Icon Collap
...
Trang chủ / Cứ xin – cứ tìm – cứ gõ !

Cứ xin – cứ tìm – cứ gõ !

 Trong tư cách là một hữu thể có tính xã hội và tôn giáo, con người luôn cần đến mối tương tác với nhau và với thần linh của mình. Nói cách khác, con người chỉ thật sự là người, là hữu thể thần linh, khi đáp ứng được nhu cầu quan trọng nhất là gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với nhau và với các vị thần linh. Đây cũng chính là sứ điệp cầu nguyện mà Thiên Chúa, trong Đức Giê-su đã thực hiện, đã dạy và quả quyết rằng :”Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho”(Lc 11, 9-10). Vậy giờ đây, chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần, Đấng cầu thay nguyện giúp cho chúng ta bằng những tiếng rên xiết khôn tả, dẫn đưa mỗi người chúng ta đi vào trong sứ điệp quan trọng này.

Cứ xin, cứ tìm, cứ gõ !

Với ba động từ cụ thể :xin, tìm, gõ, Đức Giê-su muốn tóm kết những hành động phải có của một người thật lòng khao khát, muốn được cầu nguyện với Thiên Chúa. Trước hết, cầu nguyện được hiểu là những lời khẩn cầu, kêu xin của một người, đang chân thành thưa lên với Thiên Chúa những tâm tư, nguyện ước của mình về một đối tượng cụ thể nào đó. Bài đọc thứ nhất, kế lại cho chúng ta thấy rõ Abraham đã thưa lên với Thiên Chúa nguyện ước của mình là, vì những người công chính, nguyện xin Thiên Chúa đừng hủy diệt cư dân của hai thành phố Xô-đôm và Gô-mô-ra. Abraham đã xin Thiên Chúa thay đổi quyết định hủy diệt của Người, không chỉ có một lần mà tới năm lần. Và Thiên Chúa đã không hề nổi giận mà vẫn chấp nhận lời đề nghị của ông. Do vậy, chúng ta không ngại khi phải mặc cả với Thiên Chúa hết lần này tới lần khác để cúi xin Người thương nhận những lời cầu xin của mình. Nhưng không phải lần nào chúng ta cũng có thể gặp gỡ Thiên Chúa cách dễ dàng, để mà thưa lên với Người những nguyện ước, tâm tư của mình. Ngược lại, có nhiều lần chúng ta cũng phải lên đường để kiếm tìm Người trong thao thức vất vả và thậm chí là cả mỏi mệt.

Mời đọc thêm: Hạnh phúc của người môn đệ

Bước tiếp theo là chúng ta phải đi tìm kiếm Thiên Chúa trước, rồi kế đó mới thưa lên với Người những nguyện ước của mình. Điều này cũng dễ hiểu thôi. Chúng ta phải tìm cho được đối tượng mình cần thì sau đó mới có thể nói chuyện, đàm đạo được với họ. Cũng vì lẽ này mà tác giả Thánh vịnh 27 đã kêu lên : “Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ : hãy tìm kiếm thánh nhan. Lạy Chúa, con tìm kiếm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt. Rồi trong Thánh vịnh 102, chúng ta cũng nghe thấy :”Buổi con gặp gian truân, xin Ngài đừng ẩn mặt”. Còn thánh Âu-tinh, sau một hành trình dài đi tìm Chúa thì cũng đã thú nhận rằng : “Lạy Chúa, Chúa ở trong con, mà con lại đi tìm Chúa ở ngoài con”. Thực ra, hành trình tìm kiếm Thiên Chúa không phải lúc nào cũng có thể diễn ra suôn sẻ, dễ dàng. Tuy nhiên, đây lại là một hành trình quan trọng và rất thú vị, vì nếu như không tìm thấy Thiên Chúa thì làm sao người ta có thể thưa lên với Người những nguyện ước của họ được. Do vậy, tìm kiếm Thiên Chúa là hành động khởi đầu của một tiến trình cầu nguyện.

Bước thứ ba là gõ cửa. Chúng ta biết rằng, tiến trình cầu nguyện không chỉ dừng lại nơi việc tìm kiếm mà còn đòi buộc chúng ta phải có một hành động tiếp theo là gõ cửa. Câu chuyện người bạn tìm đến, gõ cửa xin bánh cả đêm, cho thấy rằng có những lúc tìm thấy địa điểm, nhưng cửa nhà đã khoá rồi, nhất là vào ban đêm, thì chúng ta phải gõ cửa thì chủ nhà mới biết để mở cửa cho chúng ta vào mà kêu xin. Nếu như chúng ta không gõ cửa thì làm sao chủ nhà biết để mở cửa cho chúng ta. Đây cũng là một điều thường xảy ra với chúng ta. Không phải người nào cũng có đủ can đảm để dám gõ cửa nhà của người khác, nhất là vào thời điểm trong đêm tối. Vì thế, trong tiến trình cầu nguyện thì bước nào cũng đòi hỏi chúng ta phải can đảm và kiên trì thì mới vượt thắng được những khó khăn để đạt được mục tiêu của mình. Và giờ đây, tiến trình cầu nguyện có thể được đổi lại theo trật tự mới là : cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho, cứ xin thì sẽ được. Đặc biệt, trong bước cầu xin, Đức Giê-su đã dạy chúng ta, trước hết, hãy xin cho nhu cầu căn bản của Cha chúng ta đó là : Danh và Nước của Cha được tỏa sáng và ngự đến với mọi người ở mọi nơi, mọi thời. Còn về phần chúng ta thì xin cho nhu cầu căn bản chính là : lương thực, ơn tha thứ và biết tha thứ, cứu khỏi những sự dữ.

Mời đọc thêm: Tìm thánh ý của Thiên Chúa

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, hôm nay Chúa Giê-su đã dạy cho chúng con hiểu được 3 bước cần thiết trong một tiến trình cầu nguyện cũng như những nội dung cụ thể trong phần cầu xin. Chúng con xin tri ân cảm tạ Chúa Giê su và Cha rất nhiều. Xin Cha cho mỗi người chúng con luôn nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Giê su để mà chuyên chăm cầu nguyện mỗi ngày cho phù hợp với thánh ý của Cha. Nhờ đó, chúng con sẽ được Cha đoái thương nhận lời và ban thưởng cho chúng con những gì mà Cha mong muốn nhất. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR
Truyền thông sinh viên công giáo

Bình luận