Icon Collap
...
Trang chủ / Ngoại tình – ly dị – tái hôn !

Ngoại tình – ly dị – tái hôn !

THÁNH LỄ THƯỜNG KỲ CỘNG ĐOÀN SVCG VINH – HÀ TĨNH TẠI HÀ NỘI

 LÚC 19H00′ THỨ 6 HÀNG TUẦN

Trong bối cảnh xã hội đầy biến động, những biến chuyển ngày càng phức tạp, với sự thay đổi chóng mặt của kỹ nghệ thông tin, kinh tế thị trường lên ngôi thống trị, kéo theo bao hệ lụy kèm theo của nó như bất công, bạo lực, sự phân cấp giàu và nghèo gia tăng, sức lao động của con người bị vắt cạn kiệt một cách tinh vi. Bên cạnh đó là tình trạng thất nghiệp, làn sóng di dân tràn lan, chủ nghĩa thực dân mới, nô lệ thời hiện đại, nô lệ tình dục, khiến cho nhiều gia đình đang phải đối diện với những vấn nạn, thách đố xảy đến. Và một trong những vấn nạn nhức nhối đang chỗi dậy, thách thức và làm đảo điên nhiều gia đình là tình trạng : ngoại tình – ly dị – tái hôn. Đó cũng là giới luật mà chính Đức Giê-su đã đề cập đến một cách cụ thể.

Về vấn nạn ngoại tình !

Trong Lề Luật Cựu Ước, hình phạt dành cho những kẻ phạm tội ngoại tình là phải bị ném đá cho tới chết. Hình phạt này cho thấy tội ngoại tình là một trong những trọng tội đáng sợ. Nhưng với sự công chính mới của Đức Giê-su thì không chỉ những người đang ngoại tình với người khác bằng thân xác của họ, mà chỉ cần có một ước muốn ngoại tình trong trí, trong lòng thôi, thì người đó cũng đã phạm tội ngoại tình rồi. Vì thế, Đức Giê-su đã nói khá rõ với những người đó là : “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục” (Mt 5,27-30). Như vậy, Đức Giê-su cho chúng ta thấy rõ, nguồn gốc của tội khởi đi từ những thèm muốn, những ước muốn, những ý định, rồi mới dẫn đến hành động phạm tội. Vì thế, để trở nên người công chính như Đức Giê-su đòi buộc thì chúng ta phải biết làm chủ những ánh mắt, ước muốn bên trong và cả những hành động đưa chúng ta vào tội. Nếu xét kỹ về những đòi buộc này của Đức Giê-su, chúng ta sẽ thấy rõ sự kiện toàn Lề Luật sẽ giúp cho con người sống nghiêm túc và thánh thiện ngay từ bên trong tâm trí của mình và ngăn chặn được những nguy cơ phạm tội.

Bài đọc thêm: Lòng tin và trí hiểu con người

Về vấn nạn ly dị và tái hôn !

Kinh thánh cho chúng ta biết rằng ngay từ khởi đầu thì chính Thiên Chúa đã tác hợp cho ông Adam và bà Eva trở nên vợ chồng của nhau và sống với nhau cho đến trọn đời. Nhưng vì lòng chai dạ đá của những người Do Thái mà ông Mô-sê đã phải nhượng bộ và cho phép cấp chứng thư ly dị, với các lý do rất vớ vẩn. Nhưng khi Đức Giê-su đến, thì Ngài nói rõ : “Luật còn dạy rằng : ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoài trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, bất cứ ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình” (Mt 5,31-32). Như vậy, Đức Giê-su khẳng định rõ không hề có chuyện ly dị nữa, ngoại trừ những người sống chung chạ, không có hôn nhân hợp luật. Hơn nữa, Đức Giê-su còn nói rõ bất cứ người nào rẫy vợ là phạm tội đẩy đưa người vợ đó phạm tội ngoại tình và ai cưới người vợ bị rẫy đó thì người đó cũng đã phạm tội ngoại tình và họ không thể trở thành vợ chồng của nhau được. Với những khẳng định này, Đức Giê-su đã trả lại đặc tính bất khả phân ly trong hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập, ngay lúc khởi đầu. Tuy nhiên, nhiều người thời nay cũng giống như dân Do Thái ngày xưa, vẫn cố chấp, gàn bướng, không chịu tuân theo giới luật bất khả phân ly của hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập. Người ta vẫn tìm đủ mọi lý do để cố biện minh cho những quyết định ly hôn, tái hôn của mình là đúng đắn và phù hợp. Đó cũng là nguyên do gây ra những đau khổ, tổn thương, đổ vỡ, không thể nào có thể bù đắp được cho những người con của họ, nhất là trên bình diện tâm lý và tâm linh.

Bài đọc thêm: Mơ hay thật

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đến để kiện toàn Lề Luật, nhất là Luật về hôn nhân gia đình. Chúa muốn chúng con không chỉ trung thành với Chúa mà còn phải trung thành với nhau trong đời sống gia đình. Nhưng Chúa cũng thấy rất rõ sự bất trung của chúng con, khi mà chúng con đã phạm tội ngoại tình với nhiều hình thức khác nhau và thậm chí còn dám hủy bỏ hôn ước mà chúng con đã từng cam kết, thề hứa với nhau, trước nhan thánh Chúa. Chúng con cúi xin Chúa dủ lòng thương mà tha thứ những tội lỗi cho chúng con. Cúi xin Chúa ban thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con có thể sống được lòng trung thành với Chúa và với nhau trong từng ngày sống của chúng con. Amen.

 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông Sinh viên Công Giáo

Bình luận