Icon Collap
...
Trang chủ / Số phận của một Ngôn sứ

Số phận của một Ngôn sứ

Để thực hiện kế hoạch cứu độ nhân loại, Thiên Chúa đã tuyển chọn những người Ngài muốn để thông truyền những gì Thiên Chúa muốn nói cho con người. Những người này được gọi là các Ngôn sứ. Như vậy, sứ mệnh và số phận của một Ngôn sứ luôn đi kèm với nhau.

Số phận của một Ngôn sứ

Sứ mệnh và số phận của Ngôn sứ

Danh dự và vị thế của các Ngôn sứ thật cao cả, vì họ được Thiên Chúa trao cho sứ mệnh nói lại lời của Thiên Chúa một cách trung thực và chân thật. Đây cũng là một trong những thách đố hàng đầu của mọi Ngôn sứ. Để trung thành với sứ mệnh này, các Ngôn sứ phải lên tiếng khuyên răn, cảnh báo, nhắc nhở và vạch trần tố cáo tất cả những ai sống ngược lại với những gì Thiên Chúa đã truyền dạy. Và dĩ nhiên, các Ngôn sứ phải hứng chịu hết những tai họa, khổ đau, đến từ những kẻ bất tuân lời của Thiên Chúa; thậm chí là bị giết chết.

Tin Mừng hôm nay vừa nhắc lại cho chúng ta cái chết bi thương nhưng vô cùng dũng mạnh của Gioan Tẩy giả, vị đại Ngôn sứ của Thiên Chúa, vì đã dám lên án cuộc sống loạn luân của vua Hê rô đê. Cái chết tử đạo oai hùng của vị đại Ngôn sứ và bao nhiêu vị Ngôn sứ đi trước, cũng chỉ để tiên báo và dọn đường cho chính Đức Giê-su, Chúa của chúng ta. Đức Giê-su cũng chỉ vì dám nói lên sự thật, vạch trần những giả dối của giới lãnh đạo Do Thái giáo mà Ngài đã bị trả thù một cách tàn bạo và bị giết chết một cách thê thảm.

Sứ mệnh của chúng ta.

Với Bí tích Thanh tẩy, chúng ta được tấn phong và trở thành những Ngôn sứ của Thiên Chúa. Chúng ta có sứ mệnh như mọi Ngôn sứ là truyền giảng lời của Thiên Chúa và làm chứng về sự thật. Nối tiếp truyền thống của các Ngôn sứ, bao nhiêu người tín hữu đã dám hy sinh mạng sống của mình, để chu toàn được sứ mệnh cao cả mà Thiên Chúa đã ủy thác cho họ. Nhờ vậy, mà sự thật được cầm giữ và Giáo hội được lan tỏa khắp nơi.

Số phận của một Ngôn sứ

Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện đại, có một cuộc khủng hoảng sợ thật đang bao trùm và thống lãnh phần lớn con người thời nay. Đâu đâu cũng thấy sự giả dối ngự trị. Từ gia đình, đến trường học, công sở, mọi ban ngành, tổ chức chính trị, kinh tế, văn hóa, đến những tôn giáo, sự gian dối trán ngập khắp nơi. Hàng giả, thuốc giả, bằng cấp giả, học giả, làm giả, nói dối, phỉnh phờ, lừa gạt nhan nhản khắp mọi nơi chốn. Người ta nói dối như nói thật. Nói dối mà chẳng có chút gì gọi là áy náy day dứt lương tâm. Tại sao vậy? Có nhiều nguyên do, nhưng nguyên do lớn nhất là do chúng ta nhát đảm, sợ hãi, không dám sống thật, nói thật và đánh mất sứ mệnh Ngôn sứ của mình.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần đối diện với chính mình, với thực tại cuộc sống vây bủa quanh ta, và nhất là sứ mệnh Thiên Chúa đã trao phó, để duyệt xét lại đời sống của mỗi người. Nhờ đó, chúng ta mới có thể quay trở lại với Thiên Chúa và sẵn sàng chu toàn được sứ mệnh loan báo và làm chứng cho sự thật, giữa một thế giới gian tà và độc ác này.

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con. Chúng con hết lòng cảm tạ Cha vì đã trao phó cho chúng con sứ mệnh cao cả này. Xin Cha ban thêm sức mạnh, nghị lực và lòng tin, giúp chúng con chu toàn được sứ mệnh mà Cha đã ủy thác cho chúng con.

Bài đọc thêm: Vượt trên Ngôn sứ

Số phận của một Ngôn sứ
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận