Icon Collap
...
Trang chủ / Có một lòng tin tuyệt vời như thế !

Có một lòng tin tuyệt vời như thế !

Trong mối tương quan giữa con người với nhau cũng như với thần linh, lòng tin cầm giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Lòng tin có thể được ví như một cây cầu nối bờ bên này với bên kia, người này với người kia, thế giới này với thế giới kia và con người với thần linh của mình. Nếu không có lòng tin vào nhau thì dù đi bên nhau, sống với nhau, nhưng mỗi người vẫn là ốc đảo của riêng mình. Dù người này muốn bước vào trong thế giới của người kia cũng không sao có thể làm được. Lòng tin không chỉ là cây cầu mà còn là chìa khóa để khai mở cánh cửa, giúp người ta bước vào trong thế giới của nhau. Chỉ khi nào người ta có được lòng tin vào một người hay một thần linh nào đó, thì người đó mới có thể ngỏ lời, tâm sự, chia sẻ, giãi bày những gì thầm kín của riêng mình với người khác và với vị thần linh của mình được. Vậy lòng tin đích thực mà Thiên Chúa mong muốn, chờ đợi nơi mỗi người chúng ta là lòng tin như thế nào !

Tỉnh thức và Cầu nguyện

 

Đúng là một lòng tin tuyệt vời !

Tin Mừng vừa nhắc lại cho chúng ta thấy lòng tin của một viên Đại đội trưởng, dù ông là một người ngoại giáo, nhưng thật đáng cho chúng ta kinh ngạc và nể phục. Lòng tin của ông được thể hiện qua những xác quyết chắc chắn, mạnh mẽ, dứt khoát về quyền năng của Đức Giê-su trên bệnh tật mà cụ thể là sự bại liệt của một người đầy tớ. Khi Đức Giê-su nói với ông rằng :“Chính tôi sẽ đến chữa nó” thì ông đáp lời: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh”(Mt 8,8). Trước những lời quả quyết và lòng khiêm tốn như vậy, Đức Giê-su đã phải thốt lên rằng: “Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có được lòng tin như thế. Tôi nói cho các ông hay từ phương đông, phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các Tổ phụ Abraham, Isaac, Jacob trong Nước Trời” (Mt 8, 10b-11). Như vậy, lòng tin chân thật phải được đặt trên những xác tín chắc chắn Đức Giê-su là Đấng có toàn quyền trên thế giới, bất kể người nào, dù đấy là Do thái hay người dân tộc nào. Chỉ cần những người này cúi đầu thần phục, thừa nhận quyền năng của Ngài thì sẽ được Đức Giê-su cứu chữa ngay. Chẳng cần Đức Giê-su đến tận nơi, chẳng cần dùng đến loại thuốc hay công cụ nào mà chỉ cần Ngài phán một lời là mọi bệnh tật, dù là bại liệt hoàn toàn cũng lập tức khỏi ngay. Lòng tin này không chỉ có nơi viên đại đội trưởng này mà còn có ở nơi nhiều người khác, từ tây phương, đông phương đến dự tiệc với các Tổ phụ Abraham, Isaac, Jacob.

Bài đọc thêm: Xây cất Đền thờ cho Thiên Chúa !

Lòng tin của mỗi người chúng ta !

Đối diện với lòng tin của viên đại đội trưởng, chúng ta được mời gọi duyệt xét lại lòng tin của mình vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Liệu chúng ta có dám xác tín Chúa Giê-su có toàn quyền trên mọi bệnh tật, trên mọi con người trên toàn nhân loại này không ? Viên đại đội trưởng dám đến gặp Đức Giê-su để nài xin Ngài cứu giúp cho người đầy tớ của ông. Còn chúng ta, có bao nhiêu người thân chung quanh chúng ta đang bị bại liệt đau đớn về thể lý, tâm lý, tâm linh… chúng ta có nghĩ đến họ chưa ? Chúng ta có dám chạy đến với Chúa Giê-su để nài xin Ngài cứu chữa cho những người này lần nào chưa ? Cho dù ông là một sỹ quan có uy quyền, lại là một người dân ngoại, nhưng với một người đầy tớ bị bệnh, ông đã thân hành đến gặp Đức Giê-su để nài xin Ngài cứu chữa cho đầy tớ này. Nghĩa cử của ông thật cao thượng, rất đáng cho mỗi chúng ta suy ngẫm noi theo mà sống. Nếu chúng ta duyệt xét lại cách nghiêm túc, Chúa sẽ cho chúng ta thấy được không chỉ đức tin èo uột mà cả tấm lòng hẹp hòi ích kỷ cùng với sự tự mãn, khinh thường lòng tin của những người không cùng phe mình nữa. Để nhờ đó, chúng ta biết mở rộng lòng mình ra cho những người đang đau khổ bệnh tật, những người không có cùng tôn giáo với mình bằng cách chạy đến với Chúa Giê-su Ki-tô để nài xin Ngài cứu chữa cho những con người đáng thương này. Hơn nữa, chúng ta sẽ biết tôn trọng và trân trọng lòng tin của những con người tôn giáo bạn. Dẫu rằng họ không được rửa tội, nhưng biết đâu lòng tin của họ vào Chúa Giê-su còn chân thành và lớn hơn của chúng mình gấp bội phần.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su

Lạy Chúa Giê-su, vị Lương y nhân từ của toàn thể nhân loại. Chúng con cảm tạ Chúa đã khai trí mở lòng cho chúng con thấy được lòng tin và trái tim của mỗi người qua viên đại đội trưởng này. Xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin vào Chúa cho từng người trong chúng con, để chúng con có được lòng tin như viên đại đội trưởng mà biết chạy đến với Chúa Giê-su mỗi ngày để nài xin Chúa chữa cho chính chúng con và vô số những người bị bại liệt, đau đớn đang sống cùng và chung quanh chúng con. Chúng con xin tri ân Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Lòng tin trưởng thành

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

 

Bình luận