Icon Collap
...
Trang chủ / Yêu như Thầy Giê-su yêu !

Yêu như Thầy Giê-su yêu !

Chúng ta biết rằng tình yêu là giới luật căn bản mà Thiên Chúa đã thương ban cho dân của Người khi tuyển chọn và kết ước với họ. Còn Lời Chúa trong Chúa Nhật thứ năm phục sinh vừa công bố, lại mời gọi mỗi người chúng ta hãy yêu thương nhau như Thầy Giê-su đã yêu thương các môn đệ. Như vậy để có thể yêu thương nhau theo đúng như Đức Giê-su đã yêu các môn đệ thì chúng ta cần hiểu rõ Đức Giê-su đã thương yêu các môn đệ như thế nào? Đó là sứ điệp mà chúng ta hãy cùng nhau suy gẫm, để  hiểu rõ hơn.    

Yêu như Thầy Giê-su yêu !

Đức Giê-su yêu các môn đệ !  

Thánh Kinh cho chúng ta thấy rõ tình yêu của Đức Giê-su dành cho các môn đệ thật vĩ đại cao cả và được trải dài, kể từ khi Ngài mời gọi, tuyển chọn các ông, cho tới thời khắc Đức Giê-su phục sinh vinh hiển, khải hoàn chiến thắng. Vậy giờ đây, chúng ta cùng hướng về khởi điểm của tình yêu mà Đức Giê-su đã dành cho các môn đệ. Thứ nhất, Đức Giê-su đi tìm kiếm, mời gọi các môn đệ đi theo Ngài. Việc Đức Giê-su đi rảo quanh các làng mạc, thành phố, để rao giảng Tin Mừng và mời gọi, tuyển chọn những con người làm đồ đệ, cho thấy tình yêu bắt đầu từ việc đến và mời gọi người khác cùng tham gia vào trong sứ vụ của mình. Để làm được điều này, Đức Giê-su đã hạ mình xuống, để mời gọi những môn đệ cùng bước vào trong một tương quan mới với Ngài; tương quan Thầy-trò, cho các ông được nghe, được chứng kiến những gì Ngài dạy bảo và Ngài đã làm. Thứ hai, Đức Giê-su đã tìm mọi cách, mọi cơ hội, để tỏ cho các môn đệ thấy được tình yêu của Ngài dành cho họ; nhất là Đức Giê-su đã chủ động làm thay đổi mối quan hệ cũ: Thầy – Trò bằng một mối quan hệ mới : bạn hữu : “Thầy không gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15). Như vậy, tình yêu của Đức Giê-su đòi buộc xóa bỏ chế độ đẳng cấp, để bộc lộ tất cả những bí mật riêng tư, thầm kín của mình cho người mình yêu. Kế đến, tình yêu của Thầy Chí Thánh Giê-su dành cho các môn đệ, còn được diễn tả qua việc sẵn sàng hy sinh tất cả những gì của mình, kể cả mạng sống, cho người mình yêu, như chính Ngài đã bộc bạch rất rõ : “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống của mình cho bạn hữu” (Ga 15, 13). Quả thật, chính Đức Giê-su đã tự hiến dâng thân mình làm của lễ hy sinh để cứu độ chúng ta. Đây chính là đỉnh điểm của tình yêu mà Đức Giê-su đã dành cho những môn đệ. Tóm lại yêu như Giê su yêu là chủ tâm đến với người khác, mời gọi họ đi vào trong mối tương quan thân hữu với mình, bằng việc tỏ cho họ biết được những bí mật của mình và sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình cho những người này được sống và sống dồi dào hơn.

Hãy yêu như Thầy Giê-su yêu !

Đức Giê-su mời gọi chúng ta là hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em. Vậy giờ đây chúng ta hãy cùng nhau duyệt xét lại tình yêu của chúng ta dành cho nhau như thế nào. Rõ ràng Thầy Giê-su muốn chúng ta hãy chủ động đến với nhau một cách khiêm nhường, để mời gọi người khác đi vào trong mối tương quan thân hữu là cùng chia sẻ những bận tâm, trăn trở và nhất là sứ vụ yêu thương nhau như Thầy Giê-su đã yêu thương các môn đệ và mỗi người chúng ta. Đây là một thách đố không dễ gì vượt qua được cho chúng ta. Đời sống chung có nhiều va vấp, ai cũng có thể gây ra những lỗi lầm cho người khác. Nhưng trong thực tế thử hỏi có bao người, có  đủ lòng khiêm tốn để chủ động đến xin lỗi và làm hòa với người khác, nhất là những người đã làm cho mình bị tổn thương. Yêu như Thầy Giê-su, còn đòi buộc chúng ta hãy cố gắng để diễn tả tình yêu của mình dành cho nhau bằng những lời nói, việc làm cụ thể mà Đức Giê-su đã làm gương trước cho chúng ta; nhất là những lời nói, việc làm mà Đức Giê-su đã làm cho các môn đệ trong phòng tiệc ly, trước giờ thọ nạn. Chúng ta có đủ can đảm để quỳ gối rửa chân cho nhau, nhất là cho cả những người đã bán đứng hay làm khổ chúng ta lần nào chưa ? Nếu xét mình cách nghiêm túc, chúng ta sẽ thấy được tình yêu của Thầy Giê-su, dường như thật khó thực hiện được với chúng ta. Riêng nói tới việc dám hy sinh tất cả cho nhau, như Thầy Giê-su đã hy sinh cho chúng ta thì có nhiều người cảm thấy mình đã và đang làm được khá nhiều việc. Nhưng nói tới việc hy sinh cả tính mạng của mình cho nhau thì xem ra có được mấy người? Ấy là chưa kể đến những người chỉ muốn vun vén mọi sự về mình, cho mình mà thôi, còn ai sống hay chết không quan trọng gì đối với mình. Cũng vì thế mà giới răn mới của Thầy Giê-su vẫn trở nên xa lạ và khó xài đối với rất nhiều người vẫn xưng mình là môn đệ của Đức Giê-su. Như vậy, để có thể yêu nhau như Thầy Giê-su yêu các môn đệ thì tất cả chúng ta phải thành tâm thú nhận sự bất lực của mình mà khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi, quyết sám hối trở về với Thiên Chúa và với nhau, để làm mới lại từ đầu.

Cầu nguyện với Thầy Giê su !

Lạy Thầy Giê-su, Thầy đã đến để ném lửa vào trần gian này và lòng Thầy vẫn khắc khoải cho tới khi ngọn lửa ấy được cháy bùng lên. Ngọn lửa ấy chính là tình yêu của Thầy dành cho các môn đệ, cho mỗi người chúng con. Thầy còn muốn chúng con hãy yêu thương nhau như chính Thầy yêu thương chúng con. Vậy mà phần đông chúng con vẫn thờ ơ, lơ là với tình yêu và lời mời gọi của Thầy. Giờ này đây, chúng con xin Thầy tha thứ cho chúng con và giúp chúng con biết hoán cải mà trở về với Thầy và thực thi giới luật mới của Thầy cách nhanh nhất. Chúng con xin tạ ơn Thầy Giê-su. Amen

Bài đọc thêm: Ta là mục tử nhân lành !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận