Bên cạnh những người không tin vào Thần Thánh, ma quỷ và đời sau, tại sao lại có những người tin vào Thần linh và thế giới mai hậu?
Dưới đây là những nguyên nhân khiến cho nhiều người tin vào Thần linh cũng như thế giới mai hậu mà ta có thể bắt gặp nơi niềm tin của họ.
Thứ nhất, do kinh nghiệm cá nhân khi tiếp xúc với những điều huyền bí, kì diệu mà mình không tài nào giải thích được như lời cầu nguyện, khấn hứa với thần thánh mà lại có khả năng chữa lành những căn bệnh bất trị hay làm cho một người không có khả năng mang thai lại mang thai một cách lại lùng…
Thứ hai, do kinh nghiệm và cảm thức của tập thể cũng như của nhiều cá nhân về cái linh thiêng, linh thánh mà nhiều người không giải thích được. Cảm thức này cũng giống như trực giác của một người phụ nữ về một điều gì đó, hay một người nào đó mà họ linh cảm được, nhưng lại không giải thích được là do đâu và trong thực tế điều họ linh cảm đã diễn ra đúng như họ linh cảm.
Thứ ba, dựa vào lối tư duy đi tìm chân lý của người Tây phương, mang tính loại suy mà biểu trưng là Tam đoạn luận hay lối suy tư của Á Đông mang tính trực giác và dựa vào thuyết âm – dương: vạn vật đều do âm dương tạo nên mà người ta đã đoán định được nhất định phải có Thượng Đế, có đời sống mai hậu.
Thứ tư, do những biểu hiện, những dấu chỉ của nhưng hiện tượng như ma thuật, bùa ngải, bói toán, đồng bóng, gọi hồn, cầu cơ, ma quỷ nhập, trừ quỷ…mà lý trí tự nhiên của con người không sao lý giải được.
Thứ năm, ngang qua vũ trụ huyền bí, kỳ vĩ với bao kỳ công tuyệt tác trong đó như các tinh tú, mặt trời, mặt trăng, các bông hoa cũng như những sắc đẹp khoe màu của nó, cũng như sự vận hành với những tốc độ cực lớn, liên tục, theo những quỹ đạo sắc sảo, tinh tú, tạo nên những sự hài hào đáng kinh ngạc của toàn thể vũ trụ này mà người ta đặt ra những vấn nạn về nó. Chẳng hạn, vũ trụ này có từ đời đời hay mới có trong một thời điểm nào đó? Nếu vũ trụ có từ đời đời thì sẽ không có ngày kết thúc. Trong khi đó, khoa học vật lý hiện đại chứng minh rằng: vũ trụ này có một khởi điểm và cũng sẽ có lúc phải kết thúc (từ vụ nổ Bigbang). Nếu nó có khởi điểm thì có gì trước khởi điểm đó? Cái gì đã làm cho khởi điểm đó xuất hiện? Theo cái lý tự nhiên thì ắt phải có một thực tại nào trước hết và thực tại đó ắt khôn ngoan tuyệt đi đỉnh mới có thể làm nên và điều khiển sự vận hành của vũ trụ này. Bởi vì, vũ trụ vận hành theo những quy luật nội tại nhất định. Chẳng lẽ những quy luật này tự nó hình thành hay có một Đấng nào đó đã làm ra và đặt để nó trong vũ trụ này? Đứng trước vấn nạn này, con người phải chọn lựa hoặc là tin rằng không có thực tại nào khác hoặc phải tin rằng có một thực tại cao cả hơn vũ trụ này.
Thứ sáu, ngang qua việc khám phá ra nhưng thực tại huyền nhiệm nơi con người mà người ta có thể lần ra dấu vết của Đáng làm nên nó. Con người từ đâu đến? Sẽ đi về đâu? Ý nghĩa chung cục của nó là gì? Chẳng lẽ con người cũng giống con vật hay sao hay là con người có cái gì đó khác con vật? Tại sao con vật vất vả kiếm ăn cả ngày nhưng tối đến chỉ cần đặt lưng là ngủ như chết mà con người thì cứ loay hoay thao thức mãi thì mới ngủ được? Tại sao con người khi làm sự ác thì lại cảm thấy day dứt, sợ hãi, hoảng loạn còn khi làm điều thiện thì lại cảm thấy bình an, hạnh phúc? Tại sao con người cứ mãi khao khát đi tìm hạnh phúc của mình mà không bao giờ cảm thấy thỏa mãn? Tại sao con người lại không thể hiểu được những gì liên quan đến mình như những năng lực nội tại siêu phàm, vấn nạ về thế giới vô thức, tiềm thức và khả năng nhận thức?
Trên đây là những lý do khiến con người tin vào thế giới thần linh, thế giới mai hâu. Vậy còn người Công giáo tại sao họ lại tin vào Thiên Chúa? Đâu là những lộ trình có khả năng dẫn họ đến với Thiên Chúa của họ?
Nhân loại đi tìm kiếm Thiên Chúa ngang qua những thực tại hữu hình; đặc biệt là con người và vũ trụ, ngang qua lịch sử nhận loại, ngang qua Kinh Thánh, ngang qua Giáo Hội, ngang qua truyền thống của các Tông Đồ để lại, và ngang qua Đức Giêsu Kitô nhờ chính lòng tin cảu mình. Và điều đó được minh chứng cụ thể ra sao thì chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn trong những phần tiếp theo.
svconggiao.net