Icon Collap
...
Trang chủ / Đối Thoại với Chúa Thánh Thần

Đối Thoại với Chúa Thánh Thần

Ôi Thánh linh dịu êm của hồn con! Xin ngự đến, xin soi sáng, xin hướng dẫn con. Này đây con xin đặt mình con trước Chúa như một đứa trẻ mù lòa tật nguyền phó mình trong tay hiền phụ. Ôi Thánh linh Tình yêu xin thương xót con, xin thương xót con…. Chúa ơi! Chúa có nghe thấu lời kêu van thống thiết xuất phát từ một tâm hồn khốn khổ bất lực là con đây không Chúa? Vâng, con cảm thấy bất lực trước tất cả mọi sự! Vậy thì, lạy Thần Linh Thánh ái, xin mở rộng lòng con, tim con, trí con, miệng con và cầu thay nguyện giúp trong con bằng những tiếng rên xiết khôn tả.

Ôi Thánh Linh! Ngài là thần khí tình yêu của Ngôi Ba cực thánh. Chính nhờ Ngài mà con mới biết yêu, chính Ngài đã đổ tình yêu của Ngài vào trái tim khốn khổ của con, đã thanh tẩy những gì là tình yêu vị kỉ, thấp hèn trong con và đặt để vào đó một tình yêu mới, tình yêu của chính Ngài. Thế nhưng, ôi Thánh Thần tình yêu của con, con khẩn khoản nài Chúa tha thứ cho con vì biết bao lần con đã lãng quên Chúa. Có thể nói là Ngôi Vị mà con quên lãng nhiều nhất trong Ba Ngôi. Trong khi đó Ngài đóng một vai trò rất lớn, có thể nói là vai trò sống mỗi người và nhất là trong đời sống của chính con. Ôi! Lửa thiêng nồng nàn! Xin thiêu đốt bằng chính ngọn lửa tình yêu của Ngài. A! Chúa biết con khao khát biết bao được biến đổi thành lửa- lửa yêu thương. Chúa ơi, chỉ tình yêu lôi cuốn con, chỉ tình yêu thúc bách con, chỉ tình yêu làm con mê say. Trong những lúc ngây ngất con đã thốt lên tình yêu chính là thiên đàng của con, con sẵn sàng đi xuống hỏa ngục nếu ở đó có Chúa.

Ôi Thần linh tình ái, xin thương xót và tha thứ cho con vì biết bao lần con đã u mê điên dại và thèm khát những thứ tình yêu vị kỉ, thấp hèn để thỏa mãn bản tính tự nhiên khốn khổ của con. Trong khi đó Ngài mời gọi con hãy đến với ngài, hãy ngụp lặn trong Ngài để ngài bao bọc và nhấn chìm con trong đại dương tình ái của ngài.Thế mà Chúa của con ơi, bao phen con vẫn như giả điên giả điếc, làm ngơ, bưng tai bịt mắt trước lời mời gọi yêu thương của Chúa và đi ăn mày một chút tình cảm nhất thời ở nơi này nơi kia. A, Chúa đã cho con kinh nghiệm rằng Chúa là mạch suối tình yêu mà con uống. Tuy nhiên, con vẫn cảm thấy còn khát, nhưng là cái khát rất êm dịu. Nhưng khi con uống ở nơi mạch suối tình cảm của tạo vật, con cảm thấy khát và khát rất dữ dội. Ôi! Tình yêu của con! con khao khát yêu biết bao. Xin hãy đặt tình yêu của Ngài vào trong trái tim con, để được yêu bằng chính tình yêu của Ngài, để trong con không còn ghen tương, đố kỉ, ích kỉ, hẹp hòi nữa mà chỉ có tình yêu của chúa chiếm hữu con thôi. Xin chiếm đoạt con, xin đồng hóa con, xin nhấn chìm con vào trong tình mến Ngài. Ôi! Nguồn tình yêu viên mãn, con xin được chôn vùi, được tan biến trong tình yêu Ngài.

Ôi! Sự sống Ngôi Ba vinh phúc, con biết ơn Ngài dường nào vì nhờ Ngài mà con sống, con hiện hữu. Thế nhưng, đã mấy lần con ý thức về điều này? Phải! Ngài giống như hơi thở, như luồng gió dịu mát tâm hồn oi bức của con. Chúa ơi, xin tha thứ cho con, biết bao phen vì quên Ngài con đã để cho lòng mình tràn ngập hận thù hờn dỗi, ghen ghét đủ thứ. Những lúc đó chính con đã đuổi Chúa- Nguồn mạch sự sống ra khỏi lòng con và để cho ma quỷ và cái tôi chiếm hữu ngự trị mà con không hay biết. Con trở nên cáu gắt, khó tính, bực bội và khép kín đối với tất cả mọi người. Con nhìn bản thân với một cảm giác ghê tởm bất lực. Những lúc đó con đã để cho thần chết ngự trị lòng con. Ôi, Thần khí sự sống con yêu mến, xin tha thứ cho con, vì con đã làm đau lòng Chúa biết bao. Con thiết tưởng, nếu một linh hồn nào đó được Chúa ban cho những ơn như Chúa đã ban cho con, hẳn họ đã biết lợi dụng để nên thánh và nên thánh lớn. Còn con, con chỉ biết lợi dụng để làm nghịch, làm giặc cùng Chúa. Con đã phung phí quá nhiều ơn Chúa và làm cho chúng trở nên vô hiệu. Từ đáy lòng, con cảm thấy con như cành nho khô héo đang bị chặt đi cho vào lò lửa. Thế nhưng, Chúa ơi, Chúa đã không bỏ rơi con, không nỡ hủy diệt con, không để mặc con chìm đắm trong âm ty cõi chết. Chúa vẫn theo đuổi con, mời gọi con như người tình si tội nghiệp bằng tình yêu và ân sủng của Ngài. Phải, chính tình yêu và ân sủng đã hồi sinh con, trả lại cho con sự sống. Có nhiều lúc con thấy mình quá khốn nạn, quá ê chề và con tự hỏi: “Con vẫn còn sống sao? Con chưa bị trái đất nứt ra làm hai mà nuốt chửng sao?” Ôi Thần Linh của sự sống, xin ngự đến và hồi sinh trong con một lần nữa sự sống cùng Ngài. Xin thực hiện nơi con một cuộc nhập thể mới của Ngôi Lời để cuộc đời con được tái diễn, mầu nhiệm Ngôi Hai cứu thế.

Ôi! Thần khí của sự thật, xin ngự đến, xin ngự đến để giải thoát con, để chiếu sáng mọi ngõ ngách, mọi tâm tư sâu kín của lòng con. A, biết bao lần con đã quá ảo tưởng về mình, đã cho ý mình là hay ho, trổi vượt hơn những người, thậm chí là trung tâm của vũ trụ. Xin soi sáng để con nhận được rằng con đã được dựng nên theo hình ảnh Ngôi Ba Thiên Chúa. Có trái tim biết yêu thương vô hạn và được cứu chuộc bởi máu châu báu của Ngài, được bao bọc bởi tình yêu và ân sủng của Chúa như trong đại dương. Thế nhưng Chúa ơi, Chúa biết con cũng là một tạo vật yếu đuối, mỏng giòn biết bao. Có thể nói nếu Chúa không nâng đỡ đời con từng phút giây thì giờ đây con đang ở đâu, hoặc là con trở thành một con quỷ nhỏ. Vâng, chính tư tưởng này không thể nào  làm con vênh vang tự đắc nhưng nhìn nhận tất cả là ân sủng, là tình thương của Chúa.

Ôi! Thần Chân lý xin nhìn đến sự thống khổ mà con đang rên xiết, quằn quại trong đó. Phải biết bao lần con đã để cho ma quỷ là cha đẻ của sự gian dối làm chủ tâm hồn khi con đang nói dối mà không cảm thấy run sợ đã làm mất lòng Chúa. Vì chính Chúa đã phán: “Có thì nói có, không thì nói không, còn gian dối điều gì là do ma quỷ”. Và không có điều gì che dấu mà không được tỏ lộ. Lạy Đấng con yêu mến và tha thiết cậy trông. Xin ban cho con sức mạnh để dám nói sự thật, để dám làm chứng cho sự thật dù có phải chết: “Ai đứng về phía sự thât thì nghe được tiếng tôi”. Chúa của con ơi, Chúa cũng biết con khao khát được nhận biết Chúa là dường nào. Tại sao chúng con vô ơn, vô cảm bởi vì chúng con chưa nhận thức về Chúa cho đầy đủ. Bởi vô tri thì bất mộ, thế nhưng sự khôn ngoan sâu thẳm của Chúa ai dò thấu được, quyết định của Ngài ai theo dõi được. Ai đã biết tư tưởng của Chúa, ai đã làm cố vấn cho Người, ai đã cho người trước để người phải trả sau. Con thấy được ơn biết Chúa là một ơn trọng đại mà Chúa chỉ ban ơn này cho những ai kêu xin Người. Ôi! Thần chân lý mà lòng con say mến, xin ngự đến và hạ cố sự thấp hèn của con để dạy dỗ con những bí mật về tình yêu của Chúa và dấu không cho các bậc khôn ngoan thông thái biết những mạc khải cho những kẻ bé mọn.

Ôi! Thánh linh, Đấng lòng con khao khát chờ mong, Chúa hạ cố biết bao, Chúa kiên nhẫn với con biết là dường nào. Xin tha thứ cho con vì rất nhiều lần con đã làm đau đớn trái tim Chúa. Chúa soi sáng cho con dâng hi sinh nọ, từ bỏ mình đến thế kia, nhưng con đã cưỡng lại ơn soi sáng của Chúa để sống theo bản tính tự nhiên dễ dãi. Có những khi con cũng cảm thấy con không thể nào tha thứ cho chính mình nhưng Chúa đã không bỏ mặc con trong tăm tối và ngu dốt, lại tiếp tục nâng đỡ, dìu dắt con, không nỡ để con hư mất.

Chúa ơi, có biết bao nhiêu sự thật về chính bản thân con, về vũ trụ vạn vật mà con chưa khám phá hết. Con còn nhớ, ngày con lãnh nhận bí tích thêm sức – Bí tích của Chúa Ngôi Ba cực thánh đã ghi sâu vào hồn con những ân sủng của Ngài. Ngày đó, Chúa đã ban cho con sức mạnh để chịu đau khổ, đó là ơn cần thiết cho đời con lắm. Nhưng con cũng nhận thấy việc ý thức về tầm quan trọng và sự chuẩn bị để lãnh nhận Bí tích cực trọng này còn qúa yếu kém. Con đã hiểu được vai trò và quyền năng của Ngài trong tương quan với Ba Ngôi. Chính quyền năng của Ngài đã làm cho Ngôi Lời nhập thể trong cung lòng Đức Trinh Nữ maria, đã biến bánh và rượu trở nên Mình Và Máu Thánh Chúa kito – Lương thực thần lương của hồn con.

Lạy dầu thơm hoan lạc lòng con khao khát. Con say mê chúa. Ai có Chúa là có tất cả. Cùng với Ngôi Hai, Ngài chính là ân ban mà Cha trên trời thương ban cho chúng con. Nhưng đã được, mấy lần chúng con tạ ơn Cha về tặng ân này, hay được mấy lần chúng con  tưởng nhớ sự hiện diện của Ngài trong nội tâm chúng con. Ngài là suối nguồn bình an, hoan lạc làm say ngất lòng con. Biết bao lần Chúa đã cho con cảm mến niềm hoan lạc, bình an ấy trong tâm hồn mà còn ghi dấu mát thơm ở hồn con, tưởng trọn đời không thể phai. Một niềm bình an và hoan lạc mà thế gian không thể nào ban tặng ngay cả khi giông tỗ và bão táp gào thét. Biết bao lần con đã có thể nói được như Thánh Phêrô trên núi tabo: “Chúng con ở đây thì hay quá’’. Chính Chúa đã gieo vào lòng con khắc khoải khôn nguôi được hiệp nhất với Ba Ngôi Chí Thánh đã dẫn con đi qua con đường thanh luyện bằng những thử thách bên trong và bên ngoài dù lắm lúc con cảm thấy ngả nghiêng, chao đảo như muốn té nhào. Chúa đã ban cho con tinh thần đức tin để con nhìn thấy bàn tay Chúa trong mọi sự. Tuy không phải không có những lúc con chỉ nhìn thấy bàn tay của tạo vật và để cho bản tính tự nhiên điều khiển, chế ngự. Chúa ơi, Chúa biết, con khao khát được giải thoát, được tự do đối với mọi sự và nhất là được giải thoát khỏi bản tính tự nhiên yếu hèn của con biết bao. A! Con nhận thấy rằng con càng trỗng rỗng cái tôi và tạo vật thì Chúa càng đổ đầy con bằng chính Chúa. Chớ gì đời con là bài ca tri ân và yêu mến được vang lên khi linh hồn tràn ngập niềm an ủi thiêng liêng như con họa mi thánh thót giữa tháng năm hoa đua nở. Và xin cho trái tim con cũng biết ca hát khi linh hồn phải chìm đắm trong cơn thử thách thê lương như dòng suối ngân nga giữa những khe đá lởm chởm. Con thành thật thống hối tất cả lỗi lầm, về sự kháng cự với những ơn soi sáng của Chúa. Chính những lúc đó là lúc mà con cảm thấy sự bất an, sự ray rứt hơn lúc nào hết. Ôi! Tiếng lương tâm là tiếng nói trung thực nhất mà Chúa đã đặt để trong linh hồn để thức tỉnh con, để đánh động con trở về với nẻo chính đường ngay. Bởi Chúa là Chúa của sự bình an. Con cũng nhận thấy rất rõ ràng chỉ tìm lại được niềm hoan lạc đích thực của tâm hồn. Khi con hết lòng thống hối và tìm về với Chúa nơi bí tích giao hòa.

Lạy Ngôi Ba Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu và sự thánh thiện của Ba ngôi, xin đưa con vào mầu nhiệm hiệp nhất thần linh cuả Ngài và biến đổi con trong ánh sáng thần linh nhiệm mầu của Chúa. Amen.

Thanh Hương

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận