Icon Collap
...
Trang chủ / “Mẹ ở nhà, con đi làm Thánh”

“Mẹ ở nhà, con đi làm Thánh”

Mẹ ở nhà, con đi làm Thánh!

Những ngọn gió giao mùa rủ nhau về hong ấm từng vạt mưa ẩm ướt. Thoang thoảng trong làn gió thu là những bài ca, những âm thanh tạ ơn Thiên Chúa là Đấng làm chủ muôn loài. Sau 2 tuần tất bật chuẩn bị, hôm nay ngày 16/10, tất cả các thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm Giê-ra-đô đã quy tụ với nhau tại nguyện đường Thánh Giê-ra-đô để cùng nhau hát lên bài ca tâm tình mừng kính Thánh Bổn mạng Giê-ra-đô. Thánh lễ do Cha linh Hướng Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế, được diễn ra trong tâm tình hân hoan sốt sắng và tràn đầy ân phúc qua lời chuyển cầu của Thánh Bổn mạng.

Mẹ ở nhà con đi làm thánh

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Linh Hướng gửi tới cộng đoàn con đường nên thánh của Thánh Giê-ra-đô – Một con đường yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể, say mê Thập Giá Chúa để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa.

Mỗi vị Thánh thường chọn cho mình một con đường để nên thánh theo khuôn mẫu Đấng Thánh Thiện là Chúa Giê-su. Thánh Giê-ra-đô khi trốn nhà ra đi đã để lại dòng chữ: Mẹ ở nhà, con đi làm thánh. Có nghĩa là trước khi bước vào đời tu, Thánh Nhân đã có một quyết tâm dứt khoát phải làm cho đời mình trở thành hiến lễ dâng Thiên Chúa. Và con đường nên thánh của Giê-ra-đo là con đường nên Thánh vì lòng yêu mến Chúa Giê-su, sẵn sàng vứt bỏ tất cả, xem tất cả là rác rưởi, trở nên nghèo khó tột cùng không có gì nghèo khó hơn được nữa để tôn vinh Thiên Chúa bằng cái chết đau thương – cực hình cuối cùng của cuộc đời mình. Và sự hi sinh từ bỏ, sẵn sàng chịu mọi đau khổ đó chính để điển tả lòng yêu mến Thiên Chúa và để tôn vinh Thiên Chúa là Cha theo gương Chúa Giê-su. Chính nhờ con đường nên Thánh đó mà Thiên Chúa đã ban cho Thánh Giê-ra-đo biết bao năng quyền, biết bao phép lạ điềm thiêng khi còn sống và cả khi qua đời, Ngài tiếp tục thi ân giáng phúc cho con người mọi thời mọi lúc.

Cùng với Nhà tĩnh tâm trong sáng hôm nay, tất cả những gia đình hiếm muộn được ơn Thánh Giê-ra-đô đã cùng quy tụ nhau về với Thánh đường Giáo xứ Thái Hà để dự lễ tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Thánh Nhân. Từng đoàn trẻ thơ là con cầu con khấn rạng rỡ và hân hoan nét mặt bởi được đón nhận biết ơn lành của Thánh Giê-ra-đô.

Mẹ ở nhà con đi làm thánh

Cha Linh Hướng tâm sự: Ngài đã đến và công tác mục vụ tại Thái Hà được 12 năm. Ở trong ngôi đến Thánh Giê-ra-đô, Ngài đã chứng kiến biết bao nhiêu dấu lạ.

  • Lớp lớp thế hệ sinh viên đến với Đền Thánh Giê-ra-đô để được hiệp dâng Thánh Lễ, sinh hoạt và lắng nghe Lời Thiên Chúa dạy. Những thế hệ đã rời khỏi môi trường sinh viên – tất cả đều thừa nhận một điều rằng: đời sống đạo của mỗi người đều đã thay đổi, đức tin được mài dũa và thanh luyện. Có người phải thốt lên rằng: nếu không có những tháng ngày là sinh viên được học tập và sinh hoạt tại đền Thánh Giê-ra-đô, có lẽ con đã trở thành người vô thần.
  • Không chỉ sinh viên mà cả những anh chị em xa quê, những người con xa xứ đã quây quần với nhau tại Đền Thánh Giê-ra-đô để làm nên gia đình thứ hai của họ. Chính Thánh Giê-ra-đô và Mẹ Hằng Cứu Giúp đã tuôn đổ muôn ơn lành và quy tụ tất cả những người xa lạ trở nên quen thuộc và gắn bó với nhau. Nhờ sức hút của Ngài mà chúng ta có thể khẳng định rằng: khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S này, không có một trung tâm mục vụ nào có thể lôi kéo và cuốn hút đông đảo những con người đến với nhà thờ, đến với Thiên Chúa như trung tâm mục vụ Thái Hà.
  • Ơn lành của Ngài được biểu hiện cách rõ nét nhất là ở nơi những bệnh nhân, những anh chị em trong Nhà Tĩnh Tâm. Những bệnh hoạn tật nguyền, những trục trặc về tâm lý, tâm linh,… Đến với Thánh Giê-ra-đô trong Đền Thánh của Ngài, ở trong ân sủng của Ngài và được quyền năng của Thiên Chúa chữa lành cách hiển nhiên, vĩnh viễn và đụng chạm đến cả những người xung quanh. Thánh Giê-ra-đô đã quy tụ và cho mỗi thành viên được quây quần bên Nhan Thánh của Thiên Chúa nhờ lời khẩn cầu của Ngài để được Thiên Chúa tẩy rửa bao tổn thương đổ vỡ, bao nhiêu vấp ngã và thất vọng,… và cho chúng ta được hồi sinh trong một con người mới.

Giê-ra-đô không chỉ quyết định làm cho mình nên thánh nhưng chính Ngài đã làm cho rất nhiều người nên thánh. Một thế hệ sinh viên bị nhiễm bởi não trạng vô thần nhưng nhờ đến với Thánh Giê-ra-đô để được hiệp dâng Thánh lễ mỗi ngày đã được Ngài làm cho trở nên những người kì vĩ mà chính họ là những người cảm nhận rõ nét nhất. Biết bao anh chị em xa quê lựa chọn Đền Thánh Giê-ra-đo làm điểm tựa ở một nơi xa xứ và được Ngài che chở đến lớn mạnh hơn từng ngày. Hàng trăm tu sĩ đã được nhào nắn theo khuôn mẫu của Thánh Giê-ra-đô và trở thành những con người làm muối làm men, trở thành sức sống mới cho Giáo hội và xã hội.

Mừng lễ Thánh Giê-ra-đô – Bổn Mạng của Gia đình tĩnh tâm hôm nay, Cha Linh Hướng mời gọi các thành viên cùng nhau dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho nhân loại một vị Thánh đơn sơ hèn mọn nhưng vô cùng thánh thiện. Ngài đã chuyển cầu và che chở cho chúng ta suốt bao nhiêu năm tháng qua. Cùng với tâm tình tạ ơn, chúng ta cùng xin Thánh Giê-ra-đô chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho chúng ta trước Nhan Thánh của Thiên Chúa; để trong hành trình tiếp theo của cuộc đời, “Mẹ ở nhà, con đi làm Thánh” vẫn là mục đích tối hậu trong hành trình nên Thánh của mỗi người.

Bài đọc thêm: Thánh Giê-ra-đô và quyền năng chữa lành của chiếc khăn thánh

Sự thánh thiện không hệ tại nơi khả năng của mỗi người nhưng chiếu tỏa trong tình yêu của Thiên Chúa. Bám chặt lấy Thiên Chúa và đi trên con đường Ngài đã đi – con đường mà Thánh Phao-lô đã diễn tả: vất bỏ mọi sự, coi tất cả là rác rưởi, chỉ cần biết đến một điều duy nhất là Đức Giê-su chịu tử nạn và thương khó đang sống trong tôi và phục sinh cùng tôi mỗi ngày. Để từ đó, chúng ta đón nhận tất cả thử thách thanh luyện và chúng ta tôn vinh Thiên Chúa bằng cách đón nhận mọi thánh giá trong từng ngày sống.

Thánh Giê-ra-đô trong thư gửi cho anh em, Ngài viết: Giờ đây, tôi đang ở trên thập giá, tôi viết những lời này cho anh em. Giờ đây tôi mới cảm giác được nỗi đau khổ của Chúa. Tôi bị bỏ rơi tất cả, mọi người bỏ rơi tôi nhưng tôi biết đó là quyết ý của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn tôi nên giống với Ngài trong giờ sau hết. Tôi vui sướng khi được nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giê-su.

Cuộc đời chúng ta cũng vậy, chúng ta làm tất cả cho Thiên Chúa nhưng điều quan trọng nhất là để cho Thiên Chúa thực hiện thánh ý của Ngài và được dự phần vào trong đau khổ của Ngài. Khi đó, chúng ta mới biết được Chúa Giê-su có thực sự là Thiên Chúa của mình hay không? Chúng ta có thực sự tôn vinh Thiên Chúa trong cái đau khổ tột cùng mà Thiên Chúa muốn thanh luyện mình hay không? Lúc đó lòng tin mới đạt đến đỉnh điểm nhưng để được như vậy, Thánh Nhân đã có cả một quá trình thân mật hết sức với Chúa Giê-su Thánh Thể, yêu mến Chúa Giê-su tử nạn thương khó hết mình.

Xin cho mỗi người trong chúng ta cũng biết khao khát bắt chước Thánh Nhân, yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể, nói chuyện với Ngài, say mê Thập giá Chúa. Qua Thánh Nhân chúng ta nhận biết rằng: con đường nên Thánh là con đường chúng ta cầm chắc ở trong tay, con đường đi theo Chúa Giê-su từ Nhập Thể Giáng Sinh cho đến tử nạn thương khó và Phục Sinh. Con đường đó mỗi người chúng ta sẽ cố gắng hoàn tất theo gương của các Thánh mà vị Thánh gần gũi nhất với mỗi thành viên trong nhà tĩnh tâm chính là Thánh Giê-ra-đô.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên Công Giáo

Bình luận