Icon Collap
...
Trang chủ / Đền thờ của Thiên Chúa

Đền thờ của Thiên Chúa

Trong mối tương quan giữa thần linh với con người, nhất là giữa Thiên Chúa và con dân của Người Đền thờ thường có một vị trí khá quan trọng. Chính Đức Giê-su đã nổi nóng, lật tung bàn đổi tiền khi người ta dám lạm dụng Đền thờ ơ Giêrusalem để làm nơi buôn bán, đổi chác. Vậy Đền thờ của Thiên Chúa ở đâu và được thiết lập để làm gì ? Chúng ta cùng suy ngẫm, cầu nguyện và tìm hiểu xem.

Đền thờ của Thiên Chúa

Đền thờ của Thiên Chúa

Với người Do Thái, Giêrusalem là Đền thờ được xây dựng và cung tiến cho Thiên Chúa, theo đúng với sự chỉ dẫn của Thiên Chúa qua các Ngôn sứ. Đức Giê-su đã nói rõ Đền thờ này là Nhà Cha Ta, Nhà Cầu Nguyện, không ai được biến thành hang trộm cướp. Như thế, tất cả những ngôi nhà bằng vật chất, được xây dựng, được tiến dâng, được thánh hiến cho Thiên Chúa để làm nơi thờ tự, cầu nguyện chính là những nhà thờ, là những đền thờ của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Đền thờ thật của Thiên Chúa không chỉ dừng lại nơi các ngôi nhà vật chất mà còn được dùng để nhằm chỉ những thực tại khác. Với Đức Giê-su thì Đền thờ đích thực còn là chính bản thân Người. Đức Giê-su chính là nơi chốn, là địa điểm để con người có thể gặp gỡ, tiếp xúc, cầu nguyện và thờ phượng Thiên Chúa. Đức Giê-su cũng đã nói rõ :“Các ngươi cứ phá hủy Đền thờ này đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại”( Ga 2, 19). Thánh kinh nói tiếp: “Đền thờ mà Ngài muốn nói đến ở đây chính là thân xác Ngài” và ” không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”(Ga 14,6). Ngài còn nói rõ rằng : “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”(Ga 14,23). Như vậy, Đức Giê-su đã khẳng định rõ ràng rằng chính Ngài là Đền thờ đích thực, sống động của Thiên Chúa. Không chỉ có Đức Giê-su là Đền thờ của Thiên Chúa mà mỗi tín hữu chúng ta cũng là Đền thờ đích thực và sống động của Thiên Chúa. Thánh Phao lô đã nói rõ : “Hay anh em đã chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền thờ của Thánh Thần sao ?” (1Cr 6,19). Cũng chính vì vậy mà mỗi chúng ta là những viên đá sống động xây nên ngôi Đền thờ của Thiên Chúa chính là Hội thánh. Vì một lẽ như vậy, Thánh Phê rô đã nói rõ rằng:“Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền thờ thiêng liêng” (1Pr 2,5). Thế thì chúng ta cũng xét xem Đền thờ của Thiên Chúa để làm gì vậy?

Đền thờ Thiên Chúa để làm gì ? 

Chắc chắn khi thiết lập Đền thờ, Thiên Chúa đã có mục đích rõ ràng. Mục đích đó Đức Giê-su nói rõ rằng : Nhà Cha Ta là Nhà Cầu Nguyện. Như vậy, Đền thờ chính là Nhà của Thiên Chúa, nơi Thiên Chúa ở, ngự trị. Dĩ nhiên, Thiên Chúa thì vĩ đại cao cả, linh thiêng, không có nơi nào có thể chứa đựng được Thiên Chúa. Vì mọi sự đều do Ngài tạo nên. Nhưng vì con người vừa là linh thiêng, vừa là vật chất, nên muốn có những nơi chốn, địa chỉ cụ thể để lưu ngụ, để nghỉ ngơi, sau những giờ làm việc mệt mỏi. Và một trong những nơi chốn thân thương nhất của con người chính là ngôi nhà. Thiên Chúa hiểu rõ điều đó nên đã dùng ngôi nhà để chỉ nơi Ngài ở, ngự trị, nơi thân thương, gần gũi, gắn bó với Ngài. Mà chúng ta đã hiểu rõ Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su và là Cha của mọi người. Vì thế, Nhà Cha Ta cũng là nhà của chúng ta, nhà của mọi người, là nơi gần gũi thân thương nhất của chúng ta. Khi xác nhận Đền thờ là Nhà Cha Ta, Đức Giê-su cũng muốn nói rằng Đền thờ cũng là nhà của mỗi chúng ta, nơi mà không ai trong chúng ta bị khước từ, nơi mà chúng ta phải tìm về để nghỉ ngơi, để được tiếp thêm năng lực mà đi tiếp. Bởi vậy, Đền thờ phải là ngôi nhà đích thực của Thiên Chúa và cũng là ngôi nhà mà mỗi chúng ta luôn cần đến, luôn tìm về trong từng ngày sống của mình. Đền thờ không chỉ là Nhà Cha Ta, nhà của chúng ta ở bình thường mà còn là nhà cầu nguyện. Nơi ngôi nhà này, con người không chỉ được nghỉ ngơi, thư giãn mà còn được gặp gỡ, tâm sự, chia sẻ, giãi bày, than thở, và kêu lên Thiên Chúa là Cha của mình, xin Ngài trợ giúp những gì mà mình muốn. Nói theo ngôn ngữ nhà đạo thì Đền thờ chính là nhà cầu nguyện.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su

Lạy Chúa Giê-su là Đền thờ đích thực của Thiên Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã nói rõ cho chúng con biết được những Đền thờ cụ thể của Thiên Chúa và mục đích của Đền thờ dành cho chúng con, để chúng con biết  đó là những ngôi nhà của mình và là những ngôi nhà cầu nguyện linh thiêng. Chúng con cũng xin Chúa giúp chúng con luôn biết trang trí, dọn dẹp những Đền thờ này mỗi ngày. Nhờ đó, chúng con không chỉ được nghỉ ngơi, thư giãn, tiếp sức mà còn được gặp gỡ, tâm sự, giãi bày và thưa lên với Cha những gì mà chúng con muốn, để xin Cha giúp đỡ. Amen.

Bài đọc thêm: Đâu là đền thờ Chúa ngự ?

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận