Icon Collap
...
Trang chủ / Hạnh phúc hay đau khổ !

Hạnh phúc hay đau khổ !

Hạnh phúc và đau khổ thường là cặp đôi song đối với nhau. Nhưng thực chất hạnh phúc hay đau khổ là gì thì lại là một chọn lựa của cá nhân từng người. Điều này xem ra cũng dễ hiểu thôi. Vì đối với một số người, thì hạnh phúc của họ là có nhiều tiền bạc, của cải và nhà cửa. Với một số người khác, thì chỉ cần tìm được cho mình người chồng, người vợ hay có con cái ngoan hiền là hạnh phúc rồi. Lại có một số người nữa, hạnh phúc của họ đơn giản là có được một việc làm hay một vị thế trong xã hội hay Giáo hội. Nhưng với Đức Giê-su thì hạnh phúc hay đau khổ xem ra khác hẳn hay thậm chí là đối nghịch với quan điểm của thế gian này. Đó chính là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn nói với chúng ta trong Lời của Ngài vừa công bố.

Hạnh phúc hay đau khổ !

Hạnh phúc của Đức Giê-su !

Đức Giê-su vừa nêu ra những mối phúc hay những hạnh phúc mà người môn đệ đi theo Ngài sẽ có được :“Phúc cho anh em là những kẻ khó nghèo, vì nước Thiên Chúa là của anh em. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây, phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao”(Lc 6,20-22). Như vậy, Đức Giê-su đã xác định rõ những người: nghèo, đói, khóc, bị oán ghét, khai trừ là những con người hạnh phúc. Quan niệm này có vẻ như đi ngược lại phần đông quan niệm của con người ở khắp mọi nơi, mọi thời. Đồng thời, mối phúc đầu tiên dường như ôm trọn những mối phúc còn lại trong nó. Khó nghèo thì đã ôm trọn cả đói, khổ, đau, buồn. Vậy thì thử hỏi có người nào lại đi chọn những thứ đói, khổ, đau, buồn để làm hạnh phúc không? Chỉ có những ai tin vào sự sống đời đời trong Vương Quốc Nước Trời thì mới có được khả năng đón nhận những cái này làm hạnh phúc. Còn những người không tin vào cuộc sống mai hậu mà chỉ bám vào cuộc sống ở đời này thì sẽ không chấp nhận được. Với những người nào tin vào Đức Giê-su thì ý thức rõ chỉ có những ai khó nghèo thì mới nhận thấy những gì mà mình đói khát, cần tìm kiếm như tình thương, công lý, bình an… Còn đối với những người đã cảm thấy mình no thỏa thì đâu cần phải tìm kiếm gì nữa. Những ai tin vào Đức Giê-su thì ý thức rõ những gì mình có cũng là của Thiên Chúa ban tặng nhưng không cho mình. Và vì thế, những người này ắt sẽ bị thế gian hiểu nhầm mà tra tay bắt bớ, làm hại. Còn những mối hoạ hay những gì Đức Giê-su xem là đau khổ, bất hạnh thực chất là cái gì vậy?

Hạnh phúc của Đức Giê-su !

Bài đọc thêm: Người con bé nhỏ của Thầy 

Đức Giê-su và những bất hạnh !

Đức Giê-su đã nói rõ là phúc cho những ai nghèo khổ, đói khát, đau buồn, bị bắt bớ, hãm hại vì tin vào Ngài. Và dĩ nhiên, những mối hoạ hay những bất hạnh, khổ đau mà Đức Giê-su nói ra là :”Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than. Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế”(Lc 6,24-26). Với những tuyên bố này, Đức Giê-su khẳng định chính sự giàu có, vui mừng, và được người đời ca tụng ở trần gian này mới là những bất hạnh, những mối hoạ thật sự, đối với những người tin vào Đức Giê-su. Vì khi người ta cứ bám chặt vào những của cải trần thế cũng như những khoái lạc do chúng tạo ra thì họ sẽ bị trói chặt vào trong đó mà không thể nào có thể vươn xa đến thế giới tương lai đích thực là Nước Trời. Chính vì thế mà Đức Giê-su đã cảnh tỉnh chúng ta là không thể nào làm tôi được cả hai chủ, hoặc sẽ ghét chủ này mà thích chủ kia. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa lẫn tiền bạc được. Như vậy, với sự việc đưa ra tuyên bố về mối phúc cũng như mối hoạ cách công khai như thế, Đức Giê-su đòi buộc mỗi người chúng ta phải dứt khoát về quyết định chọn lựa của cá nhân mình. Chúng ta chỉ có một chọn lựa duy nhất, hoặc là Thiên Chúa hoặc là trần gian này với những gì thuộc về nó. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về chính sự chọn lựa của mình. Đây mới là quyền tự do của chúng ta. Chọn lựa này cũng là một thước đo khá chuẩn xác về lòng tin của chúng ta. Đúng là với quả quyết này, Đức Giê-su đã lật bài ngửa trên bàn, không hề dấu diếm chúng ta bất cứ một điều gì cả. Vấn đề còn lại tùy thuộc vào sự chọn lựa của chúng ta. Ước gì mỗi người chúng ta hãy dừng lại duyệt xét lại lòng tin của mình, để có được một chọn lựa dứt khoát, chọn lựa sinh tử, chọn lựa sống còn cho chính bản thân mình.

Hạnh phúc của Đức Giê-su !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con! Hôm nay, Chúa đưa ra cho chúng con một chọn lựa vô cùng quan trọng, đó là chọn lựa giữa hạnh phúc hay đau khổ, theo tiêu chuẩn riêng của Chúa, không theo tiêu chuẩn của con người. Đây quả là một chọn lựa dựa trên chính lòng tin vào những giá trị của Chúa đưa ra hay vào những giá trị do thế gian này quy định, của từng người trong chúng con. Chúng con xin Chúa Giê su ban thêm sức mạnh lòng tin cho từng người, để chúng con có thể chọn hạnh phúc mà chính Chúa đã trình bày cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Mùa thu và ơn gọi

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận