Icon Collap
...
Trang chủ / Sám hối và tin vào Tin Mừng ! 

Sám hối và tin vào Tin Mừng ! 

Để trở nên những môn đệ chân chính của Đức Giê-su và những công dân đích thực của Triều Đại Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi thực hiện cả hai công việc vô cùng quan trọng. Việc thứ nhất là từ bỏ và việc thứ hai là đón nhận. Vậy thì chúng ta phải từ bỏ những thứ gì và phải đón nhận những gì hay nhân vật nào? Chúng ta hãy để cho Lời của Thiên Chúa soi sáng, hướng dẫn, giúp từng người trong chúng ta hiểu rõ điều này.
Sám hối và tin vào Tin Mừng 

Sám hối và tin vào Tin Mừng ! 

Đây là nội dung lời rao giảng đầu tiên của Đức Giê-su: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng“. Tại sao vậy ? Thưa rằng vì: “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần“. Với lời rao giảng này, Đức Giê-su nói rõ thời kỳ chờ đợi trông mong Đấng Cứu Thế đã hết rồi và Đấng đó giờ đang đến thiết lập Triều Đại Thiên Chúa. Đấng đó là chính Ngài. Bởi thế, hãy từ bỏ những gì mà mình đang theo đuổi, đang bám chặt vào để sống mà quay trở lại với Thiên Chúa để đón nhận Tin Mừng; nghĩa là đón nhận những lời rao giảng của Đức Giê-su và đón nhận lấy chính Đức Giê-su làm Chúa của mình và trở thành môn đệ của Ngài. Nếu mà chúng ta hiểu được nội dung mà Đức Giê-su vừa rao giảng như vậy thì đã là một ân huệ lớn lao của Thiên Chúa ban tặng. Nhưng để thực hành việc sám hối, tức là ra tay hành động để từ bỏ, buông bỏ, dứt bỏ tất cả những gì đã làm nên con người hiện nay của mình và bản thân mình đang bám vào nó để tồn tại thì không dễ tí nào. Chúng ta biết rằng con người là hữu thể xã hội, sống trong, sống cùng, sống với xã hội. Những gì của xã hội đã có một ảnh hưởng và tác động rất mạnh lên từng thành viên của nó. Chính xã hội đã vun trồng, đã cài cắm, áp đặt những giá trị chuẩn mực, những quan điểm, lập trường, thái độ, tư tưởng,… vào trong tâm trí của con người. Với tư cách là một sinh vật có trí khôn, chúng ta đã tiếp nhận cả những gì tích cực lẫn tiêu cực của xã hội vào trong trí não của mình. Rồi chính tất cả những thứ này kết lại với nhau, cùng tạo nên một trung tâm điều khiển từ nhận thức, thái độ, quan điểm, đến việc chọn lựa và cả những hành động của mỗi con người. Cái mà người ta vẫn thường gọi là áp lực xã hội hay sự đàn áp của xã hội trên các cá nhân là một sự thật hiển nhiên mà ai cũng có thể ý thức được. Vì lẽ này mà Đức Giê-su đã nói rất rõ rằng: người nào muốn theo tôi thì phải bỏ cha mẹ, người thân, con trai, con gái, nhà cửa, ruộng vườn, của cải tiền bạc và chính bản thân mình và cả mạng sống nữa. Thực tế cho thấy rằng việc từ bỏ những gì bên ngoài của ta, nếu cố gắng lên ta sẽ làm được. Nhưng từ bỏ những gì nằm ở bên trong tâm trí của ta như suy nghĩ, hình ảnh, ký ức, nhận thức, tình cảm, thói quen, thái độ,… thì thật khó vô cùng. Làm sao có thể tẩy sạch được những gì đã đi vào trong trí não, trong con tim của mình từ lúc thành thai trong dạ mẹ cho đến bây giờ ? Sám hối là phải vứt bỏ những thứ này ra khỏi tâm trí của chúng ta, để cho tâm trí được rỗng, được sạch mà đón nhận lấy Chúa Giê-su và Tin Mừng của Ngài.
Bài đọc thêm: Phép rửa của Đức Giê-su

Các môn đệ của Chúa Giê-su ! 

Đức Giê-su không chỉ rao giảng Tin Mừng, kêu gọi người ta sám hối và đón nhận lấy Tin Mừng mà còn mời gọi những con người cụ thể đi theo Ngài để trở thành các môn đệ nữa. Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta bốn môn đệ đầu tiên được Đức Giê-su kêu gọi và các ông đã lập tức bỏ lại mọi sự từ công việc, nghề nghiệp đến cả người thân của mình để đi theo Đức Giê-su. Dẫu rằng bên trong chưa thể từ bỏ được, nhưng bên ngoài, các ông đã làm được. Rồi trong suốt hành trình đi theo Đức Giê-su, dần dần các ông đã được Đức Giê-su giúp tẩy bỏ những gì của thế gian, thế tục đã trồng vào trong tâm trí của các ông như sự loại trừ, tính hám danh lợi, quyền lực, thích được người ta tung hô… qua những lời dạy dỗ rõ ràng của Đức Giê-su, trong từng hoàn cảnh cụ thể. Nhờ đó, các môn đệ từ từ đã được biến đổi, trở nên những con người mới. Cùng với việc tẩy não, tẩy tâm cho các môn đệ mỗi ngày, Đức Giê-su lại dùng những lời rao giảng, việc làm, cách sống của Ngài để đưa vào trong tâm trí các ông. Dần dần các môn đệ đã được Đức Giê-su thay máu và trở nên những con người mới. Những nghi ngờ, đố kỵ được thay bằng sự tin tưởng, tín thác; những nhát đảm sợ hãi được thay bằng lòng can đảm, mạnh mẽ; những toan tính tư lợi, ích kỷ được thay bằng lòng quảng đại, hy sinh, xả thân, quên mình; những nhận thức sai lệch đã được thay bằng những nhận thức đúng đắn; thay vì lẩn tránh, chạy trốn như trước đây, giờ các ông lại xông pha giảng dạy, tranh luận… Lời rao giảng : anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng đã được các môn đệ đón nhận và thực hiện trong cả một tiến trình khá dài. Cuộc lột xác của các ông tuy vất vả, trầy trật, nhưng đã thành công. Các ông đã thực sự trở nên những môn đệ của Đức Giê-su. Các môn đệ đã bắt chước Thầy Giê-su để thực hiện cuộc vượt qua nơi bản thân của từng người. Các môn đệ đã can đảm vượt qua được con người cũ nơi mình để trở thành một con người mới. Các ông đã trở thành những chứng nhân cụ thể, sống động cho những người đang khao khát bước theo Thầy Giê-su để trở nên những môn đệ chân chính của Ngài.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !  

Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa vì đã dạy cho chúng con con đường tuyệt vời nhất để trở nên môn đệ của Chúa và trở nên công dân của Nước Trời, đó chính là con đường: sám hối và tin vào Tin Mừng hay là từ bỏ tất cả để được đón nhận lấy chính Chúa. Chúa cũng cho chúng con thấy được các môn đệ đã nhờ đi trên con đường đó mà đã trở nên môn đệ đích thực của Chúa. Giờ đây, chúng con nguyện xin Chúa tiếp tục dẫn chúng con đi trên con đường từ bỏ để đón nhận hay sám hối để tin vào Tin Mừng mà các môn đệ xưa kia đã được Chúa dẫn dắt. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Amen.
Bài đọc thêm: Vòng xoáy lạc giáo

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận