Icon Collap
...
Trang chủ / Chọn con đường nào?

Chọn con đường nào?

Trên con đường tìm đến hạnh phúc đích thực, bạn đang đứng ở đầu con đường, ngã tư đường hay đã đến điểm cuối của con đường và con đường bạn chọn đi có dẫn bạn đến hạnh phúc thật, hạnh phúc viên mãn không? Có một con đường mang tên Giê-su sẽ dẫn bạn đến sự sống đời đời, hạnh phúc khôn tả, bạn có muốn chọn con đường này không? Bạn sẽ không hề cô đơn hay sợ lạc đường khi đi trên con đường này, vì chính Chúa Giê-su là đường, là sự thật và là sự sống sẽ đồng hành và dẫn lối cho bạn. Và để giúp chúng ta xác tín hơn trong việc chọn lựa con đường mang tên Giê-su, hôm nay trong Thánh lễ thứ sáu tuần IV Phục sinh, Cha Giuse Trần Hữu Hoan CSsR đã chia sẻ cho các bạn sinh viên cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội những tâm tư của Cha về sự chọn lựa con đường đưa đến hạnh phúc, sự sống đời đời.

Chọn một con đường

Trong đoạn Tin mừng (Ga 14,1-6), Chúa Giê-su đã mặc khải cho Tô-ma và cho mọi người chúng ta biết, Ngài là đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14,6a). Trong cuộc đời này có nhiều con đường, đường dẫn đến sự sống, đường dẫn đến sự chết, chúng ta muốn chọn con đường nào, đường dẫn đến sự sống hay đường dẫn đến sự chết? Chúng ta có chọn con đường của Chúa Giê-su không, con đường dẫn đến sự sống, dẫn đến thiên đàng hay chúng ta chọn ma quỷ con đường dẫn đến sự chết, con đường đi xuống hỏa ngục.

con đường Giê-su

Con đường mang tên Giê-su

Đã là đường thì phải có một cái đích, không ai ra đường mà không biết đi đâu, các bạn sinh viên đi học có đích đến là trường, hôm nay đi tham dự thánh lễ thường kỳ có đích là Đền thánh Giê-ra-đô, khi các bạn đi về quê có đích là gia đình, khi đi mua săm có đích là tiệm hay siêu thị. Chúng ta nhắm đến điểm đích của chúng ta là điều gì thì chúng ta sẽ chọn cho mình con đường nhanh nhất, thuận lợi nhất, và cái đích chúng ta đến phải có trước khi chúng ta khởi hành. Vì thế nếu chúng ta chọn lên thiên đàng thì chúng phải đi theo đích điểm của Chúa Giê-su là con đường Giê-su.

Nhưng đường Giê-su không phải là con đường rộng, không phải con đường thênh thang, Chúa Giê-su đã từng nói con đường thênh thang thì dẫn đến diệt vong, con đường hẹp thì dẫn đến sự sống. Như vậy cửa vào Thiên đàng hẹp lắm, không phải ai tự do sống theo ý riêng của mình là vào thiên đàng được, phải có sự chọn lựa, chọn lựa đó phải có sự hi sinh, có sự từ bỏ, đã chọn lựa bao giờ cũng phải chọn giữa điều tốt và điều xấu, chọn nhiều phương thế khác nhau để chúng ta đi theo con đường gặp gỡ Chúa, gặp Đấng ban sự sống.

Bài đọc thêm: Con có yêu mến Thầy không?

Con đường Giê-su – Con đường dẫn đến hạnh phúc

“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”. (Ga 14,6). Như vậy chỉ có Chúa Giê-su mới dẫn ta đến hạnh phúc trên thiên đàng mà thôi, không có con đường nào khác, ngoài con đường Giê-su, vì ngoài Chúa Giê-su thì không có ơn cứu độ và không có sự giải thoát. Tất cả mọi người trên trần gian này cho dù là vua chúa quan quyền, là Giám mục, Linh mục Hồng Y hay Giáo Hoàng…tất cả mọi thành phần dân Chúa, cho dù người đó có tài giỏi đến đâu, có quyền cao chức trọng bao nhiêu đi nữa, thì vẫn phải đi trên con đường Giê-su mới đến được cửa thiên đàng.

Còn ai tự cho mình là một Tiên tri, một Ngôn sứ hay là một vị quan quyền chức trọng nào đó, mình tự giải thoát mình được, thì người đó không có được hưởng ơn cứu độ của Chúa vì chỉ có Chúa Giê-su mới dẫn chúng ta đến hạnh phúc đích thực mà thôi. Chúng ta xác tín điều đó để suốt cả cuộc đời cho dù chúng ta sống trong hoàn cảnh nào, sướng khổ, buồn vui, gặp khó khăn hay gặp thành công, thất bại… chúng ta vẫn luôn luôn chọn Giê-su, chọn Chúa Giê-su là người dẫn đường. Chúng ta đi trên con đường Giê-su thì sẽ hạnh phúc nhưng chúng ta phải chấp nhận một điều đó là đi trên con đường của Chúa sẽ có những chông gai, sẽ có những khó khăn, có những thử thách, nhưng con đường đó sẽ dẫn đến đích điểm là hạnh phúc.

con đường mang tên Giê-su

Lời nhắn nhủ giành cho các bạn sinh viên

Các bạn sinh viên thân mến! Trong tuần đặc biệt cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu, chúng ta hãy cầu nguyện cho bản thân biết nghe được tiếng chúa gọi, không phải để chúng ta đi theo con đường Giê-su về thiên đàng một mình nhưng chúng sẽ dẫn nhiều người khác đi với chúng ta về thiên đàng.

Nếu bạn chọn đời sống sống ơn gọi dâng hiến thì các bạn sẽ giúp cho Giáo hội trong việc loan báo Tin mừng của Chúa, cho nhiều người được hưởng ơn cứu độ, vì thế bạn nào đang có chí hướng đi tu thì tiếp tục nuôi dưỡng ơn gọi của mình. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mỗi người chúng ta biết chọn đúng đường, chọn đúng hướng để đi theo con đường mà Chúa Giê-su muốn chúng ta đi, đặc biệt chúng ta cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu trong thánh lễ hôm nay.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su là đường, là sự thật và là sự sống, xin cho chúng con nhận ra tiếng Chúa mời gọi chúng con đi theo con đường của Chúa để chúng con cùng nắm tay nhau đi đến đích điểm là hạnh phúc đời đời. Chọn con đường nào? Có lẽ đây là câu hỏi mà chúng con cần đặt ra mỗi ngày để mỗi người chúng con có thể xác tín hơn trong việc chọn con đường mang tên Giê-su, và đây chính là sự khôn ngoan trong việc chọn lựa cho hạnh phúc ở đời này và cả đời sau. Amen !

Bài đọc thêm: Đường hẹp – Con đường nên thánh 

Maria Nguyễn Hường

Truyền thông Sinh viên Công giáo

 

Bình luận