thánh, suốt dòng lịch sử Thánh Giuse đã trở thành Đấng Bảo Trợ cho rất nhiều cộng đoàn, nhiều quý Đức Cha, quý Cha, và rất nhiều Anh Em tín hữu. Đặc biệt trong gia đình cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội lại chọn Thánh Giuse Bạn Trăm Năm Đức Trinh nữ Maria làm Đấng Bảo Trợ. Nhờ vậy suốt chặng đường 10 năm qua các gia đình của anh chị cựu đã được ân ban của Thiên Chúa qua sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse, cho nên nhiều anh chị đã sống khá hạnh phúc, làm ăn khá thành đạt, đường con cái, đường học vấn khá thuận lợi.

Đúng hơn với sự bảo trợ vô cùng giá trị của Thánh Giuse mà các anh chị cựu đã trở thành một cộng đoàn chứng nhân đức tin, một ngôi nhà mới của Thiên Chúa nơi mảnh đất Hà Thành này.

Hôm nay chúng ta cũng cầu nguyện cho các anh chị cựu và các gia đình công giáo Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã đón nhận thánh Giuse Bạn Trăm Năm Đức Trinh  nữ Maria làm Đấng Bảo Trợ, Đấng quan thầy. Và nhờ lời Thánh nhân chuyển cầu chúng ta xin Chúa luôn luôn chúc lành cho từng gia đình của anh chị và đặc biệt cho các gia đình anh chị cựu, gia đình Công Giáo của Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội.

Giấc mộng thánh Giuse

Bài đọc thêm: Năm Thánh Giuse – Những điều cần biết

Thánh Giuse – Gương mẫu đức tin

Mừng lễ Thánh Giuse hôm nay, chúng ta nhìn lên gương mẫu đức tin của Ngài bằng cách đón nhận Lời của Thiên Chúa, thánh ý của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh kể cả những lúc éo le nhất, sẵn sàng thực hiện thánh ý Chúa, không kêu ca, không phàn nàn, không phản kháng, không than van. Đó là cách chúng ta sống đức tin như Thánh Giuse. Đồng thời với cách sống niềm tin đó chúng ta được Thánh Giuse bầu cử và chính Chúa sẽ bảo trợ che chở chúng ta  khỏi mọi cơn gian nan thử thách khi ta quyết định sống lòng tin triệt để như Thánh Giuse.

Người môn đệ mới

Chị Maria Nguyễn Thị Hương Giang đã một thời sinh hoạt trong cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội, nhưng vì hoàn cảnh phải xa cộng đoàn một thời gian. Sau quãng thời gian đi tìm Chúa, đi học đạo ở Bắc Giang. Chị muốn được trở về nơi cộng đoàn chị được sinh ra nhờ lòng tin ban đầu khi tham gia cộng đoàn và chị khao khát ước ao được diễn tả niềm tin ấy trong chính cộng đoàn mà mình đã đón nhận, chính vì vậy Cha đã quyết định cử hành các Bí tích cho chị trong chính cộng đoàn đức tin mà chị được sinh ra.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với chị, chúng ta cùng cầu nguyện cho chị vì hành trình đức tin mới chỉ là bước khởi đầu, bao nhiêu thử thách đang còn chờ đợi phía trước. Chị muốn cử hành bí tích trong cộng đoàn đúng vào ngày lễ Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Maria là để chị nhìn lên Thánh Giuse khuôn mẫu của đời sống đức tin.

Chị xin Ngài trong ngày lễ này làm Đấng Bảo Trợ cho mình, để mình có đức tin như Thánh cả Giuse. Nhờ đó chị mới có thể chu toàn bổn phận chăm lo cho gia đình của Thiên Chúa như Thánh Giuse đã chăm lo cho gia đình của Chúa Giê-su và Mẹ Maria và chăm lo cho Hội Thánh suốt dòng lịch sử.

Giấc mộng thánh Giuse

Cầu nguyện:

Lạy chúa! Chúng con xin cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Thánh cả Giuse – Người Cha công chính. Xin Chúa cho chúng con biết noi theo những nhân đức của Ngài để luôn mau mắn thi hành thánh ý Chúa và luôn biểu lộ đức tin của mình bằng hành động hầu cho muôn dân nhận biết Chúa. Amen!

Bài đọc thêm: Tuần cửu nhật kính Thánh Giuse

 

Trích bài giảng Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Maria Thu Hường

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận