Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy làm hòa với nhau !

Hãy làm hòa với nhau !

Để giúp cho các tín hữu có được can đảm, để làm hòa được với nhau, nhất là vào Mùa Chay Thánh này, Đức Giê-su, trong Lời của Ngài, đã dạy chúng ta rằng :”Nếu khi anh em sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình”(Mt 5,23-24). Vậy thì đâu là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta ? Cúi xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng và hướng dẫn cho chúng con hiểu rõ và thực thi tốt sứ điệp quan trọng này cách hiệu quả.

Làm hòa trước dâng lễ !

Đây là sứ điệp quan trọng mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta. Rõ ràng Đức Giê-su đòi buộc chúng ta phải vượt qua sự công chính của các kinh sư và người Pha-ri-sêu, để được vào Nước Trời, bằng việc cụ thể thứ nhất, là phải làm hòa với người anh em của mình trước, rồi mới được tiến dâng lễ vật cho Thiên Chúa. Quả thật, phần đông các tín hữu thường dâng lễ vật trước mà chưa làm hòa, thậm chí còn không cần làm hòa với những người đang buồn giận họ. Cụ thể, vẫn có những người bất hiếu với cha mẹ, làm khổ chồng, vợ, con, rồi đi xưng tội, còn việc xin lỗi hay làm hòa thì lại không bao giờ thực hiện. Đức Giê-su còn nói rõ là phải dàn hoà cho kịp lúc đang đi đường, còn khi đến cửa công rồi thì không kịp nữa. Thực tế cho thấy có những tín hữu, sau khi phá thai, nhưng không cần xin lỗi, cũng chẳng làm hòa với con mình mà cứ đi xin lễ để cầu nguyện cho con mình hay đi xưng tội như không có chuyện gì vậy. Một số người cho rằng chỉ cần xin lễ nhiều cho người con bị sát hại là được. Nhưng họ đã nhầm rồi. Có người xin lễ rất nhiều, xưng tội mãi mà chẳng bao giờ cảm thấy được an bình chút nào cả. Ngược lại có một số người, sau khi đã trót phá thai, thì chân thành khóc lóc, sám hối với thai nhi rồi mới đi xưng tội, xin lễ thì họ lại đón nhận được bình an thật sự. Hơn nữa, Đức Giê-su còn đòi buộc chúng ta phải làm một việc nữa : là phải làm hòa với những người đang buồn chúng ta, chứ không phải với những người mà chúng ta đang buồn họ. Đúng lại là một thách thức nhức nhối cho chúng ta.
Bài đọc thêm: Về bên Mẹ !

Làm hòa với những người buồn chúng ta !

Chúng ta vẫn thường cho rằng mình đang buồn ai thì dĩ nhiên phải bỏ của lễ, về làm hòa với người đó, rồi sẽ tới dâng của lễ. Nhưng Đức Giê-su không nói như vậy. Ngài yêu cầu chúng ta phải bỏ của lễ trước bàn thờ, rồi quay trở về, để làm hòa với những người đang rầu rĩ vì  chúng ta. Đúng thật là oái oăm, nghiệt ngã. Rõ ràng khi mình buồn ai thì mình biết để đi làm hòa xin lỗi họ. Còn họ buồn mình thì làm sao biết được mà đi xin lỗi, làm hòa với họ. Hơn nữa, nếu như chúng ta giết họ hay đánh họ thì còn nghĩ ra được mà đi xin lỗi, làm hòa. Còn đây, nếu chúng ta giận họ, hay la, mắng, rủa, trừng mắt hoặc tỏ một thái độ làm cho những người này buồn phiền mình thì phải đi xin lỗi làm hòa với những người này trước khi dâng lễ, thì quả là không dễ nhận ra mà thực hiện được. Bởi vậy, chỉ ngồi suy nghĩ, duyệt xét lại những gì mình đã nhìn, nói, hay thái độ, ánh mắt, cử chỉ, việc làm…với những người chúng ta gặp gỡ, làm việc, có làm cho những con người này phải buồn mình hay không, đã là một công việc không dễ để thực hiện được, huống hồ chúng ta còn phải đi xin lỗi, làm hòa với họ, nếu như biết được họ đang buồn với chúng ta. Nhưng đó là sự công chính mà Đức Giê-su đòi buộc, để được vào Nước Trời. Khi suy gẫm về đòi buộc này, chúng ta mới thấy toát lên sự chói sáng huy hoàng về sự công chính sự của Thiên Chúa và những ai muốn được vào trong Nước Trời.

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con ! Những đòi buộc của Đức Giê-su, dành cho những ai muốn được vào Nước Trời, quả là vô cùng khó khăn, vượt quá sức lực cũng như khả năng thật của chúng con. Nhưng có sống được như vậy thì chúng con mới xứng đáng được vào ở trong Nước Cha. Ý thức rõ giới hạn của khả năng cũng như giá trị cao cả của Nước Trời, chúng con chỉ biết cúi đầu, khẩn xin sự trợ giúp từ  Cha. Chúng con xin Cha dủ lòng thương xót, ban thêm sức mạnh lòng tin cho từng người trong chúng con. Để nhờ đó, chúng con mới có thể thực thi được sứ điệp quan trọng và vô cùng khó khăn này. Chúng con xin tạ ơn Cha muôn đời. Amen.
Bài đọc thêm: Cùng đích của chay tịnh !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận