Icon Collap
...
Trang chủ / Vị thánh 15 tuổi muốn nói gì !

Vị thánh 15 tuổi muốn nói gì !

Có một điều mà nhiều người vẫn lấy làm thắc mắc là không hiểu tại sao cộng đoàn sinh viên của giáo phận Vinh – Hà Tĩnh, tại Hà Nội, khu vực Đình Quán chúng ta lại chọn một vị thánh mới 15 tuổi là Đa minh Savio, ít hơn tuổi của bất cứ thành viên nào trong cộng đoàn, làm thánh quan thầy, mà không chọn những vị thánh khác có tên tuổi phù hợp và xứng tầm hơn? Xét về phương diện lịch sử, có thể cộng đoàn Đa minh Savio phát xuất hay đã được sinh ra từ cộng đoàn Gioan Don Bosco, mà thánh Gioan Bosco lại là người thầy của thánh Đa minh Savio. Tuy nhiên, trong mầu nhiệm quan phòng của Thiên Chúa thì việc cộng đoàn chọn thánh Đa minh Savio làm quan thầy, chắc còn có một thông điệp khác lớn hơn.

Thánh trẻ – cộng đoàn trẻ !

So với tám cộng đoàn thành viên của cộng đoàn sinh viên Công giáo Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội, thì cộng đoàn chọn thánh Đa minh Savio làm quan thầy, thuộc về một cộng đoàn trẻ, theo nghĩa sinh sau đẻ muộn hơn so với đa phần những cộng đoàn khác. Vì thế mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho cộng đoàn một vị thánh trẻ để đồng hành và nên gương sáng cho những sinh viên trẻ tuổi. Nhìn lại lịch sử của cộng đoàn Đa minh Savio, chúng ta có thể nhận ra sự trẻ trung, năng động đang ngày càng có chiều hướng gia tăng, mà không hề có chút suy giảm. Chắc hẳn, qua sự chuyển cầu thần thế của thánh Đa minh Savio, cộng đoàn nên mới được như vậy. Hơn nữa, xét trên bình diện tâm lý, nhờ chiêm ngắm, tìm hiểu và học hỏi về thánh quan thầy mà tinh thần, sức sống trẻ của thánh Đa minh Savio ngày càng thấm dần, thấm sâu vào trong tâm thức của các thành viên, tác động làm cho các thành viên được cuốn theo. Bởi thế, dù cộng đoàn Đa minh Savio ở xa trung tâm sinh hoạt Thái Hà, nhưng khi tham gia vào trong các hoạt vụ của cộng đoàn lớn luôn tích cực, mạnh mẽ, tràn đầy sức sống, nhất là vào những thánh lễ định kỳ của cộng đoàn lớn vào tối thứ sáu hàng tuần và Chúa nhật thứ nhất và thứ ba trong tháng. Cứ nhìn thánh lễ quan thầy được tổ chức quy mô hôm nay, với bao nhiêu khuôn mặt của các anh chị cựu ở xa quy tụ về, bao nhiêu tân sinh viên mới gia nhập, với những nét mặt tràn đầy hân hoan, mừng vui, phấn khởi, rạng rỡ… cũng đủ thấy được sức sống rất trẻ trung, nhiệt thành, hăng hái của cả cộng đoàn cũng như của từng thành viên. Chính tình yêu nồng thắm, thiết tha dành cho Thiên Chúa và cho tha nhân của thánh Đa minh Savio quan thầy, đang tuôn chảy lênh láng, mênh mông, dạt dào trong cung lòng và tỏa sáng, rạng ngời vinh hiển trên dung mạo của từng thành viên trong cộng đoàn.
Bài đọc thêm: Hãy yêu như Don Bosco

Ý nghĩa của một cuộc đời !

Thánh Đa minh Savio không chỉ mang đến một sức sống trẻ trung năng động, nhiệt thành cho cộng đoàn, mà còn gởi đến cho chúng ta một sứ điệp khác : giá trị của cuộc sống dương gian không hệ tại ở việc sống thọ, sống lâu, mà hệ tại ở việc là người đó đã để lại cho đời, cho người được cái gì ? Đây cũng là sứ điệp quan trọng mà chúng ta cần phải suy gẫm kĩ càng, thấu đáo, để khỏi uổng phí, hay phí phạm cả đời người một cách vô nghĩa. Trong thời khắc cử hành thánh lễ quan thầy trọng thể như thế này, chúng ta hãy nhớ lại một người chị đã từng hy sinh, đồng hành với cộng đoàn trong những ngày đầu đó là chị Hương Mơ. Chị đã xả thân hết mình để phục vụ mọi người, khiến cho nhiều người đã ngưỡng mộ và đem lòng thương yêu chị và chị cũng thương yêu những người đó. Xét về lòng đạo đức cũng như nhan sắc, sự thông minh nhanh nhẹn thì nhiều người trong chúng ta còn thua kém chị. Vậy mà sau một thời gian hy sinh phục vụ, chị đã giã từ tất cả, để đi theo Đấng đã mời gọi chị. Chị đã gia nhập vào trong Đan viện Biển Đức ở Đài Loan và đã tuyên khấn lần đầu trong Đan viện này. Điều gì đã xảy đến với chị, khiến cho chị đã đi đến quyết định chọn lựa như vậy, chúng ta không nắm rõ, nhưng quyết định của chị khiến cho chúng ta phải suy nghĩ lại. Đời sống và gương sáng của Đa minh Savio ảnh hưởng trên chị như thế nào chúng ta cũng không chắc, nhưng những chia sẻ của chị về hạnh phúc đời tu đáng để cho chúng ta suy gẫm. Không chỉ có chị Hương Mơ mà còn có các thành viên khác cũng đã được ơn biến đổi trong việc chọn lựa tuân giữ giới luật của Thiên Chúa hay những cám dỗ của thế gian. Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà cộng đoàn Đa minh Savio đã tròn 10 tuổi. Có nhiều anh chị đã lập gia đình, đang đi làm ở ngoại quốc, đã có một việc làm ổn định. Nhưng lòng nhiệt thành với công việc nhà Chúa, với cộng đoàn vẫn không suy giảm. Tạ ơn Chúa với anh chị của chúng ta, vì đã sống được một quãng đời có mục đích có ý nghĩa. Ước mong sao, những gì mà thánh Đa minh Savio đã để lại, giúp chúng ta biết tận dụng cơ hội, từng thời khắc để làm sinh lợi cho chúng ta và cho Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Thánh quan thầy!

Lạy thánh Đa minh Savio, là Đấng bảo trợ của cộng đoàn chúng con! Hôm nay, chúng con họp nhau để cùng ngài tạ ơn Thiên Chúa về tất cả những ân phúc chúng con đã lãnh nhận được, trong suốt hành trình 10 năm qua. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Đa minh Savio, xin Thiên Chúa tiếp tục tuôn đổ lửa mến thần linh, xuống tràn ngập tâm hồn, cõi lòng của mỗi người trong chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ có được một cuộc sống mạnh mẽ hơn, nhiệt thành hơn, để loan truyền và làm chứng cho những người khác về một Thiên Chúa tình thương, theo như cách thức mà thánh Đa minh Savio đã thực hiện và làm gương sáng cho tất cả chúng con. Amen. 

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận