Icon Collap
...
Trang chủ / Tôi là ánh sáng cho trần gian !

Tôi là ánh sáng cho trần gian !

Để chinh phục lòng tin của những người Do Thái cũng như của con người mọi thời, mọi nơi vào mình chính là Đấng Ki-tô, được Thiên Chúa sai đến, để cứu nhân loại này, Đức Giê-su đã tự giới thiệu về sứ mạng của mình, với những vai trò khác nhau như : Ta là sự thật, là đường, là sự sống và là sự sống lại, là mục tử nhân lành. Đặc biệt hơn nữa, Đức Giê-su còn nói rõ cho chúng ta biết : Ngài là ánh sáng cho trần gian. Vậy chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần, giờ đây hãy ngự đến soi sáng, hướng dẫn cho chúng ta đến với Đức Giê-su là Ánh Sáng thật của Thiên Chúa.

tôi là ánh sáng cho trần gian !

Ta là Ánh Sáng cho trần gian !

Trong khi tranh luận, đưa ra các chứng cứ để minh định mình là Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa và là Đấng mà Chúa Cha đã hứa ban cho nhân loại, sau khi Adam và Eva phạm tội, Đức Giê-su đã nói với họ rằng : “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12). Như vậy, với lời quả quyết này, Đức Giê-su nói rõ Ngài đến trần gian là để soi sáng, chiếu sáng cho con người có thể thấy được những thực tại như vũ trụ, vạn vật, muôn loài, cả chính bản thân con người và cả Thiên Chúa nữa. Đức Giê-su không chỉ giúp cho nhân loại thấy được các thực tại mà còn giúp cho họ thấy được con đường mà bước đi trên hành trình cuộc đời của mình. Có lẽ ai trong chúng ta cũng thấy rõ tầm quan trọng cũng như vai trò cần thiết của ánh sáng; đặc biệt vào những lúc trời đất tối tăm, và nhất là với những người mà đôi mắt bị mù loà, không thấy gì ở chung quanh và cũng không thể thấy đường để bước đi. Đó mới là ánh sáng về vật lý. Còn ánh sáng về bình diện tâm lý và tâm linh thì như thế nào ? Chỉ cần nhớ lại thời điểm mà chúng ta phải đối diện với những bài tập khó, những vấn nạn nhức nhối, những hoàn cảnh éo le, được một sự gợi mở, roi rọi của người khác chiếu vào, rồi như bừng tỉnh và vượt thắng những bí bách của mình, thì mới cảm được giá trị của những tia sáng cứu độ mà chính mình nhận được, quý và cần thiết đến chừng nào. Cũng vì vậy mà việc khai sáng trí tuệ qua học tập, tìm hiểu, nghiên cứu, vốn là một trong những nhu cầu khẩn thiết của con người mọi thời. Thế nhưng, đứng trước những thực tại của vũ trụ vạn vật, của chính bản thân con người và nhất là đối với Thiên Chúa, thì dường như trí tuệ của con người bị giới hạn. Những gì chúng ta biết được về mình, về người khác, về vũ trụ, về cả Thiên Chúa thì quá khiêm tốn ít ỏi, nếu đem so với những gì mà chúng ta chưa biết về những thực tại này. Bởi thế, để hiểu được những thực tại này, thì chính Thiên Chúa đã gởi Đức Giê-su đến để soi sáng và chỉ lối cho chúng con. Vì chỉ có Đấng đến từ Thiên Chúa mới biết được những gì nơi Thiên Chúa và nói lại cho chúng ta. Không chỉ có một mình Thiên Chúa mà hết mọi thực tại trong trần gian này, đều tìm được giá trị và ý nghĩa của nó trong chính Lời của Thiên Chúa.

Ánh sáng mang lại sự sống !

Đức Giê-su không chỉ là ánh sáng thật mà còn là ánh sáng mang đến sự sống cho trần gian. Đây mới là điều quan trọng. Ánh sáng không chỉ để soi đường chỉ lối mà còn phải đạt tới cùng đích của nó là mang đến sự sống cho trần gian này. Đúng như lời thánh vịnh 36 đã nói rõ : “Ngài quả là nguồn sống. Nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được tìm thấy ánh sáng”. Do vậy, giữa ánh sáng và sự sống có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Bởi vì, Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta là Đấng vừa xưng mình là ánh sáng, vừa xưng mình là sự sống, nguồn sống. Đến với Đức Giê-su Ki-tô, chúng ta không còn phải đi trong tăm tối mịt mù, nhưng được bước đi trong ánh sáng. Và nhờ bước đi trong ánh sáng của Ngài mà con người sẽ đến được với sự sống viên mãn và vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa. Đức Giê-su đến với chúng ta, không chỉ để mở mắt cho những kẻ mù loà mà còn cốt  cho nhân loại chúng ta có được con đường mà bước đi để được sống và sống dồi dào như chính Ngài đã quả quyết : “Ta đến để cho chiên Ta được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Vậy giờ đây chúng ta hãy xét lại mình đã chạy đến với Đức Giê-su chưa ? Chúng ta có chuyên chăm cầu nguyện và xin Ngài soi sáng hướng dẫn cho mình trong mọi hoàn cảnh, nhất là những lúc gặp khó khăn thử thách nhất chưa ? “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi”. Nhưng chúng ta đã chuyên chăm đọc, suy gẫm và thực hành Lời Chúa dạy mỗi ngày chưa ? Thiên Chúa vẫn dùng những con người cụ thể để hướng dẫn và cứu giúp chúng ta, nhất là trong đời sống đạo đức, như Đa-ni-en đã giải cứu bà Su-sa-na. Nhưng chúng ta đã thực sự lắng nghe và thực thi lời dạy của những người Thiên Chúa gởi đến cho mình chưa ? Nếu như chúng ta xét mình nghiêm túc thì sẽ thấy được những lúc chúng ta phải đi trong tăm tối, tội lỗi cũng chỉ vì chúng ta không lắng nghe và thực thi lời của Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã nói rõ cho chúng con biết Chúa là Ánh Sáng và là Ánh Sáng dẫn chúng con đến với sự sống đích thực, sự sống đời đời. Vậy mà không biết bao nhiêu lần chúng con đã không đến với Chúa, không lắng nghe và sống Lời Chúa dạy. Vì thế chúng con đã phải bước đi trong tăm tối, tội lỗi và chết chóc, khổ đau, bất hạnh. Tất cả cũng chỉ vì sự kiêu ngạo của chúng con. Giờ đây, chúng con cúi xin Chúa dủ lòng thương xót mà tha thứ mọi tội lỗi cho chúng con và dẫn đưa chúng con trở về với Chúa là sự sống, là ánh sáng thật mà Chúa Cha đã ban tặng cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa muôn đời. Amen.

Bài đọc thêm: Con đường của Thiên Chúa !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Bình luận