Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh Kinh nói về Ma Quỷ

Thánh Kinh nói về Ma Quỷ

Ma quỷ vốn dĩ là kẻ thù nguy hiểm nhất của Thiên Chúa và của con người. Chúng luôn luôn tìm cách hãm hại con người, xúi dục con người nổi loạn chống lại Thiên Chúa dưới muôn vàn hình thái khác nhau. Nhưng ma quỷ lại là kẻ vô cùng khôn ngoan, ranh mãnh trong việc phỉnh phờ cám dỗ con người phạm tội và sau đó che dấu hành tung tội ác và gốc rễ của chúng. Có thể nói một trong những thành công lớn nhất của ma quỷ hôm nay là nó khiến cho con người chúng ta không nhận dạng ra chúng và không tin là chúng luôn hiện diện quanh họ và thường xuyên cố ý làm hại họ; dù người ta đã chứng kiến bao chuyện lạ do chính ma quỷ gây ra.

Phần đông con người thời nay dường như đã đánh mất cảm thức về ma quỷ và họ không còn tin vào sự hiện diện của nó nữa; ngay cả đối với nhiều vị lãnh đạo tôn giáo. Có không ít trường hợp người bị quỷ ám nhưng khi mang đến cho các vị lãnh đạo tôn giáo thường được người ta gắn cho cái nhãn bị tâm thần, đưa đi viện mà không cần phải suy nghĩ gì. Có một số người vẫn tin có ma quỷ, nhưng sự hiểu biết về chúng quá sơ sài nếu như không muốn nói là không hiểu biết gì, nên cũng đành bất lực đứng nhìn, không sao giải quyết được. Nhưng cũng có một số ít người, ngay cả giáo dân đã can đảm đối diện với ma quỷ, với đời sống cầu nguyện tín thác, họ đã dấn thân giúp cho nhiều người thoát khỏi vòng kiềm tỏa của ma quỷ.

Truyền thống Thánh kinh luôn minh chứng cho chúng ta thấy rõ ma quỷ là một thực tại hiển nhiên, có thật. Một trong nhưng con đường hữu hiệu nhất giúp xua đuổi ma quỷ ra chúng ta đó chính là dùng lời của Chúa. Chỉ cần mang lời Chúa ra đọc với niềm xác tín chính Chúa sẽ chữa lành và giải thoát chúng ta, tức khắc ma quỷ sẽ không làm gì được chúng ta nữa.  Những đoạn Kinh Thánh dưới đây minh chứng cho chúng ta thấy rõ điều đó.

Ga 6:70 Đức Giêsu đáp: “Chẳng phải Thầy đã chọn anh em là Nhóm Mười Hai sao? Thế mà một người trong anh em lại là quỷ!”  (Giuda là môn đệ song khi bán Chúa tức là bán đi ơn cứu độ nên đã trở thành tay sai của ma quỷ)

Ga 8:44 Cha các ông là ma quỷ, và các ông muốn làm những gì cha các ông ham thích. Ngay từ đầu, nó đã không đứng về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối và là cha sự gian dối. (Gian dối, lừa gạt là nghề của ma quỉ)

Ga 8:48-49 Người Dothái đáp: “Chúng tôi bảo ông là người Samari và người bị quỷ ám thì chẳng đúng lắm sao?

8:49 Đức Giêsu trả lời: “Tôi không bị quỷ ám. Nhưng tôi tôn kính Cha tôi; còn các ông, các ông lại làm nhục tôi.

Ga 8:52 Người Dothái liền nói: “Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Ápraham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”.

Ga 10:20-21 Nhiều người trong nhóm họ nói: “Ông ấy bị quỷ ám và điên khùng rồi! Nghe ông ấy làm gì?”

10:21 Kẻ khác bảo: “Người bị quỷ ám đâu có nói được như vậy! Quỷ có thể mở mắt cho người mù được sao?” 

Ga 13:2 Trong bữa ăn tối, ma quỷ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simon Ítcariốt, ý định nộp Đức Giêsu. (hãy tỉnh thức, ngay cả những người theo Chúa không tránh khỏi cạm bẫy của ma quỷ)

Lc 4:2-3  bốn mươi ngày, chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói.

4:3 Bấy giờ, quỷ nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hóa bánh đi!”   (ma quỷ muốn con người hành động trước khi suy nghĩ)

Lc 4:5 Sau đó, quỷ đem Đức Giêsu lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ.  (ma quỷ có thể cho ta thấy thị kiến – vision)

Lc 4:9 Quỷ đem Đức Giêsu đến Giêrusalem và đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi!” 4:10 Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn. 4:11 Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá”.  (Ma quỷ biết Kinh thánh và dùng Kinh thánh để thử thách chúng ta)

Lc 4:13 Sau khi đã xoay hết cách để cảm dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ. (Ma quỷ luôn chờ đợi thời cơ, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội)

Lc 4:33 Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:     4:34 “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” (Ma quỷ gây ồn ào)

Lc 4:35 Nhưng Đức Giêsu quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. (Ma quỷ có hành vi bạo động)

Lc 4:41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa!” Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Kitô. (Ma quỷ gây ồn ào)

Lc 7:21 Chính giờ ấy, Đức Giêsu chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy.

Lc 7:33 Thật vậy, ông Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: “Ông ta bị quỷ ám”. (Người tông đồ của Chúa cũng bị cho là quỷ ám)

Lc 8:2 và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Maria gọi là Maria Mácđala, người đã được giải thóat khỏi bảy quỷ. (Không phải chỉ 1 nhưng có thể nhiều quỷ nhập vào người ta)

Lc 8:12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. (Mục đích của quỷ là làm cho ta mất ơn cứu độ)

Lc 8:27 Người vừa ra khỏi thuyền và đặt chân lên đất, thì có một người dân trong thành bị quỷ ám ra đón Người. Từ lâu, anh ta không mặc quần áo, không ở trong nhà, nhưng ở trong đám mồ mả.  (Dáng vẻ và nơi trú ẩn của người bị quỷ ám)

Lc 8:29-33 Ấy là vì Đức Giêsu đã truyền cho thần ô uế xuất khỏi người ấy. Thật vậy, đã nhiều lần quỷ bắt lấy anh ta, người ta dùng xiềng xích gông cùm mà trói và giữ anh; nhưng anh bứt tung dây trói và bị quỷ đưa vào những nơi hoang vắng. (người bị quỷ ám có sức mạnh phi thường)

8:30 Đức Giêsu hỏi anh: “Tên anh là gì?” Anh thưa: “Đạo Binh”, vì rất nhiều quỷ nhập vào anh.

8:31 Lũ quỷ nài xin Người đừng truyền cho chúng rút xuống vực thẳm. (một đạo binh, số đông)

8:32 Ở đó có một bầy heo khá đông đang ăn trên núi. Lũ quỷ nài xin Người cho phép chúng nhập vào bầy heo kia, và Người cho phép. (Khi quỷ xuất thì chúng tìm nơi khác để nhập vào)

8:33 Lũ quỷ xuất khỏi người đó, nhập vào bầy heo. Cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống hồ và chết ngộp hết.

Lc 8:38 Kẻ đã được trừ quỷ xin được ở với Người. Nhưng Người bảo anh ta về và nói:

Lc 9:1 Đức Giêsu tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. (Xin Chúa ban năng lực và quyền phép)

Lc 9:39-40 Thế mà quỷ nhập vào cháu, khiến cháu bỗng dưng la lên, vật mình vật mẩy, sùi cả bọt mép, và khó lắm nó mới chịu rời cháu, bỏ cháu lại đó mệt nhừ. (hành vi náo động, cử chỉ kinh sợ)

9:40 Tôi có xin các môn đệ Thầy trừ tên quỷ đó, nhưng các ông trừ không được”.

Lc 9:42 Đứa trẻ đang tiến lại, thì quỷ vật nó xuống và lay nó thật mạnh. Đức Giêsu quát mắng tên quỷ ô uế, chữa đứa trẻ, và trao lại cho cha nó. (hành vi náo động)

Lc 9:49 Ông Gioan lên tiếng nói: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không đi theo Thầy cùng với chúng con”. (nhân danh Thiên Chúa trừ quỷ)

Lc 10:17 Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”.  (chỉ nghe danh Chúa, ma quỷ cũng đã khiếp sợ)

Lc 10:20 Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”. (đừng tự mãn vì quyền năng ban cho nhưng tìm ơn cứu độ)

Lc 11:14-15 Rồi Đức Giêsu trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. (có loại quỷ câm)

11:15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ”.

Lc 11:19-20 Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.

11:20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều đại Thiên chúa đã đến giữa các ông. (Thiên Chúa dùng ngón tay trừ quỷ)

Lc 13:11 Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được. (quỷ làm cho người ta tàn tật)

Lc 13:32 Người bảo họ: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: “Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất.

Mc 1:32 Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người.

Mc 1:34 Đức Giêsu chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai. (đôi khi ra lệnh không cho quỷ nói)

Mc 1:39 Rồi Người đi khắp miền Galilê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.

 Mc  3:14 Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, 3:15 với quyền trừ quỷ. (trừ quỷ là quyền năng Chúa ban)

Mc 3:22 Còn các kinh sư từ Giêrusalem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bêendêbun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ qủy.

Mc 5:15-16 Họ đến cùng Đức Giêsu và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo – chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ. (Người được trừ quỷ cũng có thể trở nên người yêu mến Chúa nhiệt thành)

5:16 Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo.

Mc 5:18 Khi Người xuống thuyền, thì kẻ trước kia đã bị quỷ ám nài xin cho được ở với Người.

Mc 6:7 Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trừ quỷ.  (Chúa sai hai người ra đi)

Mc 6:13 Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh.

Mc 7:25-26 Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.

7:26 Bà là người Hylạp, gốc Phênixi thuộc xứ Xyria. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà.

Mc 7:29-30 Người nói với bà: “Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi.

7:30 Về đến nhà, bà thấy đứa bé nằm trên giường và quỷ đã xuất.

Mc 9:17-18 Một người trong đám đông trả lời: “Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy; cháu bị quỷ câm ám.  (loại quỷ câm)

9:18 Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi”. (hành vi bạo động, dữ tợn)

Mc 9:20 Người ta đem nó lại cho Người. vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép.

Mc 9:22 Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. (hành hạ con người) Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi”. Đức Giêsu nói với ông ta: “Sao lại nói: nếu Thầy có thể ? Cái gì cũng có thể, đối với người có lòng tin”. (trừ quỷ cần có lòng tin)

Mc 9:25-26 Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giêsu quát mắng tên quỷ: “Thần câm điếc kia, (loại quỷ câm và điếc). Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa !”  (truyền quỷ không được trở lại)

9:26 Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói: “Nó chết rồi !” (người bị mất sức khi quỷ xuất ra)

Mc 9:28-29 Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy ?”

9:29 Người đáp: “Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi”. (trừ quỷ dùng lời cầu nguyện)

Mc 9:38 Ông Gioan nói với Đức Giêsu : “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”.

Mc 16:9 Sau khi sống lại vào lúc tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, Đức Giêsu hiện ra trước tiên với bà Maria Mácđala, là kẻ đã được Người trừ cho khỏi bảy quỷ.  (người đã được trừ quỷ, cũng có thể được Chúa dùng đến)

Mc 16:17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. (nhân danh Thiên Chúa)

Mt 4:1 Bấy giờ Đức Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ.

Mt 4:5 Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, (quỷ có thể làm điều phi thường)

Mt 4:8 Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, (quỷ cho vision)

Mt 4:11 Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và kìa các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.

Mt 4:24 Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xyria. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ.

Mt 5:37 Nhưng hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.    (chớ có nói gian)

7:21 “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu!

Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.

Mt 7:22 Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: “Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?”  (ngoài thi hành các quyền năng, chúng ta còn phải thi hành thánh ý Chúa)

Mt 8:16 Chiều đến, người ta đem nhiều kẻ bị quỷ ám tới gặp Đức Giêsu. Người nói một lời là trừ được các thần dữ và Người chữa lành mọi kẻ ốm đau.

Mt 8:28 Khi Đức Giêsu sang bờ bên kia, và đến miền Gađara, thì có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. (quỉ thường chọn nơi mồ mả trú thân)

Mt 8:31 Bọn quỷ nài xin Người rằng: “Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia”.  (quỷ xuất ra thì tìm chỗ nhập vào)

Mt 8:33 Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám.

Mt 9:32-34 Họ vừa đi ra thì kìa người ta đem đến cho Đức Giêsu một người câm bị quỷ ám.

9:33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông kinh ngạc, nói rằng: “Ở Ítraen, chưa hề thấy thế bao giờ!” (quỷ xuất thì được chữa lành)

9:34 Nhưng người Pharisêu lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ”.

Mt 10:8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.  (hành động trên bác ái, không bao giờ trên danh lợi)

Mt 11:18 Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: “Ông ta bị quỷ ám”.

Mt 12:22 Bấy giờ họ đem đến cho Đức Giêsu một người bị quỷ ám vừa mù lại vừa câm. Người chữa anh ta, khiến anh nói và thấy được. (loại quỷ câm và mù)

Mt 12:24 Nghe vậy, những người Pharisêu nói rằng: “Ông này trừ được quỷ chỉ là nhờ dựa thế quỷ vương Bêendêbun”. 

Mt 13:19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.

Mt 13:39 Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. (ma quỷ đi gieo sai lạc)

Mt 15:22 thì này có một người đàn bà Canaan, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!”  (người bị quỷ ám thì khổ sở)

Mt 17:18-19 Đức Giêsu quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó.

17:19 Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giêsu rằng: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?”

Mt 17:21 Giống quỷ này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện. (trử quỷ leaders cần đến ăn chay và cầu nguyện)

Mt 25:41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó.  (túp lều lý tưởng của quỷ là lửa, lửa và lửa)

n thiêng. Xuất thân hay gốc gác của chúng là các thiên thần phạm tội kiêu ngạo, muốn chống lại Thiên Chúa và phá hoại kế hoạch của Ngài. Vì thuộc về thần thiêng và được tạo dựng trong uy quyền của Thiên Chúa, nên ma quỷ có nhiều khả năng siêu phàm hơn chúng ta. Thêm vào đó lại vô cùng độc ác, xảo trá vì chúng là cha đẻ của mọi sự dối trá, nên thật sự trở nên một đối thủ nguy hiểm cho con người. Ma quỷ xuất hiện thường xuyên và hay ẩn mình sau những thực tại hữu hình như một con người cụ thể, có thể làm cho người ta bị câm, bị điếc, bị động kinh, tâm thần…, một tập thể hay một cơ cấu tội ác để tác oai tác quái. Hoạt động của ma quỷ khá tinh vi và đa dạng nên chúng ta khó phát hiện ra chúng.

Tuy nhiên, ma quỷ luôn ở dưới quyền của Thiên Chúa, rất ghét nhưng rất sợ Thiên Chúa. Đức Giê su đi đến đâu thì ma quỷ phải xuất ra đến đó. Ma quỷ biết rõ uy quyền của Ngài nhưng không khuất phục. Ma quỷ có nhiều hạng thứ khác nhau và có những thứ rất nguy hiểm, cần phải ăn chay cầu nguyện mới trừ được. Những người đồ đệ của Đức Giê su cũng có toàn quyền trên ma quỷ. Chính Đức Giê su đã trao quyền này cho các Ngài để các ngài tiễu trừ ma quỷ.

 

svconggiao.net

Bình luận