Icon Collap
...
Trang chủ / Ta là mục tử nhân lành !

Ta là mục tử nhân lành !

Chúa Nhật thứ tư Phục Sinh được chọn làm Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, để cầu nguyện đặc biệt cho ơn Thiên Triệu trong Hội thánh. Vì thế mà hôm nay, nhiều giáo xứ sẽ tổ chức chương trình quảng diễn và giới thiệu về ơn gọi thánh hiến. Thiết tưởng những sáng kiến này cũng rất có ý nghĩa. Nhưng để có được những ơn gọi thánh hiến tốt lành thì cuộc sống nhân từ, thánh thiện của những mục tử, và của những người sống đời thánh hiến mới thật sự là lời quảng diễn, giới thiệu ấn tượng, có sức hấp dẫn và giá trị nhất. Và để có được những mục tử như vậy, chúng ta chỉ biết chạy đến với Đấng xưng mình là Mục Tử nhân lành, để học hỏi, kín múc và thực hành những gì mà vị Mục Tử đó đã làm gương trước. 

Ta là mục tử nhân lành    

Mục Tử nhân lành Giê-su !    

Chính Đức Giê-su đã khẳng định rõ ràng :“Tôi chính là mục tử nhân lành. Tôi biết các chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10,14). Trong Thánh Kinh, thuật từ “biết” có nghĩa là “yêu” như Đức Giê-su đã nói : Ta biết Cha và Cha Ta biết Ta. Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta. Như vậy, Chúa Giê-su yêu mỗi người chúng ta, Ngài muốn được ở trong chúng ta và nên một với chúng ta. Vì yêu chúng ta là chiên của Ngài, nên mục tử Giê su đã sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình, để bảo vệ chiên khỏi sự tấn công của sói dữ, trở thành chuồng chiên, cửa ràn chiên, cho chiên được sống và sống dồi dào. Mục tử Giê su sẵn sàng bỏ chín mươi chín con chiên ngoan để lên đường, vượt suối, băng rừng đi tìm cho bằng được một con chiên đã bỏ đàn, đi lạc đi hoang. Rồi sau khi đã tìm được rồi thì cõng chiên trên vai, mang về nhà mời bạn bè đến để mở tiệc ăn mừng, vì đã tìm được con chiên đi lạc. Như vậy, nơi Đức Giê-su, chân dung của một vị mục tử nhân lành được diễn tả một cách cụ thể và sống động. Đó là người luôn biết yêu chiên, chăm lo cho chiên không chỉ được sống mà còn sống dồi dào, dẫn chiên tới những đồng cỏ xanh tươi, nguồn nước trong lành để chiên ăn uống no nê, thỏa thuê. Người mục tử đó luôn đi trước để bảo vệ chiên, đêm về canh giữ cho chiên được ngủ yên mà không lo bị thú dữ tấn công, làm hại và sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ, chở che cho chiên. Người mục tử đó không bao giờ ngủ yên khi có một con chiên bỏ đàn, đi lạc đi hoang. Nhưng ngược lại, vị mục tử đó sẵn sàng bỏ lại cả đàn chiên để đi tìm cho bằng được con chiên đã lỡ trót đi hoang để đem về lại đàn chiên của mình. Còn chúng ta có phải là những con chiên ngoan hiền và là những mục tử như Giê su mong đợi ?

Chiên ngoan và mục tử tốt ! 

Đức Giê-su chính là một mục tử nhân lành mà Chúa Cha đã ban tặng cho chúng ta. Nhưng trong thực tế, chúng ta có cảm nhận và đón nhận Đức Giê-su làm mục tử thật cho cuộc đời mình chưa hay là chỉ tán dương Ngài ngoài môi miệng thôi ? Chúng ta có lấy làm vinh dự và hạnh phúc khi được trở thành con chiên ngoan của vị mục tử Giê su chưa ? Chúng ta là những chiên ngoan hay chiên ngỗ nghịch của mục tử Giê su? Đáng lẽ đứng trước mục tử nhân lành Giê su như vậy, chúng ta phải trở nên những con chiên ngoan hiền, biết nghe theo lời của mục tử và yêu mến mục tử của mình. Nhưng không phải ai trong chúng ta đều là những con chiên ngoan hiền và không phải lúc nào chúng ta cũng ngoan hiền cả. Có không biết bao lần, chúng ta đã bỏ mục tử Giê su để đi lạc đi hoang; còn không biết bao nhiêu lần chúng ta không vâng nghe lời của mục tử Giê su! Dĩ nhiên, khi chúng ta không phải là những con chiên ngoan hiền thì làm sao chúng ta có thể trở thành những mục tử tốt lành được. Sau khi được lãnh nhận bí tích thánh tẩy, chúng ta được trao phó sứ vụ mục tử để chăm lo cho những người khác. Nhưng chúng ta đã chu toàn tốt sứ vụ mục tử đó chưa ? Chúng ta đã biết rõ từng con chiên một của mình chưa? Chúng ta đã làm cho chiên những gì để cho những con chiên đó được sống và sống dồi dào?  Chúng ta là mục tử tốt hay mục tử xấu? Nếu xét kỹ những gì mà mục tử nhân lành Giê-su đã dạy, đã sống, đã làm, với những gì mà chúng ta đã sống, đã làm, thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận thấy được mình là một vị mục tử thật hay mục tử giả. Chỉ cần chúng ta noi gương mục tử Giê su mà cố gắng thực hiện những gì mà Đức Giê-su đã sống, thì chắc chắn sẽ có nhiều người tin vào mục tử Giê su và sẽ quyết tâm từ bỏ thể gian để đi theo Ngài. Đúng là hữu xạ tự nhiên hương. Chỉ cần những người sống đời thánh hiến nhân lành, thì sẽ có nhiều người sẽ bị thu hút bởi sự thánh thiện, nhân lành đó mà bước theo Đức Giêsu.

Cầu nguyện cho các mục tử ! 

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chính là mục tử nhân lành mà Chúa Cha đã ban tặng cho chúng con, để ở với chúng con, dẫn chúng con tới những đồng cỏ xanh tươi và tới những dòng suối mát, để bảo vệ chở che cho chúng con và sẵn sàng hy sinh cả mạng sống cho chúng con được sống và sống dồi dào. Chúa còn huấn luyện và đào tạo chúng con trở thành các mục tử của Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê su là mục tử nhân lành, đến tha thứ, hoán cải và biến đổi chúng con trở thành những vị mục tử như lòng Chúa mong ước. Amen.

Bài đọc thêm: Tôi là Mục Tử hay người chăn thuê ? 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận