Icon Collap
...
Trang chủ / Hoa trái các thánh tử đạo !

Hoa trái các thánh tử đạo !

Hôm nay, cộng đoàn sinh viên Công giáo Hưng Hoá chúng ta cử hành thánh lễ kính nhớ sinh nhật trên trời, lần thứ 189 của thánh Phê-rô Lê Tùy, là một trong 117 chứng nhân tử đạo Việt Nam và là người con của Tổng Giáo Phận Hà Nội, thuộc Giáo xứ Bằng sở, cách Thái hà khoảng 20 km. Đặc biệt hơn nữa là chính trong thánh lễ này, Thiên Chúa lại ban thưởng cho chúng ta, đông đảo các bạn tân sinh viên, đến với cộng đoàn sinh viên Công giáo Hưng Hoá chúng ta. Đúng là một quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa, nhờ sự chuyển cầu của cha thánh Phê-rô Lê Tùy, đã ban tặng cho chúng ta.

Hoa trái các thánh tử đạo !

Hoa trái của các thánh tử đạo !

Chúng ta biết rằng, trong số 117 vị thánh tử đạo Việt Nam, thì đa phần các ngài đã đổ máu đào để làm chứng cho đức tin của mình tại các Giáo phận Miền Bắc Việt Nam. Bởi thế mà trong suốt thời gian dài bị bắt bớ, cấm cách, kể từ năm 1954 đến nay, có những thời điểm, mà có Giáo phận chỉ có một cha rưỡi (một cha chính thức và một cha phải truyền chức chui), vậy mà lòng tin của người tín hữu vào Thiên Chúa vẫn tồn tại và được cầm giữ cho đến bây giờ. Nếu không có sự chuyển cầu của các thánh tử đạo thì làm sao Giáo hội tại Miền Bắc Việt Nam có thể tồn tại và phát triển được như hôm nay. Làm sao có được đông đảo các bạn sinh viên Công giáo Hưng Hoá chúng ta như thế này! Chắc chắn là nhờ hồng phúc của các thánh tử đạo mà chúng ta, những người trẻ mới có được đức tin như hiện nay. Đúng là nơi nào có máu các thánh tử đạo đổ ra thì nơi đó Giáo hội được sinh ra và phát triển mạnh mẽ. Miền Bắc và cả Việt Nam chúng ta, không chỉ có 117 vị tử đạo đã được tôn phong mà có hàng vạn tín hữu đã chấp nhận vì đạo mà bị giết chết. Chính máu của các ngài đã làm nên một mùa xuân tươi thắm cho Hội thánh Việt Nam. Những lúc dạy giáo lý cho những người tìm hiểu đạo, mới thấy được đức tin của người có đạo đúng là hồng ân tuyệt vời mà Thiên Chúa ban tặng cách lạ lùng, vì không dễ gì mà truyền thụ đức tin đó cho các bạn lương dân đang muốn tìm hiểu về đạo chúng ta. Rồi với biến cố di dân năm 1954, những người Công giáo ở Miền Bắc đã rời khỏi quê hương của mình vào ở trong Miền Nam, thiết lập nên những giáo xứ mới và làm cho đạo công giáo lại phát triển mạnh mẽ nơi những vùng đất mới. Đúng là nhờ hồng phúc của các thánh tử đạo Việt Nam mà đạo Công giáo đã lan rộng khắp nước và phát triển được như ngày hôm nay, dù phải đối mặt với bao khó khăn, thách đố đến từ nhiều phía khác nhau.

Bài đọc thêm: Những Chiến Binh Của Mẹ

Hoa trái các thánh tử đạo !

Cha Thánh Phê-rô Lê Tùy !

Trong số các thánh tử đạo ở Việt Nam, chúng ta có một vị thánh vẫn tiếp tục mang lại nhiều hoa trái cho Giáo hội Việt Nam, nhất là tại Miền Bắc, đó là thánh Phê rô Lê Tùy mà chúng ta mừng kính sinh nhật về trời hôm nay. Nhớ sự chuyển cầu của cha thánh Phê-rô Lê Tùy mà Thiên Chúa đã thực hiện không biết bao nhiêu dấu lạ điềm thiêng, để cứu giúp cho bao người chạy đến cầu xin với ngài. Cứ nhìn những người tham dự lễ thứ ba hàng tuần, rồi những ngày lễ của cha Phê-rô, và những ai đã đón nhận được phúc lành của Thiên Chúa, qua sự chuyển cầu của ngài, kể cả những người dân ngoại, thì sẽ thấy được ân phúc tử đạo vẫn tiếp tục tuôn trào trên những con người thời nay, dù họ là người Công giáo hay là người lương dân hoặc thuộc về tôn giáo bạn. Với tư cách là con cháu chắt, là những hậu duệ của cha thánh Phê-rô, của các thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta phải sống như thế nào cho xứng đáng với những hy sinh của các ngài? Đây là sứ điệp mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho chúng ta, nhất là những bạn tân sinh viên. Lời Chúa vừa công bố trong Tin Mừng, nhắc cho chúng ta nhớ rằng muốn theo Đức Giêsu Kitô thì phải hy sinh, từ bỏ tất cả, nhất là cả mạng sống của mình. Các thánh tử đạo và nhất là cha thánh Phê-rô Lê Tùy, đã vâng lời Đức Giê-su mà hy sinh cả sinh mạng của mình, để được sự sống đời đời và mang lại bao phúc lợi cho những người khác. Chúng ta cũng đang bắt chước các ngài để hy sinh những thú vui trần gian và những lợi lộc khác để đến đây mà thờ phượng Thiên Chúa, để cùng nhau làm chứng cho những người khác biết rằng có một Thiên Chúa đang quy tụ và hướng dẫn chúng ta trong từng thánh lễ, trong cộng đoàn sinh viên Công giáo Hưng Hoá. Đó cũng là cách thức chúng ta sống tinh thần tử đạo của cha thánh Phê-rô, cũng như các thánh tử đạo, trong bối cảnh xã hội và môi trường sinh viên đại học hôm nay. Hơn nữa, chúng ta sẽ quyết tâm sống thánh thiện, làm những công việc tốt lành, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, sống triệt để những gì Thiên Chúa dạy, biết hy sinh để giúp đỡ cho những người khác, và nhất là những người bất hạnh.

Hoa trái các thánh tử đạo !

Cầu nguyện với cha Phê-rô !

Thân lạy cha Phê-rô Lê Tùy, hôm nay, chúng con được quy tụ nơi nguyện đường Giê-ra-đô, để cùng nhau cử hành thánh lễ mừng kính sinh nhật trên trời lần thứ 189 của ngài. Chúng con xin hợp với cha thánh Phê-rô Lê Tùy để tạ ơn và ngợi khen Thiên Chúa về hồng ân đức tin và hồng phúc tử đạo mà cha thánh đã nhận được từ Thiên Chúa. Chúng con xin cha Phê-rô cầu bầu cho chúng con, trước tòa của Thiên Chúa, nhất là cho các bạn tân sinh viên, có thêm đức tin để cùng nhau quyết tâm thực thi Lời Thiên Chúa dạy, dám sống tinh thần tử đạo hy sinh trong chính môi trường sinh viên mà làm chứng cho Thiên Chúa mỗi ngày. Chúng con xin cám ơn cha thánh Phê-rô Lê Tùy nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Đấng làm mọi sự nơi con người !

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận