Icon Collap
...
Trang chủ / Phép lạ – sám hối – án phạt !

Phép lạ – sám hối – án phạt !

Để chinh phục lòng tin của loài người, Thiên Chúa đã làm những phép lạ hay dấu lạ, điềm thiêng lạ thường. Nhưng phép lạ hay dấu lạ điềm thiêng không chỉ dừng lại ở việc chinh phục lòng tin, mà còn để cho con người, nhờ lòng tin ấy, nhận được ơn ăn năn, sám hối trở về với Thiên Chúa. Cũng chính vì thế, Đức Giê-su đã phải nặng lời quở trách những thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Ngài đã làm, nhưng mà vẫn không chịu ăn năn, sám hối, quyết tâm trở về với Thiên Chúa. Đó cũng chính là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn nhắn gửi tới cho từng người chúng ta.

Phép lạ là để giúp sám hối !

Sứ điệp mà Đức Giê-su rao giảng chính là : Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Và để giúp cho người ta có được lòng tin vào Ngài mà sám hối, trở về với Thiên Chúa thì Đức Giê-su đã làm nhiều phép lạ điềm thiêng khác nhau như chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, người què đi được, kẻ điếc nghe được, kẻ câm nói được, người bị phong hủi được sạch, kẻ bại liệt chỗi dậy vác chõng đi, xua đuổi quỷ dữ và những thần ô uế, hóa bánh ra nhiều cho cả hàng ngàn người ăn no mà vẫn còn dư thừa, đi trên mặt biển, quát cho sóng gió cũng phải vâng nghe, làm cho nước lã hoá thành rượu ngon và người đã chết được sống lại. Nhờ những phép lạ đó mà có nhiều người đã tin vào Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Cứu Thế Thiên Chúa gởi đến cho nhân loại. Tuy nhiên, có một số thành, dù đã chứng kiến, không phải một vài phép lạ mà là phần lớn các phép lạ Đức Giê-su đã làm, mà vẫn cứng lòng, không chịu tin và không sám hối quay về với Thiên Chúa. Do vậy, Đức Giêsu đã nặng lời quở trách họ:” Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-đin! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu, tỏ lòng sám hối từ lâu rồi… Còn ngươi nữa, hỡi Capharnaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xô-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay”. (Mt 10, 21;23). Với những lời quở trách này, Đức Giê-su không chỉ chúc dữ cho những thành cứng lòng không sám hối, sau khi đã được chứng kiến những phép lạ điềm thiêng và báo trước cho họ biết được những hiểm họa đang chờ họ ở tương lai phía trước.

Bài đọc thêm: Dấu lạ cho con người

Thiên Chúa xử phạt nặng hơn !

Đức Giê-su đã nói rằng;” Người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều” (Lc 10,48). Điều này cũng hoàn toàn xứng hợp với các thành đã được chứng kiến những phép lạ điềm thiêng và những nơi không được chứng kiến. Xét theo lẽ công bằng thì việc phân xử này cũng rất hợp lý. Đức Giê-su cũng đã quả quyết; “Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay:  đến ngày phán xét thành Tia và Xi-đôn sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi…Vì thế, đến ngày phán xét, đất Xô-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi” (Mt 10,22;24). Vậy thì bây giờ chúng ta cùng duyệt xét lại đâu là những phép lạ, điềm thiêng mà chúng ta được chứng nghiệm trong cuộc đời của mình? Sau những phép lạ điềm thiêng đó, chúng ta có thực lòng ăn năn sám hối trở về với Thiên Chúa chưa hay chỉ là lấy làm hãnh diện, sung sướng và có khi là tự hào về những phép lạ điềm thiêng đó? Càng suy gẫm về điều này, chúng ta càng thấy được rất nhiều dấu lạ điềm thiêng Thiên Chúa đã cho xảy đến với mình như hiện diện trên trần gian này, được làm con cái của Thiên Chúa, được lắng nghe và có thể hiểu được lời của Người, được có một gia đình, sức khỏe, vóc dáng, trí tuệ, lòng tin… và muôn vàn các ân lộc khác. Nhưng nếu thử nhìn lại lòng sám hối ăn năn trở về với Thiên Chúa thì xem ra chúng ta không được bao nhiêu. Cứ đếm xem những gì mà chúng ta đang có để thấy được những ân phúc, những phép lạ mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta qua từng biến cố, từng con người cụ thể. Để nhờ đó, chúng ta sẽ nhận ra sự cứng lòng của mình mà quyết tâm thay đổi, sám hối mà trở về với Thiên Chúa cho kịp. Càng nhận ra được nhiều phép lạ điềm thiêng Thiên Chúa ban cho mình, chúng ta sẽ thấy được Thiên Chúa đã quá yêu thương chúng ta. Đồng thời chắc chắn Thiên Chúa cũng sẽ đòi hỏi và phán xét chúng ta gắt gao hơn so với những người khác. Đây là điều chúng ta không được lơ là hay coi thường, kẻo ngày sau hết chúng ta sẽ chuốc lấy thảm bại.

Phép lạ - sám hối - án phạt !

Bài đọc thêm: Đừng để ma quỷ khiến các bạn phải im lặng

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa nhắc cho chúng con nhớ lại mục đích của những phép lạ điềm thiêng mà Chúa đã làm xưa kia cho dân Chúa và ngày nay cho mỗi người chúng con, là để chúng con luôn biết sám hối mà trở về với Thiên Chúa và càng vững tin vào Người. Chúa cũng cho chúng con nhận ra các lầm lỗi của mình, nhất là có nhiều lần, chúng con đã vô ơn và chẳng chịu ăn năn sám hối mà trở về với Thiên Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê su rất nhiều. Nguyện xin Chúa Giê su ban ơn trợ giúp thêm cho chúng con, để chúng con luôn có thể nhận ra được những phép lạ Chúa làm mà ngày càng sám hối trở về với Thiên Chúa hơn. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận