Icon Collap
...
Trang chủ / Vấn nạn về Đức Giê-su !

Vấn nạn về Đức Giê-su !

Có một sự kiện xảy ra mà Tin Mừng vừa thuật lại. Đó là việc Tiểu vương Hê-rô-đê, sau khi đã cho người trảm quyết Gioan Tẩy giả, và ông cũng lại nghe người ta đồn thổi nhiều về những việc lạ lùng mà Đức Giê-su đã thực hiện trong dân, kèm theo đó còn có những lời nhận định, đánh giá của nhiều người về Đức Giê-su, nên ông đã tự ý đặt ra vấn nạn về chính Đức Giê-su : thực ra ông Giê-su này là ai ? Và chính vị Tiểu vương này tìm cách để gặp cho được Đức Giê-su. Đây cũng là sứ điệp cốt lõi mà hôm nay, Thiên Chúa muốn nói với mỗi người chúng ta. 

Vấn nạn về Đức Giê-su !           

Vấn nạn về Đức Giê su ! 

Chúng ta biết rằng, sau một khoảng thời gian công khai thực thi sứ vụ, Đức Giê-su đã tạo nên một chấn động lớn cho con người, cho xã hội, và cho Do Thái giáo thời đó. Dù có những con người thích hay không thích thì nhìn chung nhân vật Giê-su Nazareth vẫn là nên một hiện tượng lạ, một cơn địa chấn lớn và thật sự đã trở nên một dấu chấm hỏi, một vấn nạn cho nhiều người; ngay cả vị Tiểu vương Hê-rô-đê. Xuất thân trong một gia đình nghèo, chẳng theo học một Rabbi hay một trường phái nào, lại thuộc vùng quê chẳng có gì danh tiếng, vậy mà chỉ một thời gian thực thi sứ vụ rao giảng thì danh tiếng của Đức Giê-su, chẳng mấy chốc đã nổi lên khắp nơi, khiến cho cư dân từ các thành thị đến những làng mạc thôn quê tìm cách tuôn đến với người. Trong số cử tọa tuôn đến với Đức Giê-su có đủ các thành phần. Có những người mang nơi mình những bệnh tật kinh niên, bất trị như phong hủi, câm điếc, mù loà bị quỷ và thần ô uế ám. Cũng có những người xem ra bên ngoài thì chẳng có vấn đề, vẫn khoẻ mạnh bình thường, song có người bị bại liệt. Phần lớn trong số những người đến với Đức Giê-su là tín hữu Do Thái giáo. Nhưng cũng có những người ngoại giáo. Có những người đi theo Đức Giê-su chỉ vì tính hiếu kỳ. Cũng có những kẻ đến với Đức Giê-su là cố để cài bẫy, tìm cách làm hại Ngài như một số kinh sư và biệt phái. Nhưng dù người ta muốn đón nhận hay không muốn đón nhận thì Đức Giê-su vẫn là nhân vật bí ẩn và thực sự khó hiểu đối với con người. Cũng chính sự bí ẩn đó mà có một số người cho rằng Ngài là ngôn sứ Elia. Có một số người khác lại nghĩ rằng Ngài là Gioan Tẩy giả hoặc một ngôn sứ xa xưa nào đó đã được tái sinh. Còn chúng ta, Đức Giê-su là ai ? Ngài có còn là một bí ẩn đối với chúng ta nữa không? Câu trả lời của mỗi người tùy thuộc vào mối tương quan của người đó với Đức Giê-su. Nhưng Đức Giê-su hôm qua, hôm nay và mai sau vẫn là một ẩn số, một vấn nạn được đặt ra cho cả nhân loại chúng ta.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa của chúng ta 

Tìm cách gặp Đức Giê-su 

Tiểu vương Hê-rô-đê không chỉ đặt Đức Giê-su như là một vấn nạn cho riêng mình mà còn tìm dịp để gặp cho được nhân vật bí ẩn này. Tại sao vậy? Có lẽ vì 2 lí do sau:

Thứ nhất, nhân vật này có liên quan đến Gioan Tẩy giả. Quả thật, trong dân chúng, có nhiều người đồn rằng Đức Giê-su là Gioan Tẩy giả. Trong khi đó, chính vị Tiểu vương này đã cho người chặt đầu Gioan Tẩy giả rồi thì làm sao có chuyện đó được ! Chẳng nhẽ ông Gioan đã sống lại sao ! Vả lại, chính vị Tiểu vương này đã bất đắc dĩ mà cho giết Gioan Tẩy giả. Vì dân chúng và chính ông cũng biết rõ vị ngôn sứ này là người công chính, dám nói thẳng, nói thật và chẳng làm điều gì xấu. Vì thế, lương tâm của ông vẫn day dứt và hoảng sợ về những tội lỗi mà ông đã trót phạm.

Thứ hai, Đức Giê-su đã trở nên nổi tiếng không chỉ về những lời rao giảng mà còn vì bao phép lạ đã được thực hiện trong dân. Riêng chỉ vì sự nổi tiếng của Đức Giê-su cũng đáng để cho người cầm quyền như ông phải tìm hiểu xem về Đức Giê-su là ai rồi. Trong lãnh vực chính trị thì tiếng tăm của một người nào đó thường là đối thủ cho những người đang cầm quyền. Bởi thế, việc vị Tiểu vương này tìm cách tiếp cận để gặp Đức Giê-su cũng là chuyện đương nhiên thôi. Còn chúng ta thì sao ! Chúng ta tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa. Vậy chúng ta đã tìm mọi cách để gặp cho được Đức Giê-su chưa ? Đức Giê-su đang chờ đợi câu trả lời chính xác nơi mỗi người chúng ta.

Cầu nguyện

Nguyện xin Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, soi trí mở lòng cho chúng con để chúng con luôn biết tìm hiểu về Ngài. Đồng thời, chúng con cũng tha thiết nài xin Chúa giúp chúng con luôn luôn biết tìm mọi cách, mọi cơ hội trong từng ngày sống, trong mọi biến cố, để được gặp Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Mẫu gương khiêm nhường

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận