Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội !

Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội !

Hôm nay, chúng ta về đây, trong ngôi đền được dâng kính cho Mẹ Hằng Cứu Giúp thân thương này, để cùng nhau cử hành thánh lễ trọng thể mừng kính: Đức Maria vô nhiễm nguyên tội. Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta cùng Đức Maria tạ ơn Thiên Chúa vì đặc ân cao cả này. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi suy gẫm về tội nguyên tổ, cùng với đặc ân vô nhiễm của Đức Maria, có ý nghĩa gì với mỗi người chúng ta. Vậy giờ đây, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn, giúp cho chúng ta hiểu được giá trị về đặc ân quý trọng này.
Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội !

Nguyên tội là tội gì vậy ?

Là người Công Giáo, chúng ta đã được học giáo lý về Nguyên tội là tội khởi đầu của Tổ tông của loài người là Adam và Eva đã phạm, vì không vâng lời Thiên Chúa, nghe theo lời xúi giục của Sa tan, đã ăn trái cây bị cấm ở giữa vườn. Nói một cách cụ thể hơn, tội nguyên tổ chính là tội tự kiêu, ngạo mạn, muốn mình được nên giống như Thiên Chúa, được ngang bằng với Thiên Chúa hay đúng hơn là phải trở thành Thiên Chúa, không chấp nhận thân phận thật của mình là con người. Đây cũng là tội người ta muốn loại bỏ và khai trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời họ, để tự mình quyết định tất cả mọi sự mà không cần đến Thiên Chúa. Còn biểu hiện của tội nguyên tổ thì lại khá rõ : người ta không thừa nhận tội mình đã phạm mà lại tìm cách đổ thừa cho nhau và đổ thừa cho cả Thiên Chúa nữa : Adam thì đổ thừa cho Eva là người mà Thiên Chúa đã dẫn đến, còn Eva thì lại đổ thừa cho con rắn. Riêng hậu quả, án phạt do tội nguyên tổ gây ra thì đó là đau khổ và sự dữ tràn vào trong thế giới như: vất vả mới có cái ăn, người đàn bà phải sinh nở trong đau đớn, lại lệ thuộc vào người đàn ông, còn đất đai thì gai góc…Nếu nhìn vào trong thế giới hôm nay, chúng ta sẽ rất dễ dàng nhận ra dấu chứng, hậu quả của nguyên tội này đang bành trướng và thống trị thế giới. Nhiều người đã không vâng phục Lời dạy của Thiên Chúa như phải yêu thương, hy sinh, từ bỏ, dấn thân, phục vụ, sống khiêm nhường và tôn trọng phẩm giá… Thay vào đó, người ta ngày càng trở nên ích kỷ, chiếm đoạt, thống trị, độc tài, khoác lác, kiêu căng, ngạo mạn, coi khinh và nhục mạ, người khác, thậm chí họ cũng chẳng xem Thiên Chúa là gì cả. Điều đáng sợ và kinh hoàng hơn nữa là nhân danh quyền con người mà họ đã dựng nên cái chủ nghĩa cá nhân để cổ xúy, tôn vinh tội kiêu ngạo và lôi kéo con người vào trong sự tội, sự ác, mà bản thân họ lại không hay biết. Chính vì thế, người ta phát động những cuộc chiến tranh, xung đột khắp nơi, tạo ra những đói nghèo, bất công, khủng bố tràn lan trên thế giới này, từ trong gia đình đến xã hội. Thoáng qua như vậy để mỗi người chúng ta thấy được nguyên tội và hậu quả kinh hoàng của nó. Nhờ đó, chúng ta mới thấy rõ hơn đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria cao cả đến chừng nào.

Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội !

Đặc ân vô nhiễm nguyên tội !

Giáo hội dạy cho chúng ta biết rõ Đức Maria được đặc ân vô nhiễm nguyên tội là nhờ Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Độ trần gian. Riêng đối với Thiên Chúa thì không có gì mà không thể làm được và Thiên Chúa tốt lành thì lại không ngồi chung với tội lỗi được. Nhưng điều chúng ta cần suy gẫm ở đây chính là Đấng Thánh của Thiên Chúa lại quyết tự hạ mình xuống, làm con người để chuộc lại tội kiêu căng và cho con người được trở lại làm người con của Thiên Chúa. Thì ra cách cứu chuộc và sự công chính của Thiên Chúa là như vậy. Con người kiêu ngạo muốn làm Thiên Chúa thì Thiên Chúa lại tự hạ mình để làm con người, thì mới chuộc lại con người cho Thiên Chúa. Thiên Chúa không tự cho mình quyền muốn làm gì thì làm, nhưng luôn đảm bảo tính công minh, chính trực của Người, nhất là cốt để tỏ lộ tình yêu và sự khiêm hạ thẳm sâu của Thiên Chúa. Không chỉ dừng lại ở nơi đây, Thiên Chúa còn muốn thông ban lòng khiêm nhường đó cho nhân loại noi theo qua một con người cụ thể là Đức Nữ Trinh Maria. Quả thật, nhờ sự hạ mình khiêm nhường của Thiên Chúa mà Đức Maria cũng được hưởng nhờ sự khiêm nhường đó, khi đón nhận kế hoạch của Thiên Chúa : cưu mang và sinh hạ Đức Giê-su, qua sứ thần Gabriel. Đức Maria đã can đảm thưa lên với sứ thần hai tiếng fiat :“Này tôi là Nữ tỳ của Thiên Chúa, xin Người hãy làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Như vậy, đối với Thiên Chúa, lòng khiêm nhường chính là sự tự hạ mình xuống khỏi vị trí cao sang của một Thiên Chúa, để trở thành ngang hàng với con người, để ở với con người mà cứu giúp con người. Còn lòng khiêm nhường của Đức Maria chính là sự vâng phục hoàn toàn kế hoạch, thánh ý của Thiên Chúa, trong tư cách là những tôi tớ thấp hèn bé mọn. Vì thế, để đón nhận Đức Giê-su ngự đến trong tâm hồn của mình, mỗi người chúng ta phải mặc lấy tâm tình khiêm hạ của Đức Maria, Mẹ của chúng ta. Hãy can đảm thực thi những Lời của Thiên Chúa và sẵn sàng đón nhận mọi sự xảy đến với mình trong sự vâng phục, tín thác, của một tôi tớ thấp hèn, thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ ngự đến trong tâm hồn chúng ta như đã ngự đến trong cung lòng của Đức Maria, Mẹ của chúng ta.

Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội !

Cầu nguyện với Mẹ Vô nhiễm !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con! Chúng con xin hợp với Mẹ để tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã chọn Mẹ làm Mẹ của Đấng Cứu Thế. Cũng chính nhờ vậy mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ một đặc ân cao cả là được vô nhiễm nguyên tội, ngay khi còn trong lòng thân mẫu. Hơn nữa, Thiên Chúa còn ban cho Mẹ được hưởng nhờ lòng khiêm hạ của Người, để Mẹ xứng đáng đón nhận Đấng khiêm nhường là Đức Giê-su đến ở với Mẹ. Chúng con tha thiết xin Mẹ vô nhiễm nguyên tội khẩn cầu cùng với Thiên Chúa cho chúng con được ơn khiêm hạ như Mẹ. Nhờ đó, chúng con cũng sẽ được đón nhận lấy Chúa Giê su, đến ở với chúng con. Chúng con xin cám ơn Mẹ nhiều. Amen.
Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận