Icon Collap
...
Trang chủ / Quan niệm về Tình yêu

Quan niệm về Tình yêu

Quan niệm của bạn về tình yêu như thế nào? Trong hôn nhân tình yêu giữ vai trò như thế nào? Có nhất thiết người ta phải sống thử với nhau trước hôn nhân không mới gọi là yêu thật không? Tại sao?

A. Quan điểm  về tình yêu:

      Là thứ tình cảm thiêng liêng cao quý nhất của hai người dành cho nhau. Tình yêu là sự cuốn hút cả tâm hồn lẫn thể xác, không phân biệt địa vị xã hội, văn hóa, tri thức, giàu nghèo, già trẻ, vị trí địa lý. Tình yêu chân chính được xây dựng từ những điều chân chính. Tình yêu bị chi phối bởi các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống như: sức khỏe, nghề nghiệp, lối sống, đặc điểm của từng người, hoàn cảnh, môi trường sống…Tình yêu đích thực chỉ có thể có khi đi từ hai phía. Khi hai người yêu thương nhau, thì họ luôn luôn nhớ nhau, thương nhau, lo lắng cho nhau, mong mỏi được gần nhau, và ước muốn Nên Một với nhau từ thể xác đến tâm hồn. Không có gì tách rời họ ra được, và họ chỉ thấy có hạnh phúc khi được sống bên nhau. Đó là những tính chất của tình yêu. Với các tính chất này, chỉ có Hôn nhân – Gia đình mới đáp ứng được, mới làm thỏa mãn được những yêu cầu trên của họ. 

B. Vai trò:

      Tình yêu khởi sự là để liên kết hai người nam nữ từ xa lạ trở nên gắn bó thân thiết, và dẫn đưa họ vào hôn nhân. Nhưng hôn nhân chỉ có hạnh phúc và bền vững khi còn tình yêu, để hai người luôn MUỐN SỐNG bên nhau, sẵn sàng tha thứ, chấp nhận nhau, cũng như cùng nhau xây dựng gia đình, chăm lo cho con cái. Tình yêu còn là sức mạnh giúp cho vợ chồng vượt qua mọi khó khăn thử thách, mà nếu không có, vợ chồng sẽ không muốn gần nhau, chán ghét nhau, từ đó gia đình dê đổ vỡ. Trong hôn nhân, tình yêu là nền tảng vững chắc để hai người cùng chung tay vun đắp cuộc sống gia đình, cùng nhìn về một hướng giúp hai người đồng điệu tâm hồn. Khi kết hôn phải đối mặt với rất nhiều thử thách như lo toan kinh tế, công việc, chăm sóc gia đình con cái, bổn phận làm dâu, làm con….Do đó, thường nảy sinh những bất đồng quan điểm về cơm áo gạo tiền trong đời sống vợ chồng. Việc bất đồng quan điểm từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn diễn ra hằng ngày thì mối quan hệ vợ chồng cũng rạn nứt, không khí gia đình trở nên ngột ngạt. Vì vậy, cả hai phải cùng giải quyết những mâu thuẫn một cách khéo léo và kịp thời. Trước tiến đến hôn nhân, giữa hai người đã có một khoảng thời gian để tìm, hiểu về tính cách, lối sống, sở thích…nên sau khi sống chung cũng đỡ bỡ ngỡ và dễ dàng chấp nhận nhau hơn. Và khi quyết định tiến tới hôn nhân thì gần như đã xác định được sự thay đổi, khó khăn, thử thách trong cuộc sống cũng như chấp nhận sự gắn bó với nhau trong suốt cuộc đời. Xuất phát từ tình yêu, nên thường hay tâm sự, chia sẻ, cởi mở, bình đẳng, giúp hiểu nhau hơn, dễ thông cảm, tha thứ

     Như vậy đối với Hôn nhân, Gia đình, tình yêu như là dòng máu để nuôi sống hôn nhân; và tình yêu cũng cần có như chất xi măng để gắn liền các viên gạch rời, xây nên tổ ấm gia đình. 

     Nếu không có dòng máu tình yêu luôn chảy, hôn nhân sẽ chết. 

     Nếu không có tình yêu gắn bó, gia đình sẽ rời rã, sẽ đổ vỡ như những viên gạch được xếp chồng lên, mà không có HỒ vữa gắn chúng lại vậy. 

     Tình yêu không chỉ cần có ở lúc ban đầu mới quen nhau, mà nó cần có trong suốt cuộc đời hôn nhân, để duy trì, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

C. Sống thử trước hôn nhân

       Tình yêu thực sự không xuất phát từ việc sống thử với nhau trước hôn nhân. Đó chỉ là lời biện minh cho lối sống quá phóng khoáng, thiếu bản lĩnh hay thiếu trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội. Phần lớn những người sống thử chưa có sự chuẩn bị về tinh thần, vật chất, hay các kiến thức cơ bản về tâm, sinh lý dẫn có thai ngoài ý muốn, người phụ nữ không có khả năng làm mẹ chỉ vì trong quá khứ đã từng nạo phá thai, cũng như sự lên án của mọi người, của xã hội. Con chứng kiến nhiều cặp sống thử trong xóm trọ thì thường xuyên cãi nhau, chửi nhau, đánh nhau, đập vỡ bát đũa…và cuối cùng thì không thể hòa hợp, chia tay, mỗi người đi tìm hạnh phúc mới. Sống thử không chỉ ảnh hưởng tới bản thân họ mà những người xung quanh phải chứng kiến, nghe tiếng mắng chửi hay giải hòa những trận xô xát. Vì họ sống buông thả, không suy nghĩ đến tương lai, học hành sa sút, mới thích thì đã có thể về ở chung để thoải mải nhu cầu thể xác, chứ chưa tính đến tương lai, tính đến cuộc sống hôn nhân. Thay vào đó có rất nhiều việc làm thể hiện tình yêu như là quan tâm,  giúp đỡ, động viên nhau trong cuộc sống; có sự chuẩn bị về tâm lý, kinh tế, các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đời sống vợ chồng cũng như xây dựng tốt các mối quan hệ thân thiết, gần gũi.

                                                                                                                                                                      Ngọc Ánh

Bình luận