Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng tin và trí hiểu con người !

Lòng tin và trí hiểu con người !

Trong lịch sử của Hội thánh thì có khá nhiều vị thánh là những nhà giảng thuyết lừng danh như thánh Đa minh, thánh Gioan Kim ngôn, thánh Phanxicô Assisi,…. Bên cạnh đó còn các vị thánh vẫn thường làm phép lạ như thánh Giê-ra-đô, thánh Mác-ti-nô. Nhưng nếu kể về những vị thánh vừa giảng thuyết lừng danh, vừa hay làm phép lạ như thánh Antôn mà cộng đoàn Antôn chọn làm đấng bảo trợ, và chúng ta mừng kính hôm nay thì quả là rất hiếm có. Vậy thì ngang qua thánh Antôn, Thiên Chúa muốn gởi đến cho chúng ta sứ điệp gì đây? Xin Thiên Chúa soi trí mở lòng cho chúng ta cùng hiểu được điều Người muốn nói.

Lòng tin và trí hiểu con người !

Chúng ta biết rằng, có không ít người vẫn nghĩ rằng đức tin và lý trí đối nghịch và thậm chí là loại trừ nhau. Một số nhà xã hội học khá nổi tiếng, trong đó có ông Auguste Comte, còn cho rằng khi lý trí của con người phát triển hay đúng hơn là khi khoa học lên ngôi thống trị thì tôn giáo sẽ tự bị tiêu diệt. Thực tế cũng cho thấy rằng có nhiều sinh viên Công giáo, khi mới bước vào giảng đường đại học thì họ rất đạo đức, sốt sắng, nhưng sau khi đã tốt nghiệp đại học thì cảm thấy mình khô khan, nguội lạnh và có khi còn lơ là đời sống đạo nữa. Tuy nhiên, đối diện với lịch sử, chúng ta nhận thấy có muôn vàn nhà khoa học nổi tiếng vẫn sống lòng tin vào Thiên Chúa một cách sốt sắng, mãnh liệt lạ lùng mà chúng ta không thể kể ra hết được. Chỉ cần dừng lại ở nơi ba khoa học gia đã đặt nền tảng cho khoa học hiện đại là Bacon, Isaac Newton và Einstein, chúng ta có thể nhận ra rằng khoa học và đức tin không những không đối kháng, loại trừ nhau, mà còn bổ túc, tài bồi và làm phong phú cho nhau. Cả ba khoa học gia này đều là những Kitô hữu chân chính và đã sống và bảo vệ đức tin của mình vào Thiên Chúa một cách quyết liệt, mạnh mẽ. Nhưng cả ba khoa học gia này, cũng không thể làm được một phép lạ nào cả như thánh Antôn của chúng ta. Vậy thì giữa năng lực giảng thuyết và khả làm các phép lạ của thánh Antôn, Thiên Chúa nói gì với chúng ta ?

Bài đọc thêm: Hạnh phúc là gì vậy !

Giảng thuyết và phép lạ !

Quả thật, thánh Antôn là một nhà giảng thuyết nổi tiếng lừng danh khó có người nào có thể theo kịp. Tài giảng thuyết của ngài đã làm cho bao nhiêu người khô khan, nguội lạnh, cứng tin phải thay đổi mà trở về với Thiên Chúa. Ngay cả những lúc chưa kịp chuẩn bị mà bề trên chỉ định Ngài giảng thì bài giảng của ngài vẫn làm rung động bao tâm hồn. Điều này cho thấy nơi thánh Antôn, sự kết hợp liên lỉ với Thiên Chúa và những hoạt động của Chúa Thánh Thần trong ngài thật sự sống động và thường trực. Đó là chưa kể đến một đầu óc uyên bác tinh thông, với một khả năng truyền cảm hấp dẫn, lôi cuốn mà thánh nhân đã được Thiên Chúa tặng ban. Cùng với khả năng giảng thuyết tuyệt vời, thánh nhân còn được Thiên Chúa ban tặng cho một đặc ân khác nữa là thực hiện được bao dấu lạ điềm thiêng để cứu giúp cho nhiều người khác. Những dấu lạ đó càng củng cố lòng tin cho những cử tọa, làm cho những bài giảng của ngài càng được nhiều người tin nhận hơn. Như vậy, giữa lý trí và lòng tin, giữa giảng thuyết và làm phép lạ không có sự đối lập hay loại trừ như một số người vẫn quan niệm. Ngược lại, lý trí càng sắc sảo thì lòng tin càng trở nên mạnh mẽ và phép lạ càng được thực hiện. Thánh Antôn là một trong những chứng nhân sống động về mối tương quan hữu cơ giữa lý trí, đức tin và phép lạ.

Cầu nguyện với thánh Antôn !

Thân lạy thánh Antôn, bổn mạng của cộng đoàn chúng con và là mẫu gương lý tưởng cho những người trẻ, cho những sinh viên đang phải đối diện với những vấn đề của lý trí và đức tin. Xin thánh Antôn cầu bầu cùng Thiên Chúa cho chúng con, để chúng con biết sử dụng lý trí của mình cùng với đức tin đã được Thiên Chúa tặng ban mà làm sinh lợi cho nhiều người khác và cho Thiên Chúa như thánh Antôn đã làm gương cho chúng con. Chúng con xin chân thành cám ơn thánh Anton!

Bài đọc thêm: Chúa phục sinh ở cùng chúng ta

Một số hình ảnh khác trong Thánh lễ: 

 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông Sinh viên Công Giáo

Bình luận