Icon Collap
...
Trang chủ / Mục đích tối hậu của chúng ta !

Mục đích tối hậu của chúng ta !

Đức Giê-su được Chúa Cha sai đến trần gian không chỉ để rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa mà còn khẳng định dứt khoát cho chúng con thấy được Nước Thiên Chúa là kho báu, là viên ngọc quý mà chúng ta phải bán hêt tất cả những gì mình có, để mà mọi giá mua cho bằng được. Nói cách cụ thể hơn, Nước Thiên Chúa chính là mục đích tối hậu của người tin chúng ta. Đó cũng là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho mỗi người trong chúng ta, ngang qua Tin Mừng vừa được công bố.

Mục đích tối hậu của chúng ta !

Giá trị tối thượng của Nước Trời !

Nước Trời hay Nước Thiên Chúa là một thực tại, hay nói đúng hơn là một huyền nhiệm vô cùng rộng lớn mênh mông mà Đức Giê-su đã phải dùng đến rất nhiều hình ảnh, những dụ ngôn mới có thể diễn tả, quảng diễn về nó. Đức Giê-su đã kể cho dân chúng về dụ ngôn thứ nhất rằng :”Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy”và dụ ngôn tiếp :”Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy”(Mt 13,44- 46). Với hai dụ ngôn này, Đức Giê-su muốn nhắc cho chúng ta, trước hết hãy nhớ đến sự chìm ẩn của Nước Trời. Nước Trời đã hiện diện trên trần gian. Nhưng để có được Nước Trời, chúng ta phải ý thức được giá trị tối thượng của nó mà khổ công lên đường tìm kiếm thì mới bắt gặp được. Nói cách khác, Nước Trời đã có đó, nhưng không phải ai cũng được hưởng, mà chỉ có những người ý thức được giá trị quan trọng của nó, khao khát và bỏ sức, bỏ công tìm kiếm thì mới gặp được. Hơn nữa, sau khi đã tìm gặp được kho báu hay viên ngọc đẹp, thì không có nghĩa là người đó được sở hữu ngay, mà phải khôn ngoan về nhà bán hết những gì mình có mới mua được. Đây là điều chúng ta cần suy xét cẩn thận. Chỉ có những người ý thức được giá trị thật của kho báu và của viên ngọc quý thì mới dám bán đi tất cả những gì mình có để mà có được chúng. Cũng vậy, chỉ có những người xác tín Nước Trời là kho báu, là viên ngọc quý nhất của đời mình thì mới dám hy sinh, buông bỏ những gì mình đang có để đổi lấy cho bằng được Nước Trời. Còn với những người không tin Nước Trời là mục tiêu tối hậu của đời mình thì ngay cả việc tìm kiếm họ cũng chẳng bận tâm chứ đừng nói đến việc họ dám buông bỏ tất cả để có được Nước Trời.

Bài đọc thêm: Hãy tôn sùng Trái tim Mẹ !

Nước Trời với chúng ta thì sao ?

Đứng trước quả quyết: Nước Trời là kho báu, là viên ngọc quý mà chúng ta phải tìm kiếm và mọi giá phải mua cho bằng được, mà Đức Giê-su vừa nhắc lại, trong hai dụ ngôn, chúng ta lại có cơ hội để rà xét và thẩm định lại lòng tin của mình vào Đức Giê-su Ki-tô. Nước Trời có thật sự chính là mục đích tối thượng của cuộc đời mình nơi trần gian này hay chưa? Chúng ta đã khao khát và nỗ lực lên đường để tìm kiếm Nước Trời trong hành trình sống của mình đến mức nào rồi? Liệu lời căn dặn của Đức Giê su :”Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”(Mt 6,33) có được chúng ta áp dụng nghiêm túc trong từng ngày sống của mình chưa? Liệu chúng ta đã dám hy sinh, buông bỏ được những cái gì để giữ cho được Nước Trời làm sản nghiệp của mình? Càng xét mình chúng ta càng nhận thức được câu nói của Đức Giê-su, trong Tin Mừng của thánh Luca, chương 18, câu 8 như sau :”Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu còn tìm thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” thật đáng suy gẫm. Nhìn chung quanh mình, chúng ta dễ dàng nhận ra tình trạng khủng hoảng lòng tin nơi con người vào Thiên Chúa là một sự thật. Nhiều người đã rời bỏ việc lắng nghe và tuân giữ lời Chúa. Họ cũng chẳng màng nghĩ đến Chúa, dù chỉ là trong lời cầu nguyện, trong những lúc rảnh rỗi. Suốt cả một ngày sống, có khá nhiều người đã sống như không có sự hiện hữu của Thiên Chúa. Người ta có thể nghĩ đến nhiều thứ, đầu tư vào nhiều lãnh vực, làm rất nhiều chuyện, dù rất vất vả, cực nhọc, nhưng riêng đối với Thiên Chúa thì không. Quả là một thực trạng đáng buồn, đáng sợ.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, Chúa biết rõ lòng tin của mỗi người chúng con và của cả nhân loại này thật mỏng manh và vô cùng bấp bênh. Dù Chúa đã nói rõ cho chúng con biết được về mục đích tối hậu của đời mình chính là tìm kiếm và mọi giá phải mua cho được Nước Trời, nhưng nhìn vào thực tế, thì dường như người ta chỉ biết tìm kiếm và làm mọi thứ để có được nước trần thế chứ không phải là Nước Trời như Chúa dạy. Đó là sự thật Chúa ơi ! Xin Chúa xót thương ngự đến cứu chúng con khỏi tình trạng nguy tử này. Chúng con chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: : Muốn lòng nhân, đâu cần lễ tế !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận