Icon Collap
...
Trang chủ / Tái sinh

Tái sinh

Đã bao giờ bạn hiểu cho rõ ý nghĩa của hai từ “Tái sinh”. Đó là câu hỏi không phải ai cũng có thể trả lời được. Nhưng hôm nay trong thánh lễ thường kỳ của các bạn trẻ sinh viên Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội, cha Antôn Trần Văn Phú đã giải nghĩa cho chúng ta hiểu rõ hơn về “tái sinh”

Tái sinh là gì?

Phải chăng được sinh ra trên trần gian này là một hồng phúc? Đã có biết bao em nhỏ mong một lần cất tiếng khóc chào đời, sinh ra một lần trên trần gian này mà không có được cơ hội đó. Chúng ta hãy thầm cảm ơn Chúa, vì đó quả thật là một hồng phúc. Tất cả chúng ta đang có mặt nơi đền thánh này đều được sinh ra bởi lòng mẹ, đó là sinh ra lần thứ nhất, không những thế chúng ta còn được sinh ra lần thứ hai đó là làm con cái Chúa. Như khi Chúa Giêsu tỏ cho ông Nicôđêmô biết chúng ta sẽ “được sinh ra lần thứ hai” mà chúng ta hay gọi là tái sinh

Bài đọc thêm: Bình an trong Chúa Phục Sinh

Tại sao cần phải được tái sinh?

Cha Antôn đã chia sẻ cho chúng ta hiểu rõ hơn thắc mắc đó bằng cách chỉ ra những khác biệt, những đối lập giữa hai lần sinh ra.

Thứ nhất: Nếu như sinh ra lần thứ nhất là sinh ra bởi phàm nhân thì sinh ra lần thứ hai là sinh ra bởi Thần khí và ân sủng

Thứ hai: Sinh ra lần thứ nhất là để chúng ta lớn lên về con người thể lý thì sinh ra lần thứ hai là để chết, chết đi cho cái tôi của mình và làm cho con người của mình nhỏ dần xuống đến mức chẳng còn gì, cái tôi chỉ còn lại con số 0. Như lời Thánh Gioan Tiền hô nói với các môn đệ “Người phải nổi bật lên còn thầy phải lu mờ đi” (Ga3,30). Khi cái tôi của chúng ta tan biến để có thể hòa nhập vào với cộng đoàn thì chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui của sự tan biến góp phần vào đại dương vô biên hiến dâng phục vụ.

Thứ ba: Sinh ra bởi phàm nhân sẽ không trường tồn, có sinh ắt có tử, để trở về với bụi tro, bởi vì đó là giới hạn mong manh của thân phận làm người. Còn chúng ta được tái sinh bởi Thần khí là để được sống và sống miên trường, sống vĩnh cửu.

Tái sinh

Vậy chúng ta được tái sinh khi nào?

Có lẽ đó cũng là câu hỏi khiến chúng ta băn khoăn, để trả lời cho những suy tư đó Cha Antôn đã cho chúng ta những câu trả lời hết sức thuyết phục:

Thứ nhất: Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta được trở nên con người mới, được trở nên con cái Chúa được gia nhập vào Giáo Hội.

Thứ hai: Khi chúng ta không sống cho thế gian là những đam mê của xác thịt, phàm tục, thì đó là sống cho Thiên Chúa và tìm kiếm những gì là cao quý, vĩnh cửu trên nước trời. Vì sống tinh thần trần thế là sống và tìm kiếm những gì mà thế gian coi trọng như tiền, quyền, danh vọng, chức vị, đam mê thể xác.

Thứ ba: Tái sinh sẽ biến đổi con người. Chúng ta được tái sinh bởi ân sủng và Thần khí thì sống cho Thiên Chúa luôn biết cho đi, không mưu ích cho bản thân “sống giữa đời mà chẳng thuộc về đời”, sống chân thật và đơn sơ.

Tai sinh

Tái sinh sẽ biến đổi hành động

Noi gương các Tông đồ là những Kitô hữu đầu tiên sống trong Thần khí và các Ngài đã ra đi để làm cho danh Chúa được tỏa sáng, làm chứng cho Thiên Chúa, loan báo tin vui Phục Sinh, loan báo sự thật, chân lý. Trong bài Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ cũng là nói với mỗi người chúng ta “sinh ra trong Thần khí” là hãy sẵn sàng bẻ mình ra như tấm bánh để chia sẻ cho người khác, để sống cho tha nhân.

Sinh ra trong thần khí thì có tinh thần khiêm nhường

Sau khi làm phép lạ cho muôn dân thì Chúa Giêsu cũng biết là dân chúng sẽ bắt Người để tôn lên làm vua thì Người đã lánh đi một nơi hoang vắng để cầu nguyện với Chúa Cha. Nếu chúng ta là người đã sinh ra trong Thần khí thì hãy noi gương khiêm nhường như Chúa Giêsu đã nêu gương.

Sinh viên chúng ta là những con người trẻ sẽ làm được rất nhiều việc kì diệu trong cuộc sống: những công trình, dự án, đề tài khoa học vĩ đại. Nhất là các bạn trẻ Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội là những sinh viên giỏi, lao động cần cù, chịu khó, là những tấm gương hy sinh vượt khó thì chúng ta hãy biết khiêm nhường tạ ơn Chúa vì những ân huệ đó.

Dù chúng ta sống trong môi trường nào thì tất cả mọi việc làm của chúng ta là để tôn vinh danh Chúa như lời thánh Inhaxio nói: “Tất cả mọi việc chúng ta làm là để vinh danh Chúa” cho danh Chúa được tỏa sáng. Chúng ta là khí cụ để mang tin mừng cứu độ, tình yêu của Chúa đến cho người khác bằng chính đời sống của chúng ta.

Tái sinh

Cầu nguyện:

Xin cho Lời Chúa hôm nay đánh động đến mỗi người chúng ta noi gương các Tông đồ xưa, chúng ta sẵn sàng ra đi để loan báo tin mừng Phục Sinh, loan báo ơn Chúa cứu độ bằng chính đời sống và việc làm của chúng ta. Nguyện cho Thần khí sẽ tái sinh chúng ta thành những con người mới con người của sự trao ban, dâng hiến và phục vụ để làm muối, làm men cho cuộc đời. Amen!

Bài đọc thêm: Đằng sau một vị thánh là một người mẹ kiên cường

Maria An Lành

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

Bình luận