Icon Collap
...
Trang chủ / Bánh ban sự sống

Bánh ban sự sống

Con người qua nhiều thời đại vẫn luôn cố gắng tìm cách để kéo dài sự sống của mình hay nói cách khác là để được trường sinh bất tử. Đặc biệt là các vua chúa muốn được thụ hưởng lâu dài sự gàu có và duy trì quyền lực của mình mãi mãi. Họ đã tìm đủ mọi cách, thử nghiệm mọi phương pháp để không phải chết nhưng tất cả đều thất bại. Các nhân vật kiệt xuất, các vua chúa, những người giàu có quyền lực,… đều đã chết. Trong Thánh lễ ngày thứ năm sau Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh của các bạn sinh viên gia đình công giáo Y Dược, cha Vinh Sơn Phạm Văn Bằng nói rằng có một Đấng đã tuyên bố và đảm bảo một cách chắc chắn rằng: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian cho thế gian được sống” (Ga 6,51).

sống đời đời

 

Man-na trong thời Cựu Ước

Trong bài tin mừng theo thánh Gio-an hôm nay Chúa Giê-su đã khẳng khái công bố về căn tính Thiên Chúa của mình. Ngài khẳng định Ngài từ trời xuống và được Chúa cha sai đến. Người cũng nói với người Do thái rằng bánh ngày xưa cha ông các ông đã được ăn trong sa mạc khi ông Mô-sê dẫn họ ra khỏi ách nô lệ của người Ai-Cập, bánh đó tuy từ trời ban xuống nhưng những người ăn bánh đó vẫn phải chết. “Còn bánh này là bánh từ trời xuống để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống đời đời” (Ga 6,50-51). Chúa Giê-su chính là bánh trường sinh được ban cho nhân loại, để những ai tin thì được sự sống đời đời.

Chúa Giê-su là bánh trường sinh

Trong các bài tin mừng của mấy ngày vừa qua, khi Chúa Giê-su dâng lời tạ ơn cùng với một vài chiếc bánh và mấy con cá mà đủ cho cả năm ngàn người được ăn no nê, thì có những người đã đi theo Chúa Giê-su không phải vì tin hay tùng phục Chúa nhưng họ đi theo Chúa Giê-su vì cái bụng nhằm mục đích thỏa mãn cái miệng và họ nghĩ đi theo Chúa Giê-su sẽ không sợ bị đói. Tuy nhiên cũng có những người tin vào quyền năng và sức mạnh của Chúa.

Sau khi Chúa Giê-su làm phép lạ thì Ngài biết dân chúng tìm Ngài và muốn tôn Ngài lên làm vua. Ngài lại lánh đi chỗ khác để cầu nguyện thì dân chúng lại tìm cách để đến với Ngài…Chúa Giê-su đã nói thẳng các ông đi theo tôi không phải vì các ông đã thấy phép lạ nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê (Ga 6,25-26), các ông đi theo tôi không phải vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa nhưng chỉ vì miếng ăn.

Và trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su một lần nữa tiếp tục khẳng định Ngài là bánh ban sự sống. Và những ai ăn bánh chính là thịt của Ngài thì sẽ có sự sống đời đời. Những người Do Thái họ không thể tin được, làm sao có thể ăn thịt một người rồi sẽ được sống mà không phải chết. Chúa Giê-su không có ý nói về cái chết thể lý ở đây, tất cả mọi người đều sẽ phải chết vì chúng ta đã phạm tội. Nhưng những ai tin và đón nhận Chúa Giê-su thì sẽ có được sự sống đời đời vì chỉ có Chúa Giê-su mới có quyền năng phục hồi sự sống cho chúng ta.

Bánh ban sự sống

Bài đọc thêm: Đức Ki-Tô đang sống?

Bí tích Thánh Thể là Lương Thực Thần Linh đem lại sự sống đời đời

Khi xưa Chúa Giê-su đã thực hiện nhiều phép lạ, hóa bánh ra nhiều, chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ,…để minh chứng và củng cố cho lời giảng dạy của Ngài. Ngày nay Ngài vẫn tiếp tục thực hiện tất cả những dấu lạ đó cho con người ngang qua Giáo Hội mà Ngài đã thiết lập và nơi tất cả những ai đặt trọn niềm tin tưởng vào Ngài. Trên thế giới này quả thật còn rất nhiều nơi mà cuộc sống của những con người nơi đó còn rất khó khăn, không đủ ăn, không đủ mặc, thiếu thốn đủ thứ, nhưng Chúa vẫn chăm sóc họ và gửi đến cho họ những nhà truyền giáo đầy nhiệt thành, các vị chia sẻ của cải vật chất cũng như Lời Chúa và Thánh Thể để giúp cho đời sống tinh thần và vật chất của họ được tốt hơn.

Không chỉ là dân Do Thái thời Chúa Giê-su không tin mà ngay cả ngày hôm nay cũng còn có rất nhiều người vẫn không thể nào tin được là con người ta có thể được sống đời đời khi lãnh nhận một tấm bánh nhỏ. Chúa Giê-su Phục Sinh hiên diện cách thiêng liêng trong bí tích Thánh Thể để ở cùng nhân loại cho đến tận thế. Chúng ta chỉ có thể tin nhận điều đó dưới con mắt của đức tin mà thôi. Thật sự Chúa Giê-su đã minh chứng cho điều Ngài nói bằng chính sự Phục sinh của Ngài. Xưa nay chưa từng có người nào đã chết mà rồi sống lại, chỉ có một mình Chúa Giê-su, sau khi chết chưa đủ ba ngày thì đã sống lại. Ngài đã có quyền năng để lấy lại sự sống của mình thì cũng hoàn toàn có khả năng khiến những ai tin và đón nhân Ngài dù có chết cũng sẽ được phục sinh giống như Ngài để được sống đời đời mà không phải chết nữa.

Bánh ban sự sống

Chúa Giê-su Phục sinh hứa ban sự sống đời đời cho tất cả những ai có lòng tin: Tin nhận Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến và thực thi Lời Ngài dạy cùng siêng năng lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Ngoài ra thì cũng có ơn cứu độ phổ quát là dành cho những ai sống ngay lành theo lương tâm và có lòng ước ao mà chưa có được nghe biết hay lãnh nhận các bí tích thì vẫn có thể được cứu độ, họ được rửa tội trong Thần Khí nhờ ước muốn và lòng mến. Còn theo Công Giáo thì ngoài Chúa Giê-su Kitô ra không có ai có thể ban ơn cứu độ cho nhân loại.

Chúa Giê-su mời gọi mỗi người chúng ta hãy kết hợp với Chúa ngang qua lời cầu nguyện, sự hy sinh, qua các công việc hàng ngày, để mỗi giây phút trong cuộc đời ta được kết hợp với Chúa nên giống Chúa hơn, được gắn kết và nên một với Chúa hơn và được đón nhận ơn cứu độ từ nơi Chúa.

Bài đọc thêm: 10 sự thật thú vị về sức mạnh của bí tích Thánh Thể với linh hồn

Trích bài giảng của cha Vinh Sơn Phạm Văn Bằng CSsR

Maria Giang Duyên

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận