Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa Toàn năng và Chạnh thương ! 

Thiên Chúa Toàn năng và Chạnh thương ! 

Một trong những sứ mạng cao cả của Đức Giê-su là làm cho nhân loại nhận ra Thiên Chúa chính là Cha toàn năng và chạnh thương nơi Con Người và cuộc đời của Ngài. Để nhờ sự nhận biết này mà nhiều người có được lòng tin vào Cha, trở về với Cha, sống tình con thảo với Cha và được Cha thương yêu và cứu giúp. Việc Đức Giê-su cứu chữa những người bị bệnh hoạn tật nguyền và làm cho bánh hoá nhiều cho những ai đến với Ngài được ăn no nê thỏa thích là những minh chứng cụ thể, sống động và chân thực nhằm diễn tả lòng chạnh thương cùng quyền năng vô biên của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su Ki-tô, Con Chí Ái được Cha sai đến cứu nhân loại này. 

thiên Chúa toàn năng và chạnh thương

 

Thiên Chúa là Cha toàn năng !

Trong kinh Tin kính, chúng ta đã tuyên xưng lòng tin của mình vào Một Thiên Chúa là Cha toàn năng Đấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình cũng như vô hình. Lời  tuyên xưng đó khởi đi từ những gì mà Đức Giê-su đã dạy và đã thực hiện ở giữa chúng ta. Sự kiện mà chúng ta vừa nghe công bố đã được ghi nhận khá chi tiết trong Tin Mừng thứ nhất: “Khi ấy, Đức Giê-su đến ven Biển hồ Galilê. Người lên núi và ngồi ở đó. Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được chữa lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Israel”(Mt 15, 29-31). Việc liệt kê những thứ bệnh tật như què quặt, đui mù, câm điếc, tàn tật và những bệnh tật khác đã được chữa lành tức khắc, nhanh chóng mà không cần đến việc chuẩn đoán, liệu pháp chữa trị, thuốc đặc trị, cho chúng ta thấy quyền năng vô biên của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su. Điều khiến chúng ta nên cần suy gẫm nhiều hơn là những bệnh tật này ở thời đại khoa học tân tiến của chúng ta cũng đành phải cúi đầu, bất lực, chào thua chứ nói gì vào thời kỳ của Đức Giê-su. Đối diện với việc chữa trị hàng loạt bệnh tật với rất nhiều bệnh nhân được chữa lành cách thần kỳ, ngoại trừ việc thừa nhận quyền năng vô biên vô tận của Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su thì chẳng có một lối, một cách giải thích nào có đủ khả năng để thuyết phục người ta tin nhận được. Còn việc hoá bánh ra nhiều cho hàng ngàn người ăn no từ 7 chiếc bánh và ít cá nhỏ thì giải thích sao đây ? Vào thời đó, ở vùng Galilê, ở trên núi, thì tìm đâu ra tiệm bánh hay cửa hàng có đủ số bánh, cá cho một lượng người đông như vậy ăn no thỏa mà còn dư thừa nữa ? Nếu Đức Giê-su có thuật thôi miên thì chỉ thôi miên được một số người thôi chứ làm sao thôi miên được cả hàng ngàn người vậy ? Đúng là ngoại trừ nhìn nhận quyền năng của Thiên Chúa thì không được có một lối giải thích khác có thể chinh phục được lòng tin của con người.

Cha giàu lòng thương xót !

Thiên Chúa mà Đức Giê-su đã tỏ lộ cho chúng ta, qua việc chữa lành bệnh hoạn tật nguyền và hoá bánh ra nhiều không chỉ là Cha toàn năng mà còn là Cha giàu lòng thương xót và rất mực khoan dung. Lòng xót thương được Đức Giê-su diễn tả thật tuyệt vời khi gọi các môn đệ đến và nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ sẽ bị xỉu dọc đường”(Mt 15,32). Như vậy,  Đức Giê-su tính rất rõ thời gian những người này ở lại với mình và biết rõ họ không còn gì ăn và còn sợ họ kiệt sức mà xỉu dọc đường. Quả là một sự quan tâm hết sức của Đức Giê-su. Sự quan tâm này cho thấy được lòng chạnh thương của Thiên Chúa thật lớn lao vô cùng. Đức Giê-su không chỉ bận tâm chữa lành bệnh tật, giảng dạy cho những người này mà còn lo lắng cả những nhu cầu ăn uống nữa. Dường như những khó khăn, trăn trở của những người này cũng là những khó khăn trăn trở của Đức Giê-su vậy. Lòng chạnh thương của Thiên Chúa không dừng lại nơi mang lấy những bận tâm trăn trở của người khác nơi mình mà còn thôi thúc Thiên Chúa tìm mọi cách để cứu họ, dẫn đưa họ vượt thắng được những khó khăn này. Vì thế, Đức Giê-su đã quyết định làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho những người này được ăn no thỏa. Đức Giê-su đã hỏi các môn đệ: “Anh em có mấy chiếc bánh? Các ông đáp : Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ. Bấy giờ Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất, rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa người ta thu lại được bảy thúng đầy”(Mt.15,32-37). Lòng thương xót đòi buộc người ta phải làm những gì có thể làm được, tận dụng những gì có thể tận dụng được, để giúp cho những người này vượt thắng những khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Tóm lại qua việc chữa lành bệnh tật và hoá bánh ra nhiều, Đức Giê-su muốn các môn đệ, dân chúng và cả chúng ta nữa, cảm nhận và xác tín hơn về quyền năng và lòng xót thương của Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Nhờ đó, mỗi chúng ta luôn biết chạy đến với Cha để được Cha thương xót cứu giúp, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn nhất của cuộc sống. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi sống lòng thương xót của Thiên Chúa với những người khác, nhất là những người nghèo khổ, khốn cùng, tất bạt.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su   

Lạy Chúa Giê-su, là Dung mạo và là Hiện thân lòng xót thương và toàn năng của Thiên Chúa. Xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn biết chạy đến đón nhận nơi Cha lòng xót thương và quyền năng vô biên của Người. Xin Chúa cũng giúp chúng con luôn biết sống lòng xót thương của Cha với những người chúng con gặp gỡ hàng ngày. Chúng con tạ ơn Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm:Tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận