Icon Collap
...
Trang chủ / Hành trình đức tin

Hành trình đức tin

Hôm nay hòa cùng với giáo hội hân hoan mừng lễ Chúa hiển linh, hay còn gọi là lễ ba vua và con cái Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh đã quy tụ nhau nơi đền thánh thân thương trong ngày đầu năm mới dương lịch để cùng nhau hiệp dâng thánh lễ. Dường như tất cả các thành viên trong cộng đoàn đều có chung một nhịp thở, một trái tim để cùng với ba vua hướng về Hài Nhi Giê-su mà dâng lên Ngài một năm mới, cũng như những dự tính và ước muốn của bản thân trong năm mới này.

hành trình đức tin - lễ Chúa hiển linh

Thánh lễ hôm nay do cha Phê – rô Trịnh Công Chí chủ tế và trong bài giảng lễ ngài chia sẻ về “hành trình đức tin” của mỗi người chúng ta.

Cuộc sống của người Ki-tô hữu là một hành trình đức tin. Hành trình đức tin này khởi đi từ lúc chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa và lãnh nhận bí tích thánh tẩy để chúng ta được trở nên con cái của Thiên Chúa. Chúng ta trở nên con cái của Giáo hội và kết thúc khi chúng ta hoàn tất sứ vụ làm người trên trần gian để bước vào vương quốc của Thiên Chúa (hay còn gọi là Thiên Đàng). Nơi đó sẽ không còn chết chóc, không còn đau khổ nhưng là sự bình an và hạnh phúc đích thực bởi vì chúng ta được sống bên Chúa.

Trong cuộc hành trình đức tin chúng ta phải trải qua biết bao gian nan khốn khó ngay cả những đam mê, tôi lỗi, đau thương bệnh tật và ngay cả những đau thương, sóng gió phong ba của cuộc đời. Những cuộc sóng gió và phong ba ấy nhiều lúc khiến cho con người chúng ta hoang mang, lo sợ và có khi đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, loại bỏ thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của chúng ta mà đi tìm kiếm một sự nương tựa, trơ giúp hay sự thỏa mãn nơi vật chất, nơi thế lực của ma quỷ. Cuộc đời của chúng ta có khi gặp những khó khăn thử thách trong đời sống, ngay cả trong đời sống đức tin. Nhiều khi chúng ta không cảm nghiệm được Chúa và nhất là chúng ta không kiên trì trong đời sống đức tin của mình.

Hình ảnh bà thánh Monica là một minh chứng cho lòng tin sắt đá. Bà đã cầu nguyện ròng ra 18 năm trời trong đau khổ và tuyệt vọng. Những chính sự kiên trì cầu nguyện ấy của bà mà con của bà là Augustino và chồng bà đã được ơn trở lại. Cách đặc biết là Augustino trở nên một vị linh mục, giám mục, trở thành một vị tiến sĩ và một vị thánh có tầm ảnh hưởng lớn trong Giáo Hội.

hành trình đức tin - lễ Chúa hiển linh

Bài đọc thêm: Nền tảng đức tin của người Ki-to Hữu

Trong hành trình đức tin, hành trình theo Chúa của chúng ta mà lại còn đi theo ma quỷ thì chắc hẳn cả cuộc đời của chúng ta sẽ cảm thấy bất an. Chính khi tin theo ma quỷ thì ma quỷ sẽ điều khiển cuộc sống của chúng ta và chúng ta đi theo đường hướng của chúng. Thực tại hiện nay chúng ta thấy có nhiều người đi theo nó và nuôi nó bên mình. Khi họ không theo nó, không nuôi nó như trước nữa thì nó sẽ hoành hành, khiến cho đau khổ và bệnh tật xảy đến triền miên. Điều đó nhắc nhở cho chúng ta rằng: khi chúng ta đã đi theo Chúa, khi chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội thì chúng ta phải biết đón nhận Chúa vào trong cuộc đời của mình. Hãy để Chúa hướng dẫn cuộc đời của chúng ta và nhất là để Chúa nâng đỡ cuộc đời của chúng ta. Còn chúng ta thì phải biết bám vào Chúa, cậy dựa vào Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của mình.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Mattheu đã tường thuật lại hành trình tìm kiếm Chúa của các nhà chiêm tinh ở Phương Đông. Một cuộc hành trình có thể nói là gian nan, vất vả và còn có cả nguy hiểm nữa. Một cuộc hành trình được khởi đi từ một ánh sao lạ, bởi một dấu hiệu không rõ rệt, không chắc chắn. Thế nhưng các ông vẫn cứ đi theo ánh sao lạ đó để đi tìm cho bằng được vị vua mới sinh ra. Hành động và thái độ quyết liệt của các nhà chiêm tinh làm cho mỗi người chúng ta câu hỏi, thắc mắc: vì nguyên do nào mà đã khiến cho các ngài từ bỏ quê hương xứ sở, gia đình, quê hương mà lặn lội đường xá xa xôi, còn có cả nguy hiểm nữa để mà quyết đi tìm cho kỳ được Đấng mới sinh ra?. Dường như tất cả những vinh hoa, phú quý, tất cả thanh danh, quyền lực, những khôn ngoan thông thái không thể khỏa lấp được nỗi khát khao, trăn trở trong lòng của các nhà chiêm tinh. Họ khát khao về một thực tại nào đó, hơn nữa là quá khả năng của con người. Cùng như vượt qua cái hữu hạn của con người này. Và thực tại đó chỉ nằm nơi đấng mà các ngài đang tìm kiếm. Chính vì thế, chỉ cần một tia hi vọng, một ánh sao thôi cũng đủ cho các ông vui sướng. Các ông đã bỏ tất cả những chương trình, dự định của bản thân, không quản ngại nắng mưa, những nguy hiểm mà các ông vẫn nắm lấy tia hi vọng và hướng theo ánh sao đó mà tìm cho được vị Cứu tinh. Và chính sự quyết tâm và kiên trì đó của các ông mà Chúa đã cho các ông được thỏa lòng mong ước. Họ đã tìm thấy được vị vua mới sinh như trong tin mừng có thuật lại: “khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến”.

Kể từ khi con người phạm tội và rời khỏi vườn địa đàng thì con Chúa đã phải từ bỏ địa vị, vinh quang và danh dự của Thiên Chúa để khởi đi một cuộc hành trình hướng về con người, tìm về nơi những con người đang khao khát nguồn bình an và hạnh phúc trường sinh. Ngôi Hai Thiên Chúa đã bước vào hành trình tìm kiếm con người nhưng con người có đón nhận Ngài hay không? Điều đó Ngài cũng không biết. Bởi vì sao? Bởi vì Ngài rất tôn trọng quyền tự do của con người. Ngài không dùng quyền phép của Ngài mà ép buộc con người dù Ngài có quyền và có thể để làm điều đó. Điều đó thể hiện tình yêu cao cả của Ngài. Chắc rằng ai trong chúng ta cũng biết nếu trong tình yêu mà có sự gượng ép thì tình yêu đó chẳng có ý nghĩa gì với chúng ta. Thiên Chúa cũng không muốn đón nhận tình yêu gượng ép ấy của con người mà Ngài muốn có được một tình yêu tự do tự nguyện và chân thành nơi con người. Chính vì thế mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã không ngần ngại để bước vào cuộc hành trình tìm kiếm con người và đã xuống thế làm người trong cái thân phận yếu hèn, bé nhỏ để tìm kiếm, để ở cùng và khỏa lấp cho con người mọi nỗi khát khao bình an và hạnh phúc và trường sinh mà con người đang khao khát.

hành trình đức tin - lễ Chúa hiển linh

Bài đọc thêm: Hành trình tìm kiếm và khám phá Thiên Chúa của các nhà chiêm tinh

Trong bài tin mừng hôm nay chúng ta thấy tình yêu bao la và ơn cứu độ của Thiên Chúa luôn đi bước trước, luôn ở đó để chờ đợi chúng ta. Tình yêu đó không phải chỉ dành cho một người nhưng là dành cho tất cả mọi người kể cả những người không tôn giáo hay những người tôn giáo bạn. Các nhà chiêm tinh tuy là những người chưa nhận biết Chúa nhưng đã bất chấp đường xá xa xôi, nắng mưa, khó nhọc để tìm kiếm Chúa và sấp mình thờ lạy Ngài. Còn chúng ta là những người tin vào Chúa, là con cái của Chúa nhưng liệu chúng ta có dám bất chấp tất cả để đi theo ánh sáng của lời Chúa và bước theo Chúa trên hành trình đức tin của chúng ta hay không? Hay là chúng ta mới chỉ gặp một chút khó khăn thử thách mà chúng ta đã than van, kêu trách, nao núng và ngã lòng. Liệu những điều đó có khiến chúng ta bỏ cuộc mà chạy theo những tà thần, mê tín dị đoan, bói tín, cầu cơ và chạy theo những đam mê tiền của, những thú vui của xác thịt để rồi gây ra những tổn thất của người khác và có thể là còn sát hại những thai nhi mà chính mình tạo ra.

Chúng ta thấy khi chúng ta đón nhận Chúa thì chúng ta phải khao khát và tìm kiếm Chúa hơn nữa. Như thánh Phaolo nói: “Nếu Đức Kitô không sống lại thì lời rao giảng của chúng tôi trở nên vô ích và đức tin anh em cũng hão huyền” (1 Cr 15, 14). Quả thật, nếu Chúa Giêsu không sống lại thì chúng ta theo Chúa cũng trở nên vô ích? Chính vì thế Đức Giêsu chết và đã sống lại – đó là niềm hi vọng, là cùng đích của những người theo Chúa.

Lạy Chúa Giêsu xin ban ơn thêm sức cho chúng con và nhất là thêm ơn đức tin để mỗi người chúng con có thể vượt qua những khó khăn thử thách trong đời sống hằng ngày và xin cho chúng con biết đón nhận Chúa vào trong cuộc đời của chúng con. Và nhất là trong năm mới này nguyện xin Chúa tươi nét mặt nhìn đến chúng con, dủ lòng thương và ban bình an cho chúng con. Amen

Maria Thảo

Truyền thông sinh viên Công Giáo

 

Bình luận